VỌNG RA BIỂN
Vũ điệu biển đảo
10:38 | 18/11/2015

Người chiến sĩ này ngã xuống dưới sóng gió và gượng đứng lên; Những người dân chài bám biển mưu sinh, dõi mắt ra khơi cùng BĐBP bảo vệ biển đảo.

Vũ điệu biển đảo
Cả đội biểu diễn bài “Kéo lưới trên biển quê hương”
Những hình ảnh đó đều được tạo hình qua các điệu múa mang đậm chất dân gian và bài hát, được Đội tuyên truyền văn hóa Quảng Ngãi thể hiện khá thành công tại “Liên hoan đội tuyên truyền văn hóa biên giới, bờ biển lần thứ IX năm 2015, khu vực miền Trung - Tây Nguyên” vừa được tổ chức. 

Đội tuyên truyền văn hóa Quảng Ngãi tham dự liên hoan bằng chùm tác phẩm về biển đảo từ kịch thông tin cho đến hát, múa và được trao 3 huy chương Vàng, 2 huy chương Bạc. Đó là các bài “Cảm xúc Trường Sa”, “Ngôi sao bất tử”, “Anh đi canh giữ biển trời”, “Kéo lưới trên biển quê hương”, “Việt Nam ơi chân trời rộng mở”. Trong các tiết mục hát múa này thì có những tiết mục rất khó thực hiện nhưng lại dành cho các diễn viên nghiệp dư là những chiến sĩ.

Một tiết mục được thực hiện dựa trên nền bài hò hụi, đó là múa “Kéo lưới trên biển quê hương”. Trong tiết mục này, hình ảnh những người dân chài được khắc họa đậm nét dưới nền nhạc của bài “Kéo lưới”, do nhạc sĩ Trương Quang Lục sáng tác. “Biển xanh quê tôi Sa Kỳ sóng cuộn/Vào ra cập bến bóng thuyền sớm hôm/Biển xanh quê anh Sa Huỳnh gió lộng/Rộn vui bờ cát những mùa cá tôm…”, lời bài hát đã giới thiệu hàng loạt cửa biển của tỉnh Quảng Ngãi, là địa phương có chiều dài bờ biển hơn 130 km, với đội tàu thuyền hơn 5.400 chiếc, là nơi có quê hương Hải đội Hoàng Sa với những mộ gió chôn vùi những hình nhân vì người đi không trở về.
 
Bài đồng ca “Việt Nam ơi chân trời rộng mở” được toàn đội thể hiện bằng điệu nhạc mạnh mẽ với phong cách của nhạc giao hưởng “Đi ra biển lớn, xin hãy vững tay chèo. Việt Nam ơi chân trời rộng mở”. Biển đảo vẫn đang nóng bỏng, vì vậy những bài hát về biển luôn làm say lòng người, khiến trái tim mọi người đập dồn vì Hoàng Sa, Trường Sa là máu thịt thiêng liêng. Bài hát này làm cho người nghe thấm thía về những mất mát hy sinh và thêm yêu Tổ quốc mình.
 
Tác phẩm được trao huy chương Vàng là bài múa “Ngôi sao bất tử” của đạo diễn Như Quỳnh, cán bộ Trung tâm VHTT thành phố Quảng Ngãi và được đội tuyên truyền BĐBP Quảng Ngãi thể hiện. Đạo diễn Như Quỳnh chia sẻ: “12 chiến sĩ thể hiện bài múa của Quỳnh kể lại câu chuyện người lính trong thời bình, vẫn hy sinh, vẫn gian nan khi luôn phải có mặt nơi đầu sóng ngọn gió để sẵn sàng cứu giúp bà con ngư dân. Và những lúc đó thì các anh vẫn lạc quan và yêu đời, sẵn sàng hy sinh thân mình để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Thông điệp của tác phẩm làm toát lên vẻ đẹp của người lính trong thời bình cũng như thời chiến, luôn vì nhân dân quên mình”.
 
Đạo cụ cho tiết mục này là chiếc phao tròn cứu nạn để đoàn thủy thủ bám vào, dập dềnh theo sóng nước biển khơi. Ở những đoạn cao trào được phụ họa bằng ánh sáng, âm nhạc, đẩy điệu múa lên cao, thể hiện những người lính ngã xuống dưới sóng gió rồi lại gượng đứng lên tiếp tục bám giữ con tàu, giành giật và cứu giữ từng cánh buồm trước phong ba của biển.
 
Đạo diễn Như Quỳnh cho biết: “Tiết mục múa Ngôi sao bất tử đã sử dụng rất nhiều động tác liên hoàn có cấp độ khó, lúc tập luyện chỉ tập xong một động tác là vã mồ hôi, nằm lăn ra đất thở. Nhưng rồi anh em cố gắng luyện tập và thành công”. Để hoàn thành bài múa này, 2 đồng chí bị chấn thương nhẹ ở chân, trong đó 1 đồng chí phải bỏ cuộc, cho thấy các đội bán chuyên nghiệp nhưng đã “khoác” trên mình chiếc áo của diễn viên chuyên nghiệp mang đến liên hoan tiết mục chất lượng cao, nhiều công phu.
 
Bài hát “Hướng về Biển Đông, cả nước sẵn sàng” của tác giả Nguyễn Duy Khoái được đội tuyên truyền BĐBP Quảng Ngãi thể hiện với giai điệu hùng tráng mà bất cứ người Việt Nam nào nghe qua cũng cảm thấy xúc động, thấy biển đảo máu thịt gần gũi và thân thương. Lúc chủ quyền biển đảo bị xâm phạm, âm nhạc thực sự trở thành một loại vũ khí tư tưởng để động viên mọi người đoàn kết, sát cánh bên nhau như lời bài hát:“Hãy nói với thế giới, Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam/ Hãy nói với kẻ thù, Việt Nam chúng ta luôn sẵn sàng”.
 
Theo Lê Văn Chương - baovanhoa.vn
 
 
 
 
 
 
Các bài mới
Các bài đã đăng