VỌNG RA BIỂN
Mang xuân sớm từ đất liền gửi biển đảo
08:44 | 15/01/2016

Không khí mùa xuân ngập tràn và đến sớm với các chiến sĩ hải quân, cảnh sát biển, kiểm ngư khi ngày hội Mùa xuân biển đảo được tổ chức tại TP biển Vũng Tàu hôm qua 13-1.

Mang xuân sớm từ đất liền gửi biển đảo
Tiết mục văn nghệ của các nữ chiến sĩ Vùng cảnh sát biển 3 trong ngày hội Mùa xuân biển đảo tại TP Vũng Tàu ngày 13-1 - Ảnh: Quang Định

Sau bốn năm tổ chức tại TP.HCM, lần đầu tiên khoảng 70 văn nghệ sĩ cùng hàng trăm bạn trẻ TP.HCM đem không gian mùa xuân đến tận doanh trại của các chiến sĩ. Đây cũng là lần thứ năm Thành đoàn TP.HCM, báo Tuổi Trẻ và Nhà văn hóa Thanh niên phối hợp tổ chức ngày hội này.

“Rất hay khi chúng ta mang ngày hội Mùa xuân biển đảo đến tận doanh trại quân đội thế này. Ngày hội không chỉ là lời chúc xuân đất liền gửi đến chiến sĩ mà còn là lời hứa quyết tâm mang đến những mùa xuân an lành của chiến sĩ dành cho mọi người

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm (chủ tịch HĐND TP.HCM)

Những con mắt thần của biển

Dù vượt quãng đường hơn 100km nhưng các văn nghệ sĩ, các bạn trẻ của TP.HCM như quên hết cái mệt khi bước vào doanh trại quân đội và nắm tay các chiến sĩ.

Ca sĩ Trung Hậu hồ hởi: “Lần đầu tiên được đến đây, tận mắt thấy nơi sinh hoạt, chiến đấu của chiến sĩ, trong lòng dâng lên cảm xúc khó tả lắm, muốn gửi tới các anh cái ôm thật chặt. Dù còn nhiều ngày nữa mới đến tết nhưng ngồi gói bánh chưng cùng các anh, tô những bức tranh để gửi tặng các anh, tôi như thấy mùa xuân đã về rồi và đó là một không gian xuân ấm cúng, gắn kết gia đình”.

Không gian lữ đoàn 171 rộn ràng với những bài ca mùa xuân, với những chiếc bánh chưng xanh vừa gói xong còn xanh màu lá mới. Ngồi canh nồi bánh chưng đang sôi lửa trên bếp, những chiến sĩ của tiểu đoàn DK1 cười không ngớt. Với người lính đảo, chuyện ăn tết... không đúng ngày dường như đã là chuyện thường tình!

Trung sĩ Hoàng Công Minh, một trong những người lính trẻ sẽ thay quân ra nhà giàn DK lần này, chia sẻ: “Nhớ nhà lắm! Nhưng vì nhiệm vụ mình không được buồn”.

Hai anh lính binh nhì Ngô Dương Tiến và Lê Văn Dưỡng thì vẫn còn bỡ ngỡ. Đây cũng là cái tết đầu tiên hai chàng trai trẻ sinh năm 1995 phải đón tết xa nhà. Tiến cười bảo cuộc sống binh ngũ có khắt khe kỷ luật hơn nhưng buồn nhất là nhớ... bạn gái ở quê nhà Bình Thuận.

Thế nên lần này, tranh thủ được các ông đồ của chương trình Mùa xuân biển đảo 2016 đến viết tặng thư pháp theo yêu cầu cho các chiến sĩ, Tiến và các bạn muốn được viết tặng cho bạn gái mình một bức! “Tháng 3 này mới được ra nhà giàn lần đầu nhưng giờ đã thấy háo hức lắm rồi” - Dưỡng nói.

Đêm văn nghệ chia tay các chiến sĩ tối 13-1 diễn ra tại Cảng vụ 171 Vũng Tàu - Ảnh: Quang Định
Đêm văn nghệ chia tay các chiến sĩ tối 13-1 diễn ra tại Cảng vụ 171 Vũng Tàu - Ảnh: Quang Định

Thượng úy Thái công tác tại tiểu đoàn DK1 đã hơn 20 năm. Năm nay sẽ tiếp tục là một cái tết xa bờ của anh. Tay vừa thoăn thoắt xếp lá dong để gói bánh chưng, anh vừa kể: “Sáng mai tôi lại cùng đồng đội ra biển. Cũng phải mất 6-8 tháng nữa mới được về lại bờ”.

Gia đình anh Thái hiện vẫn đang ở quê nhà Thái Bình. Anh kể ăn tết sớm mãi rồi cũng quen nhưng dĩ nhiên ăn tết có vợ con vẫn vui hơn nhiều!”.

“Cũng nhờ được Nhà nước, nhân dân quan tâm nên cuộc sống của lính đảo như chúng tôi cũng ngày một tốt hơn. Đó là động lực quan trọng nhất để chúng tôi hoàn thành nhiệm vụ của mình” - thượng úy Thái nói.

Hội trường Bộ tư lệnh Vùng cảnh sát biển 3 cũng rộn ràng, háo hức với những bài hát, trò chơi của các bạn trẻ và các chiến sĩ cùng nhiều văn nghệ sĩ đến từ TP.HCM. Chiến sĩ Nguyễn Tuấn Anh tâm sự:

“Được trực tiếp thấy, nghe các văn nghệ sĩ mình ngưỡng mộ lâu nay biểu diễn ngay tại nơi mình công tác còn gì vui và hạnh phúc hơn. Mùa xuân đang đến gần lại càng ấm áp hơn với buổi giao lưu ý nghĩa này”.

Mùa xuân cũng về sớm với đồn biên phòng Chí Linh và trạm rađa 585 hải quân với rộn rã tiếng cười. Binh nhất Lê Minh Duẩn (trạm rađa 585 hải quân) vui vẻ cho biết đây là những ngày sẽ nhớ mãi trong quân ngũ vì lần đầu tiên được cùng múa hát những bài ca về biển đảo, quê hương vui như thế.

Còn thượng úy Thẩm Đức Minh - trạm trưởng trạm rađa - bày tỏ: “Trạm rađa 585 là một đơn vị nhỏ và không nghĩ là được đón đoàn khách đông hơn cả quân số của trạm thế này. Cá nhân tôi và anh em rất xúc động và bất ngờ. Chúng tôi luôn quyết tâm là những con mắt thần của biển để canh giữ vùng biển thân yêu của Tổ quốc”.

Các ông đồ tặng chữ cho chiến sĩ.
Các ông đồ tặng chữ cho chiến sĩ.

Món quà ý nghĩa

Náo nức trong không gian đầy ắp nhạc xuân, những đôi mắt trẻ măng háo hức bưng từng thùng quà tết do lãnh đạo TP.HCM, ban tổ chức ngày hội và đại diện Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (Satra) gửi tặng.

Chủ tịch HĐTV Satra Lê Tùng nói mỗi cán bộ, nhân viên của 70 đơn vị trực thuộc tổng công ty đều rất tự nguyện để góp phần mình cùng chương trình “Satra vì biển đảo quê hương” suốt sáu năm qua. Vừa góp ngày lương, các đơn vị còn nhận sản xuất những đơn hàng đặc biệt để gửi ra chiến sĩ đang làm nhiệm vụ tại các đảo, nhà giàn DK.

“Phần chúng tôi đóng góp chỉ nhỏ thôi nhưng tôi tin rằng chính chuyến đi này có giá trị giáo dục rất lớn với 200 bạn trẻ đại diện cho đơn vị chúng tôi về tình yêu nước, ý thức góp phần bảo vệ Tổ quốc qua công việc hằng ngày” - ông Tùng nói.

Nhưng trên hết, những tình cảm chân thành, ấm áp và gần gũi lan tỏa từ những nghệ sĩ tham gia, đó có lẽ mới là món quà ý nghĩa nhất đối với những người lính biển. Thật nhớ khi ca sĩ Võ Hạ Trâm - gương mặt trẻ tiêu biểu của TP - hoạt náo cùng ca khúc Ngọn lửa trái tim và kêu gọi các chiến sĩ trẻ đừng ngại ngần, hãy tràn lên nắm tay nhau và hát chung.

Có lẽ cô ca sĩ cũng không nghĩ cả hơn 50 chiến sĩ cùng chạy ùa lên cạnh cô, vừa hát vừa nắm tay thành một vòng tròn, vừa xoay đầu nhảy... hiphop tưng bừng, nhiệt tình đến như thế! Hạ Trâm nói trong đời nghệ sĩ của mình, cô sẽ không bao giờ quên khoảnh khắc khó quên này.

Có mặt trong đoàn nghệ sĩ đi Vũng Tàu lần này cùng Mùa xuân biển đảo 2016 còn có nhạc sĩ Thập Nhất, người “nổi tiếng” với các chiến sĩ nhà giàn bởi ca khúc Mùa xuân DK của ông như nói hộ, viết hộ nỗi lòng, khao khát của họ.

“Khi viết ca khúc này, thú thật tôi chưa từng đặt chân đến Trường Sa. Tôi chỉ viết từ những cảm hứng được đọc từ các bài báo viết về biển đảo, và chỉ nghĩ phải viết làm sao thật đơn giản, thật dễ nghe, dễ hát theo để các chiến sĩ có thể hát vang lên dù ở bất cứ đâu” - nhạc sĩ chia sẻ.

Ông cũng nói mong mỏi lớn nhất của mình là sẽ được ra sống ở nhà giàn một thời gian, ông tin mình sẽ còn có những tác phẩm hay hơn và ý nghĩa hơn nữa.

Với tinh thần tiếp thêm “lửa” năng lượng, nâng cao tinh thần cho các chiến sĩ nhà giàn trước thềm năm mới Bính Thân, Mùa xuân biển đảo 2016 với hàng loạt hoạt động sôi nổi, thiết thực một lần nữa trở thành món ăn tinh thần được các chiến sĩ nhà giàn mong chờ mỗi dịp tết đến xuân về.

Trong đêm văn nghệ chia tay các chiến sĩ tối 13-1 diễn ra tại Cảng vụ 171 Vũng Tàu, lời bài hát Mùa xuân DK lại vang lên với nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau:

Sóng gió mặc sóng gió. Lính nhà giàn bọn tôi ở đó! Chông chênh mặc chênh chông... Lính nhà giàn chẳng sợ bão giông! Nắng gió mặc nắng gió, lính nhà giàn thề không ngại khó! Mưa giông mặc mưa giông, lính nhà giàn vẫn thắm hoa hồng”...

NSƯT Tạ Minh Tâm trong một tiết mục hát và giao lưu với chiến sĩ.
NSƯT Tạ Minh Tâm trong một tiết mục hát và giao lưu với chiến sĩ.

Sự thay đổi mạnh mẽ trong đời sống chiến sĩ

NSƯT Tạ Minh Tâm nói rất thích không gian, địa điểm tổ chức ngày hội năm nay và “hi vọng những năm sau, ngày hội được tổ chức ở nhiều điểm mới khác, đến với các chiến sĩ ở Khánh Hòa, Phú Quốc hay Đà Nẵng chẳng hạn”.

Còn NSƯT - nhạc sĩ Thế Hiển đã hát tặng các chiến sĩ tại trạm rađa 585 bài Lính đảo Trường Sa do chính ông sáng tác.

Ông kể đã ba lần ra thăm Trường Sa, nhà giàn DK1 và điều ông hạnh phúc nhất sau mỗi chuyến đi là nhìn thấy sự đổi thay mạnh mẽ trong đời sống tinh thần, vật chất của quân và dân Trường Sa, của những người lính nhà giàn.

Theo TTO

 

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng