VỌNG RA BIỂN
Báo Trung Quốc kêu gọi đối đầu với Mỹ trên biển Đông
09:39 | 20/10/2015

Tờ Thời báo Hoàn Cầu kêu gọi hải quân và không quân Trung Quốc chuẩn bị đối đầu với lực lượng Mỹ tuần tra trong vùng biển 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo Bắc Kinh xây trái phép trên biển Đông.

Báo Trung Quốc kêu gọi đối đầu với Mỹ trên biển Đông
Các đảo nhân tạo do Trung Quốc xây dựng đang gây căng thẳng trên biển Đông - Ảnh: CSIS

Hôm qua, Kyodo News dẫn nguồn tin ngoại giao khẳng định chính phủ Mỹ chính thức thông báo cho các nước Đông Nam Á về kế hoạch triển khai máy bay và tàu chiến tới tuần tra trong vùng biển 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo bất hợp pháp của Trung Quốc.

Và hải quân Mỹ đang chuẩn bị hành động.

Mục tiêu của Mỹ là bảo vệ tự do hàng hải và hàng không trên biển Đông, bác bỏ đòi hỏi chủ quyền vô lý của Trung Quốc.

Thời báo Hoàn Cầu chỉ trích Mỹ “khiêu khích nhân danh tự do hàng hải”. “Trung Quốc từng nhiều lần cam kết không xâm phạm tự do hàng hải nhưng Mỹ khiêu khích Trung Quốc để tái khẳng định vị thế” - tờ báo nổi tiếng với tư tưởng dân tộc cực đoan ở Trung Quốc viết.

Thời báo Hoàn Cầu kêu gọi quân đội Trung Quốc dùng vũ lực để đối đầu với lực lượng Mỹ tuần tra trên biển Đông.

Ấn phẩm của Nhân Dân nhật báo còn cho rằng Trung Quốc cần quân sự hóa ồ ạt các đảo nhân tạo, đưa tàu chiến tới các đảo nhân tạo này.

“Nếu căng thẳng leo thang, Trung Quốc cần triển khai lực lượng pháo binh thứ hai (lực lượng tên lửa chiến lược của quân đội Trung Quốc)” - Thời báo Hoàn Cầu hùng hổ.

Khi thăm Mỹ tháng trước, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cam kết không quân sự hóa các đảo nhân tạo. Nhưng hình ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy Bắc Kinh xây ba đường băng quân sự dài 3.000m tại các đảo nhân tạo, đủ sức tiếp nhận mọi máy bay chiến đấu của nước này.

Cũng có bằng chứng cho thấy Trung Quốc từng triển khai pháo tự hành ở một đảo nhân tạo.

Thời gian qua, hàng loạt quốc gia trên thế giới đã lên tiếng phản đối hành vi xây đảo nhân tạo trái phép của Trung Quốc. Thậm chí dù có quan hệ rất hữu hảo với Trung Quốc nhưng  Malaysia cũng mô tả hành vi này là “khiêu khích vô cớ”. 

Theo TTO
 
 
 
 
 
 
 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng