VỌNG RA BIỂN
2.000 cuốn trường ca “Biển mặn” dành tặng bộ đội Hải quân Việt Nam
14:33 | 26/10/2015

Ngày 22/10/2015, Bộ Tư lệnh Hải quân đã tổ chức lễ tiếp nhận 2.000 tập trường ca "Biển mặn" do nhạc sĩ, nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo tặng bộ đội Hải quân.

2.000 cuốn trường ca “Biển mặn” dành tặng bộ đội Hải quân Việt Nam

Đại diện Bộ Tư lệnh Hải quân: Chính ủy Phó đô đốc, Trung tướng Đinh Gia Thật; Phó chủ nhiệm Chính trị Chuẩn đô đốc, Thiếu tướng Phạm Văn Sơn; các đồng chí cán bộ văn phòng BTL, tuyên giáo, Nhà văn hóa Hải quân đã nồng nhiệt đón tiếp nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo và các nhà văn nhà thơ: Nguyễn Đình Chính, Hồ Minh Tâm, Đình Kính.

 

Nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo đã tâm sự về những cuộc đi cùng bộ đội Hải quân tới biển đảo từ năm 1980 để hình thành ý tưởng viết trường ca Biển mặn, và mãi tới tháng 5/2015 mới khởi bút, và hoàn thành sau đó hai tháng. Trường ca này được đăng lên mạng và được đông đảo bạn đọc chia sẻ, khen ngợi và đề nghị in thành sách. Tiến sĩ Đỗ Quân, chủ tịch tập đoàn TSQ đã hỗ trợ toàn bộ kinh phí để xuất bản với số lượng 4.000 cuốn do Nhà xuất bản Hội Nhà văn cấp giấy phép.

Với tình yêu những người lính biển sâu sắc, nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo quyết định dành 2.000 cuốn tặng BTL Hải quân, 1.000 cuốn tặng Bộ Quốc phòng, ngư dân, chương trình Nhịp cầu Hoàng Sa, bạn yêu thơ và cộng đồng người Việt ở Liên bang Nga; còn lại 1.000 cuốn sẽ phát hành và số tiền thu được sẽ ủng hộ toàn bộ cho quân dân đảo Trường Sa.

Nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo nói: “Tôi nghĩ tới những người lính ở đảo xa, ở biên cương không có điều kiện để mua cuốn sách này, nên tôi muốn qua BTL Hải Quân và Bộ Quốc phòng để chuyển đến tận tay những người lính nơi đầu sóng ngọn gió luôn sẵn sàng chiến đấu để bảo vệ đất nước thân yêu".

Các nhà văn: Nguyễn Đình Chính, Hồ Minh Tâm, Đình Kính đều đánh giá cao giá trị nội dung và nghệ thuật của trường caBiển mặn. Nhà văn Đình Kính nhận định: "Đây là cuốn trường ca gây xúc động rất mạnh với tôi. Tôi đã đọc một mạch từ đầu đến cuối với nhiều tâm trạng tình cảm khác nhau, lúc yêu thương, lúc đau đớn, lúc tự hào và có lúc như nghẹt thở về tình yêu Tổ quốc, bởi tôi cũng từng là lính hải quân suốt 30 năm". Nhà thơ Hồ Minh Tâm chia sẻ: "Tháng trước tôi đọcBiển mặn trên mạng. Đêm qua tôi đã đọc trong sách. Nhiều lúc xúc động đến gai người. Tôi có cảm giác không chỉ một Nguyễn Trọng Tạo viết nên cuốn trường ca này mà có rất nhiều Nguyễn Trọng Tạo hiện diện trong đó: Nguyễn Trọng Tạo nhà thơ, Nguyễn Trọng Tạo nhạc sĩ, Nguyễn Trọng Tạo người lính và cả Nguyễn Trọng Tạo họa sĩ nữa. Và tôi thấy trong đó anh không chỉ viết bằng mực mà còn viết bằng máu của con dân Việt bao đời đã hiến dâng cho biển đảo Tổ quốc mình…”. Nhà văn Nguyễn Đình Chính cho biết anh rất bất ngờ khi đọc trường ca này, vì anh “thấy ở đó cả quá khứ, hiện tại và tương lai luôn đan kết nhau qua những con sóng thơ ca”.
 


Thay mặt BTL, Chính ủy Đinh Gia Thật đã hoan nghênh sự sáng tạo và cám ơn tình cảm đặc biệt của nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo đã dành cho bộ đội Hải quân. Ông cho rằng, những người lính luôn cần những cuốn sách như Biển mặn, và không chỉ bộ đội mà người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ cũng cần đọc nó để hun đúc thêm lòng yêu nước và tinh thần vệ quốc. Ông khẳng định: “Chúng tôi sẽ gửi sách đến tận các đơn vị, đến tận các đảo xa, tận các nhà giàn trong thời gian ngắn nhất”. Và ông tâm sự: “Anh Tạo chỉ đọc một đoạn trích mà tôi nghe đã thấy rất xúc động, vì đó là những gì cô đọng và súc tích về biển, về đảo, về lãnh hải mà cha ông ta đã bao đời gắn bó, hi sinh”. Rồi bất ngờ ông đọc thuộc đoạn điệp khúc của trường ca, dù ông vừa mới được nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo ký tặng cuốn sách này:

 

Nhặt lên viên sỏi tuổi thơ

Ném ra biển cả nào ngờ sóng dâng

Mọc lên lớp lớp tầng tầng

Đảo chìm đảo nổi đá ngầm san hô

Những vùng biển đẹp như mơ

Trường Sa cát trắng Hoàng Sa cát vàng…

 

Nhặt lên hạt muối, thưa rằng:

Một phần biển mặn. Mấy phần máu xương…
 

 


Sau khi nhận 2.000 cuốn sách, Chính ủy Đinh Gia Thật đã thay mặt BTL Hải quân trao tặng nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển đảo”.

Theo Van.vn

 

 

 

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng