VỌNG RA BIỂN
Vùng 3 Hải quân: Quyết tâm giữ vững chủ quyền biển đảo Tổ quốc
09:19 | 02/11/2015

Từ quân cảng vùng 3 Hải quân, nhiều lượt tàu đã lên đường, thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao. Phát huy truyền thống của các thế hệ cha anh đi trước, lớp cán bộ, chiến sĩ của vùng 3 hải quân hôm nay không ngừng rèn luyện, nâng cao bản lĩnh chính trị; tiếp tục đẩy mạnh huấn luyện nhằm nâng cao trình độ kỹ thuật, chiến thuật và khả năng sẵn sàng chiến đấu.

Vùng 3 Hải quân: Quyết tâm giữ vững chủ quyền biển đảo Tổ quốc
Tàu chiến đấu hiện đại tại quân cảng vùng 3 Hải quân

Vùng 3 Hải quân vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất.

Ngày 26/10, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân kỉ niệm 40 năm thành lập. Nhân dịp kỉ niệm sinh nhật lần thứ 40, Vùng 3 Hải quân vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất. Đây là phần thưởng cao quý, ghi nhận thành tích đặc biệt xuất sắc và sự trưởng thành, tiến bộ vượt bậc của vùng trong những năm vừa qua.

Vùng 3 Hải quân dưới cờ quyết thắng (ảnh khai thác )

Cách đây 40 năm vào ngày 26/10/1975 Vùng 3 Hải quân được thành lập với tên gọi là Vùng 3 duyên hải với nhiệm vụ phòng thủ vững chắc vùng biển đảo rộng lớn từ Đèo Ngang (Quảng Bình) đến vịnh Xuân Đài (Bình Định), trong đó bao gồm cả quần đảo Hoàng Sa.

Đóng quân tại bán đảo Sơn Trà - Đà Nẵng, là đơn vị chiến đấu trực thuộc Bộ Tư lệnh quân chủng Hải quân, quản lý khu vực có vị trí chiến lược rất quan trọng, trải qua 40 năm xây dựng chiến đấu và trưởng thành, các cán bộ, chiến sĩ Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân luôn đoàn kết, chủ động vượt qua mọi khó khăn, lập nên những thành tích đáng tự hào trong các cuộc chiến tranh, bảo vệ Tổ quốc.

Tiếp nối ý chí anh hùng, xây dựng đơn vị vững mạnh hôm nay

Quá trình xây dựng của Vùng 3 Hải quân suốt 40 năm qua chính là hội tụ tinh thần anh dũng hy sinh của các lớp cán bộ đi trước ngay từ buổi ban đầu "Vạn sự khởi đầu nan". Những phẩm chất ấy đã thắp sáng niềm tin chiến thắng, là niềm tự hào của mỗi cán bộ, chiến sỹ Vùng 3 Hải quân.

Tiếp nối tinh thần ấy, thế hệ cán bộ chiến sĩ hôm nay luôn tích cực chủ động sáng tạo vượt qua khó khăn gian khổ, quyết chiến, quyết thắng làm chủ vùng biển được phân công quản lý.

Từ quân cảng vùng 3 Hải quân, nhiều lượt tàu đã lên đường, thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao. Phát huy truyền thống của các thế hệ cha anh đi trước, lớp cán bộ, chiến sĩ của vùng 3 hải quân hôm nay không ngừng rèn luyện, nâng cao bản lĩnh chính trị; tiếp tục đẩy mạnh huấn luyện nhằm nâng cao trình độ kỹ thuật, chiến thuật và khả năng sẵn sàng chiến đấu.

Những cán bộ chiến sĩ trên các hải đội luôn dành tình yêu thiết tha với biển mang trong mình ý chí vững vàng bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của tổ quốc.

Đối với Thượng úy Nguyễn Đình Khiêm, Phó thuyền trưởng tàu 359 Lữ đoàn 172 Hải đội 131 được làm nhiệm vụ cho biển đảo quê hương luôn là niềm tự hào, là niềm vinh dự cho một người quân nhân.

Còn chiến sĩ cơ điện tàu 360, Lữ đoàn 172 Phạm Tiến Hùng chia sẻ: Ngày đầu về nhận công tác tại tàu, anh cũng như anh em chiến sĩ khác rất băn khoăn, lo lắng, vì chưa có kinh nghiệm về chuyên môn, nghiệp vụ. Tận dụng từng thời gian ngày nghỉ, giờ nghỉ để học tập, đến nay, anh đã nắm chắc tính năng, kỹ thuật, chiến thuật và sử dụng thành thạo các loại vũ khí, trang bị kỹ thuật. Có như vậy anh mới thấy xứng đáng với những truyền thống anh hùng của đơn vị.

Lữ đoàn 172 luôn là đơn vị điểm về công tác huấn luyện chiến đấu của Vùng 3 và Quân chủng Hải quân. Chỉ tính 6 tháng đầu năm 2015, Lữ đoàn 172 đã điều động trên 50 lượt tàu rời, cập bến thực hiện nhiệm vụ an toàn tuyệt đối với gần 5.000 hải lý, 100% cán bộ các cấp có năng lực chỉ huy điều hành huấn luyện và quản lý bộ đội theo phân cấp.

Cứu hộ, tìm kiếm cứu nạn, là mệnh lệnh từ trái tim

Vùng biển miền Trung là nơi có vị trí địa lý nhạy cảm thường xuyên phải hứng chịu rất nhiều cơn bão lớn. Vì vậy mà ngư dân hoạt động trên các ngư trường ở đây thường phải đối mặt với nhiều rủi ro như: hư hỏng tàu; đâm va, tai nạn trên biển; đối mặt với lốc bão và các tình huống xấu khác dẫn đến thiệt hại về người và tài sản… Sự hỗ trợ kịp thời lực lượng hải quân luôn là động lực tiếp thêm sức mạnh, điểm tựa cho ngư dân bám biển, bảo vệ chủ quyền.

Đại uý Tống Trần Thiện, thuyền trưởng tàu 629, lữ đoàn 161 Hải quân tâm sự: cứu giúp được ngư dân gặp nạn, nhìn thấy ngư dân được an toàn là niềm vui lớn nhất của các cán bộ chiến sĩ. Từ đó anh em càng có thêm động lực để hỗ trợ cho bà con nhiều hơn nữa để bà con yên tâm làm ăn trên biển.

Theo Thượng tá Đoàn Bảo Anh phó lữ đoàn trưởng, tham mưu trưởng lữ đoàn 161: Dù bất cứ ở đâu và được giao bất cứ nhiệm vụ gì, cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 161 đều đoàn kết một lòng, phát huy nội lực, tích cực chủ động, khắc phục khó khăn, sẵn sàng hy sinh, phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ. Mỗi cán bộ chiến sĩ vùng 3 hải quân luôn coi bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân đó là nhiệm vụ thiêng liêng, nhiệm vụ của người giữ biển. 

Cán bộ chiến sĩ vùng 3 Hải quân sẵn sàng hỗ trợ ngư dân trong mọi tình huống

Yếu tố làm nên thành công chính là con người

Đại tá Đỗ Quốc Việt, Tư lệnh vùng 3 Hải quân cho biết: có được những thành tích như ngày hôm nay , yếu tố làm nên thành công chính là con người, các thế hệ cán bộ chiến sĩ đã không ngừng nỗ lực vượt qua khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ.

Để nâng cao trình độ, khả năng tác chiến, toàn vùng không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng huấn luyện cán bộ, chiến sĩ tinh thông về chuyên môn nghiệp vụ, làm chủ vũ khí trang thiết bị kĩ thuật.

Phát huy dân chủ quân sự, nghiên cứu xây dựng các phương án chiến đấu trên cơ sở kế thừa kinh nghiệm truyền thống và những phát triển mới trong phương thức tác chiến trên biển.

Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị cũng triển khai đồng bộ cuộc vận động “Quản lý, khai thác VKTBKT tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông”, gắn với hai khâu đột phá “Xây dựng nề nếp chính quy kỹ thuật và làm chủ VKTBKT”; đẩy mạnh phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nâng cao chất lượng, hiệu quả khai thác các loại VKTBKT hiện có và vũ khí, trang bị mới, hiện đại.

Chứng kiến sự quyết tâm của các cán bộ chiến sĩ BTL vùng 3 hải quân ta càng thêm tin tưởng về ý chí, bản lĩnh bảo vệ vùng trời, vùng biển và hải đảo thiêng liêng của những người lính biển.

Qua gần nửa thế kỷ xây dựng chiến đấu trưởng thành, Bộ tư lệnh vùng 3 Hải quân đã thực sự trở thành lực lượng nòng cốt trong bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo miền Trung của Tổ quốc./.

Theo Hà Phương/VOV 1

 

 

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng