VỌNG RA BIỂN
Nghĩa địa cá voi linh thiêng bên bờ biển Cảnh Dương
09:05 | 11/11/2015

Xã Cảnh Dương, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình nổi tiếng là “làng cá voi” với nghĩa địa cá voi được xây dựng bề thế bên bờ biển, trải qua hàng trăm năm sóng gió. Ông Phạm Ngọc Thức, một ngư dân nay đã 80 tuổi của làng cho biết, nghĩa trang này có tất cả 17 ngôi mộ cá voi.

Nghĩa địa cá voi linh thiêng bên bờ biển Cảnh Dương
Nghĩa địa cá voi bề thế bên bờ biển Cảnh Dương. (Ảnh: Xuân Mai/Vietnam+)

Mười bảy ngôi mộ được xây không khác gì những ngôi mộ của người, đặc biệt cũng có bia mộ và những chân nhang được thắp từ những ngày trước đó. Các ngôi mộ cá voi ở đây đều được chăm sóc, hương khói chu đáo nằm gọn trong khuôn viên được bao bọc bằng tường xây.

Ở Cảnh Dương, cá được quý trọng và thậm chí còn được tôn thờ hơn cả người vì với ngư dân, cá ông là loại cá cứu người, cứu dân chài đi biển nên khi cá chết dân làng làm đám tang và cúng giỗ hàng năm, nhang khói mỗi ngày Rằm, mồng Một.

Cá voi được dân làng xem như những ân nhân đến từ biển, xuất hiện khi ngư dân gặp nạn nên mỗi khi có cá voi chết trôi dạt vào bờ là một điềm báo linh thiêng cho dân làng chài.

Mới đây nhất, vào chiều 8/5/2014, một cá voi dài 2m, nặng khoảng 1,5 tạ “lụy” (gặp nạn) dạt vào biển Cảnh Dương. Cả làng hân hoan vui sướng vì theo quan niệm của dân biển, đây là điềm lành báo hiệu mùa ra khơi an toàn, bội thu tôm cá đầy thuyền. Cả dân làng chung tay với bộ đội biên phòng Cảnh Dương đưa cá thiêng về lại “ngôi nhà” biển cả.

Cũng chính vì ngư dân tôn thờ loài cá voi như vậy nên họ đối xử rất mực cung kính và chu đáo, gọi cá voi đực là “cá ông,” cá voi cái là “cá bà” cùng niềm tin tâm linh ăn sâu trong tiềm thức và gắn bó máu thịt truyền từ đời này sang đời khác.

Theo MAI MAI (VIETNAM+)

 

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng