Giá sách Sông Hương
CHUYÊN ĐỀ
Kỷ niệm 10 năm ngày mất nhà thơ Thái Ngọc San

LTS: Sông Hương số đặc biệt tháng 6 năm 2015 này, ngoài những chuyên mục thường kỳ, Ban Biên tập dành một số trang in để kỷ niệm 10 năm ngày mất của Thái Ngọc San (25/7/2005 - 25/7/2015), người thi sĩ luôn muốn đứng trước những cơn giông bão.

Tác phẩm tuổi hồng

LGT: Với mong muốn phát hiện và bồi dưỡng những cây bút trẻ, hằng năm, Nhà Thiếu nhi Huế đã phối hợp với Hội Nhà văn, Liên hiệp các Hội VHNT Thừa Thiên Huế tổ chức cuộc thi Cây bút Tuổi hồng và sau đó mở trại sáng tác nhằm thu hút sự tham gia của các em trong độ tuổi thiếu niên, nhi đồng.

Trang thơ thiếu nhi

Nguyễn Lãm Thắng - Đỗ Văn Khoái - Nguyễn Loan - Nguyễn Văn Thanh - Minh Tâm

Xưa... mà lại không?

NGUYỄN TRƯƠNG KHÁNH THI

Trong cuộc đời ta, có những chốn bình yên mà ta thiết tha nương tựa đến suốt đời. Những chốn xưa lắc, xưa lơ... xưa tự bao giờ? Mà trong ta dường như nó vẫn chẳng thể nào cũ đi, dù là “xưa” - cái tên ta đặt cho chốn ấy đầy nghi hoặc.

Nơi hoang vu có bóng dáng con người

NHỤY NGUYÊN

1.
Một ngày, khoảng cuối chiều sấm động, mưa, giông tố. Rồi tắt. Sáng hôm sau mặt trời vẫn dậy sớm, chói lòa. Chân trời đẫm sương. Tất thảy sinh vật ở ao phơi mình dưới thứ ánh nắng lung linh tuyệt diệu chỉ tồn tại trong chưa đầy tiếng đồng hồ.

Từ buổi giới thiệu 'Huệ tím'

VIỄN PHƯƠNG

Huệ tím(*) bao gồm 5 truyện viết theo thi pháp truyện cổ tích tiêu biểu cho bút pháp nghệ thuật của Hermann Hesse, nhà văn đoạt giải Nobel văn học năm 1946.

Truyện tranh Nhật Bản - một nền nghệ thuật quốc tế và bản địa

LTS: Hiếm nơi nào trên thế giới, truyện tranh lại được công chúng đọc rộng rãi, được nghiên cứu và phê bình chuyên sâu như ở Nhật Bản. Truyện tranh xứ sở hoa anh đào đã vun bồn đức tính tốt đẹp của người Nhật, góp phần vào sự phát triển nền giáo dục, “trở thành tấm thẻ căn cước thông hành đa năng giúp văn hóa Nhật nối dài với văn hóa thế giới”.

Ánh sáng trong khu vườn cổ tích hiện đại

THANH DUY

Nhiều năm qua, Dự án hỗ trợ Văn học Thiếu nhi Việt Nam - Đan Mạch đã tổ chức nhiều cuộc vận động sáng tác truyện ngắn và truyện tranh dành cho thiếu nhi. Đây là một luồng sinh khí mới, mở ra những khung trời mới, những mơ mộng vun đắp cho tâm hồn thơ trẻ thêm xanh.

Văn học thiếu nhi sau 1986 từ cái nhìn toàn cảnh

BÙI THANH TRUYỀN

Tiến trình văn học dân tộc và thế giới cho thấy văn học “người lớn” và văn học “thiếu nhi” là những hiện tượng quan hệ lẫn nhau, cùng nằm trong một chỉnh thể thống nhất. Đó là hai dạng sáng tạo tương liên.

Chuyên đề: Văn học thiếu nhi - những góc nhìn

Viết về đề tài thiếu nhi thực sự thành công, phần nhiều là những tác phẩm độc giả lớn tuổi cũng yêu thích, như Dế mèn phiêu lưu ký (Tô Hoài), Không gia đình (Hector Malot), Kiến và chim bồ câu (Lép Tônxtôi), Truyện cổ Andersen, Chiếc lược ngà (Nguyễn Quang Sáng), Chuyện núi đồi và thảo nguyên (Tchinguiz Aitmatov), v.v.

Khách thú nước non nơi hải khẩu

LÊ VŨ TRƯỜNG GIANG
                       Bút ký

Một mình trong sớm mai, ngắm đầm Cầu Hai bàng bạc sương khói, tôi cứ ngỡ mình phiêu lạc vào chốn bồng lai nào khác.

Phận làng soi mặt bên sông

NHỤY NGUYÊN 
          Bút ký

Lần ngồi bên bờ sông lại thẫn thờ nhớ dải đất biền thênh thang lúa chiêm, nhộn nhịp người dân chèo đò gặt hái.

Miên man bên dòng Ô Lâu

LÊ TẤN QUỲNH
         Tản văn

Tôi cứ như đang trôi đi trong cái khoảng không gian xanh mờ ảo. Vậy là lần này chúng tôi đã trở lại Phước Tích bằng cái nắng của một ngày ngồ ngộ nhân gian, khi từng trận gió đang mướt dần trên mỗi vách tường rêu phong cũ kỹ.

An Bằng, miền quê sông nước

VÕ VINH QUANG

Làng An Bằng - một vùng quê sông nước đặc trưng trong chiều dài lịch sử của xứ Huế. Theo các tư liệu Hán Nôm của làng, quá trình thành lập làng An Bằng được phụng dựng sơ lược như sau:

Nghệ thuật đường phố cách tân sáng tạo lôi cuốn giới trẻ Hà thành

Chuỗi sự kiện Đánh thức mùa Xuân do Tiger Beer tổ chức đang diễn ra tại Hà Nội thu hút sự quan tâm lớn của giới trẻ. Những tiết mục nghệ thuật cách tân sáng tạo, bùng nổ đã truyền lửa đến đông đảo khán giả, cổ vũ mọi người cùng khởi động một năm mới tràn đầy hứng khởi.

Rau răm đất cứng khó trồng

NGUYỄN THỊ DUYÊN SANH 
                Truyện ngắn

Người đến mỗi lúc một đông hơn. Từ ngõ vào tới hiên, tiếng chào hỏi nói cười ồn ã.

Thân phận của con dê

LÊ QUANG THÁI

Ngày tháng vơi đầy đi qua, năm Giáp Ngọ đầy ắp nhiều biến cố trên mọi lãnh vực khắp nơi gây chấn động địa cầu. Tam dương khai thái vận, đó là niềm tin vào đầu Xuân mới Ất Mùi. Gió đưa mùi hương vị ngọt thoang thoảng lại về. Xuân này có ngày đến muộn hơn so với vòng quay ngày tháng của trái đất.

Bịt mắt bắt dê

NGUYỄN DƯ

Hầu như ai cũng biết trò chơi Bịt mắt bắt dê. Nhưng chơi như thế nào thì… còn tùy. Ta có nhiều trò chơi Bịt mắt bắt dê khác nhau! Ông bắt dê, bà bắt vế… tùy lệ làng cho phép hay không!

Tết trên sông

NGUYỄN PHƯƠNG ANH
                           Ghi chép

Bây giờ là những ngày đầu xuân, tôi rảo bước trên con đường ven sông Hương, vui sướng khi ánh nắng nhẹ rót xuống dòng nước trong lành và ấm áp.

Biểu tượng con dê trong văn hóa văn học phương Tây

(Hành trình vượt thoát những giới hạn)

NGUYỄN THỊ TUYẾT

Trang 9/22
1 ...7 8 910 11 ...22