Âm nhạc
Huế khát mưa

Nhạc: TRẦN TÔN
Phổ thơ: LÊ NGỌC ÁNH

Thơ và nhạc (1) Từ "Ở Đây Thôn Vỹ Dạ" đến  "Sao, Vàng Sao"

TRƯƠNG ĐÌNH NGỘ

Thượng thanh khí tiết ra nguồn tinh khí
Xa xôi đời trăng mọc nước Huyền Vi
Đây Miên Trường, đây Vĩnh Cữu tề phi
Cao cao vượt hai hàng bóng vía

Sao, Vàng Sao và Passacaglia Hàn Mặc Tử


(Bản dịch của Trương Đình Ngộ)

Đây Thôn Vỹ Dạ

Nhạc: KHÚC DƯƠNG
Phỏng thơ: HÀN MẶC TỬ

Đây Thôn Vỹ Dạ

PHẠM DUY

(Trong trường ca Hàn Mặc Tử của Phạm Duy)

Từ Sông Hương đến "Thiên Thai"

NGUYỄN THỤY KHA

Có thể nhận ra sự giao hòa giữa nhiều chiều cảm xúc trong quá trình thai nghén bài hát "Thiên Thai". Song có lẽ cái lớn nhất, cái bao trùm, cái gốc để tỏa ra sự tràn trề giai điệu của bài hát này chính là sự phản ảnh có thực của một dòng sông nào đó.

Ca Huế xưa và nay

DƯƠNG BÍCH HÀ

Huế - theo dòng chảy của thời gian, đã trải qua bao biến cố, thăng trầm của lịch sử; âm nhạc Huế cũng không nằm ngoài “luồng” của dòng chảy đó.

Xuân về nhớ mãi quê hương

LÊ MỘNG NGUYÊN

Gió xuân về âu yếm ngàn hoa/ Trời quê hương ngát say lòng ta/ Bước đi còn vương dáng xưa/ trầm ngâm hồn nước âm thầm!...

Hoa trái mùa xuân

MAI XUÂN HÒA (Thơ: Nguyễn Tất Thịnh)

Phải chăng em là gió/ phải chăng em là mây/ Gió nghiêng chao nhè nhẹ/ mây bồng bềnh bay bay…

Cho em tròn ngày thơ

NGUYỄN VĂN VŨ

Thời gian

KHÚC DƯƠNG (Thơ VĂN CAO)

Chào Huế

PHẠM PHƯỚC NGHĨA

Phạm Duy: thơ phổ nhạc
ĐẶNG TIẾN “Bộ môn” Thơ đang lùi bước trong xã hội hiện đại. Đời sống đô thị nhanh bước theo nhịp tiến hóa của công nghiệp, đẩy lùi biên độ của thơ: kỹ thuật hiện đại cung cấp cho quần chúng - nhất là thanh niên - những phương tiện giải trí và truyền thông hấp dẫn và nhanh chóng hơn những bài bản vần vè trước đây - dù sao cũng gắn liền với nếp sống nông thôn.
Thư tình gửi một người, cuốn sách giải mã ca từ và soi chiếu con người Trịnh Công Sơn
NGUYỄN HOÀN Nhân kỷ niệm 10 năm ngày nhạc sĩ Trịnh Công Sơn về cõi thiên thu 1/4 (2001-2011), Nhà xuất bản Trẻ xuất bản cuốn sách “Thư tình gửi một người” tập hợp hơn 300 trang thư tình của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn gửi Ngô Vũ Dao Ánh, người tình có ảnh hưởng mạnh mẽ và lâu bền trong cảm hứng sáng tạo âm nhạc của nhạc sĩ.
Hoa anh đào vẫn nở- Nhạc Trương Pháp, lời Lãm Thắng
Hưởng ứng cuộc vận động sáng tác Văn học Nghệ thuật hướng về thiên tai với chủ đề “Nguyện cầu cho nạn nhân động đất tại Nhật Bản”.
Bất khuất hoa Anh Đào- Nhạc Đại Dũng, thơ Hải Trung
Hưởng ứng cuộc vận động sáng tác Văn học Nghệ thuật hướng về thiên tai với chủ đề “Nguyện cầu cho nạn nhân động đất tại Nhật Bản” do Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Thừa Thiên Huế tổ chức.
Vượt qua sô phận- Nhạc Phạm Phước Nghĩa, lời Lê Đức Khanh- PPN
Hưởng ứng cuộc vận động sáng tác Văn học Nghệ thuật hướng về thiên tai với chủ đề “Nguyện cầu cho nạn nhân động đất tại Nhật Bản” do Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Thừa Thiên Huế tổ chức.
Đóa hoa tưởng niệm- Nhạc và lời Phạm Phước Nghĩa
Hưởng ứng cuộc vận động sáng tác Văn học Nghệ thuật hướng về thiên tai với chủ đề “Nguyện cầu cho nạn nhân động đất tại Nhật Bản” do Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Thừa Thiên Huế tổ chức.
Âm nhạc trong lễ cầu mùa của người Tà Ôi ở Thừa Thiên Huế
DƯƠNG BÍCH HÀDân tộc Tà Ôi, cũng như các dân tộc cư trú dọc Trường Sơn, âm nhạc là một bộ phận thiết yếu trong đời sống văn hóa của họ, nó không chỉ mang chức năng giải trí đơn thuần mà gắn liền với tín ngưỡng, với đời sống tâm linh, là phương tiện để tiếp xúc với thần linh.
Cái tôi của người nghệ sĩ - nhìn từ một số biểu thức so sánh trong ca từ Trịnh Công Sơn
NGUYỄN THỊ HỒNG SANHNgười ta gọi Trịnh Công Sơn là “sứ giả tình yêu”, “người tình của mọi thế hệ”, nhưng có lẽ chức danh “con người thi ca” mà nhạc sĩ Văn Cao yêu mến dành tặng cho ông là phù hợp hơn cả.
Trang 16/20
1 ...14 15 1617 18 ...20