VỌNG RA BIỂN
Tình hình biển Đông: Trung Quốc nói ngang ngược ở Singapore
08:29 | 09/11/2015

Trong chuyến thăm Singapore, Chủ tịch TQ Tập Cận Bình ngang nhiên khẳng định các đảo ở Biển Đông “thuộc lãnh thổ nước này từ thời cổ đại”. 

Tình hình biển Đông: Trung Quốc nói ngang ngược ở Singapore

Phát biểu tại Đại học Quốc gia Singapore, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức nước này ngày 7/11, ông Tập Cận Bình ngang nhiên tuyên bố trái ngược với lịch sử rằng, những hòn đảo trên Biển Đông là thuộc lãnh thổ Trung Quốc kể từ thời cổ xưa và chính phủ nước này phải có trách nhiệm bảo vệ chủ quyền và quyền lợi hàng hải của mình.

Ông Tập Cận Bình nói rằng, Trung Quốc hoan nghênh các quốc gia ngoài ASEAN có sự đóng góp tích cực đối với hòa bình và phát triển tại châu Á, đồng thời giải thích rằng, những hoạt động xây dựng của Bắc Kinh trên Biển Đông là nhằm mục đích hòa bình.

“Một số hòn đảo đã bị các nước khác chiếm đóng", ông Tập Cận Binh phi lý tuyên bố và khẳng định: "Nhưng chúng tôi luôn luôn ủng hộ giải quyết những tranh chấp này thông qua đối thoại hòa bình”.

Người đứng đầu Trung Quốc cho rằng môi trường ổn định cho sự phát triển là “lợi ích chung của tất cả các nước châu Á”. Tất cả các quốc gia châu Á hiện nay đang đứng trước nhiệm vụ quan trọng nhất là đảm bảo sự phát triển mạnh và bền vững, điều này đang đòi hỏi một môi trường hòa bình và ổn định.

Tinh hinh bien Dong: Trung Quoc noi ngang nguoc o Singapore
Trong chuyến thăm Singapore, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngang nhiên khẳng định các đảo ở Biển Đông “thuộc lãnh thổ nước này từ thời cổ đại”. Ảnh:Reuters

“Đây là lợi ích chung của các nước châu Á. Các nước ngoài châu Á nên hiểu và tôn trọng điều này và nên đóng vai trò xây dựng” - ông Tập nói.

Chủ tịch Trung Quốc còn “khuyên” các nước châu Á nên phối hợp để giữ hòa bình và ổn định. “Chúng ta không bao giờ để sự thù hận chia rẽ mình”- ông Tập nói trước các sinh viên và đại biểu tại NUS.

Trước đó, Mỹ đã cảnh báo về những hành động của Trung Quốc trên Biển Đông đe dọa tự do hàng hải và hàng không ở vùng biển này, và ngày 27/10, hải quân Mỹ đã điều tàu khu trục USS Lassen tuần tra vùng 12 hải lý quanh những đảo nhân tạo mà nước này xây dựng phi pháp ở Trường Sa.

Truyền thông Ukraine hôm 7/11 cũng đưa ra dự đoán rằng điểm nóng tiếp theo trên thế giới có thể chính là Biển Đông do một loạt những hành động gây hấn của Bắc Kinh tại khu vực này.

Trang mạng RBK của Ukraine nhận định lợi dụng sự xao lãng của cộng đồng quốc tế khi đang tập trung chú ý đến điểm nóng Trung Đông, Trung Quốc đã quyết định tiến hành nhiều bước đi tại vùng biển tranh chấp nhằm gây áp lực với các quốc gia láng giềng của mình. Đây được coi là những hành động không thân thiện, gây ra những phản ứng dữ dội.

Các quốc gia bao bọc xung quanh Biển Đông hoàn toàn không đồng ý với quan điểm kể trên. Việt Nam khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa.

RBK cũng đưa ra phân tích rằng do Nga đang đặt trọng tâm vào giải quyết cuộc xung đột Trung Đông nên khu vực châu Á-Thái Bình Dương nằm ngoài tầm ảnh hưởng của Moskva, trong khi đó Washington đang có những tuyên bố mạnh mẽ và hành động cụ thể nhằm đáp trả lại luận điệu xảo trá của Trung Quốc về biển Đông.   

Theo Hoàn Nguyễn - Báo Đất Việt

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng