Từ Ô Lâu đến Hải Vân
Hành trình Di sản: “Trầm mặc” cố đô Huế
08:23 | 16/07/2014

Chỉ xếp sau Hà Nội, cũng giống như Quảng Nam, Thừa Thiên-Huế là tỉnh sở hữu cùng lúc 2 di sản đã được Unesco công nhận, đó là Di sản văn hóa phi vật thể Nhã nhạc Cung đình và Di sản văn hóa thế giới Cố đô Huế.

Hành trình Di sản: “Trầm mặc” cố đô Huế
Kinh thành Huế. (Ảnh: ANTĐ)

Mặc dù vậy, Huế được biết đến và được yêu thích không phải vì danh hiệu Di sản văn hóa thế giới. Thực chất kể từ trước khi được công nhận, Huế đã là một trong những điểm đến nổi tiếng tại Việt Nam, đồng thời cũng là một trong những địa danh được khách du lịch quốc tế chọn lựa nhiều nhất khi đến Việt Nam.

Quần thể di tích Cố đô Huế nằm dọc hai bên bờ sông Hương, nơi đây vốn trung tâm văn hoá, chính trị, và là cố đô của Việt Nam dưới triều nhà Nguyễn. Từ năm 1802 đến năm 1945, vùng đất cố đô này đã chứng kiến sự trị vì của 13 đời vua nhà Nguyễn. Cũng chính trong khoảng thời gian này, tại đây đã hình thành các công trình kiến trúc lịch sử văn hoá có giá trị mà tiêu biểu là kinh thành Huế. Đặc biệt trong số đó là khu Đại Nội với 253 công trình lớn nhỏ, 7 cụm lăng tẩm của 9 vị vua Nguyễn, đàn Nam Giao, Hổ Quyền, điện Hòn Chén.


Đàn Nam Giao. (Ảnh: Cinet)

Đến với Huế, không có du khách nào lại bỏ qua chuyến thăm quan tới các tòa thành nơi đã từng chứng kiến sự trị vì của nhiều vị vua triều Nguyễn, cũng là những di tích có kiến trúc, cảnh quan đẹp nổi tiếng.

Chỉ cần đi dọc bên bờ Bắc của sông Hương, du khách sẽ thấy sừng sững hệ thống kiến trúc biểu thị cho quyền uy Hoàng Gia đó là ba tòa thành: Kinh thành Huế, Hoàng thành Huế, Tử cấm thành Huế. Ba tòa thành này được xây dựng lồng vào nhau và được bố trí đăng đối trên một trục dọc xuyên suốt từ mặt Nam ra mặt Bắc.

Chẳng cần là một kiến trúc sư hay một người am hiểu về thiết kế cũng dễ dàng nhận thấy hệ thống thành quách ở đây là một mẫu mực của sự kết hợp hài hòa nhuần nhuyễn giữa tinh hoa kiến trúc phương  Đông và phương Tây. Toàn bộ công trình được đặt trong một khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp, kết hợp với nhiều yếu tố tự nhiên sẵn có đến mức người ta mặc nhiên xem đó là những bộ phận của Kinh thành Huế - đó là núi Ngự Bình, dòng Hương Giang, cồn Giã Viên, cồn Bộc Thanh...


Sông Hương uốn lượn qua thành phố Huế hiền hòa. (Ảnh: VOV)

Hoàng thành giới hạn bởi một vòng tường thành gần vuông với mỗi chiều xấp xỉ 600m với 4 cổng ra vào. Trong số đó, độc đáo nhất và thường được lấy làm biểu tượng của Cố đô, chính là Ngọ Môn. Bên trong Hoàng thành, hơi dịch về phía sau, là Tử cấm thành - nơi ăn ở sinh hoạt của Hoàng gia.

Xuyên suốt cả ba tòa thành, con đường Thần đạo chạy từ bờ sông Hương mang trên mình những công trình kiến trúc quan yếu nhất của Kinh thành Huế: Nghinh Lương Ðình, Phu Văn Lâu, Kỳ Ðài, Ngọ Môn, điện Thái Hòa, điện Cần Chánh, điện Càn Thành, cung Khôn Thái, lầu Kiến Trung... Hai bên đường Thần đạo này là hàng trăm công trình kiến trúc lớn nhỏ bố trí cân đối đều đặn, đan xen cây cỏ, chập chờn khi ẩn khi hiện giữa những sắc màu thiên nhiên, luôn tạo cho con người một cảm giác nhẹ nhàng thanh thản.


Vẻ đẹp tuyệt tác sơn thủy hữu tình của lăng Tự Đức. (Ảnh: Internet)


...và lăng Minh Mạng. (Ảnh: Internet)

Xa hơn nữa về phía Tây của Kinh thành, là lăng tẩm của các vua Nguyễn. Những lăng tẩm này được xem là những thành tựu của kiến trúc Việt Nam. Mỗi lăng một vẻ, một kiến trúc riêng biệt song đều là những phong cách kiến trúc nổi bật và đáng tự hào của người Việt. Ví dụ như lăng Gia Long mộc mạc nhưng hoành tráng giữa núi rừng trùng điệp khiến người xem cảm nhận được hùng khí của một chiến tướng từng trải trăm trận chiến. Trong khi đó Lăng Minh Mạng uy nghi, được đặt giữa rừng núi hồ ao tôn tạo khéo léo, cho thấy được hùng tâm đại chí của một chính trị gia có tài và tính cách trang nghiêm của một nhà thơ quy củ. Lăng Thiệu Trị lại mang vẻ vừa thâm nghiêm, vừa thâm trầm u uẩn giữ chốn đồng không quạnh quẽ. Điều này cũng thể hiện phần nào tâm sự của một nhà thơ siêu việt trên văn đàn song không nối được chí tiền nhân trong chính sự. Lăng Tự Ðức thơ mộng trữ tình được tạo nên chủ yếu bằng sự tinh tế của con người, phong cảnh nơi đây gợi cho du khách hình ảnh của một tao nhân mang nặng nỗi niềm trắc ẩn bởi tâm huyết của một nhà vua không thực hiện được qua tính cách có phần nhu mì của một nhà thơ...


Chùa Thiên Mụ Huế. (Ảnh: Internet)

Ngoài những địa điểm chính nêu trên, quần thể Cố đô Huế còn có những địa danh tô điểm thêm nét đẹp tạo nên một tổng thể hài hòa như: Sông Hương, Núi Ngự, Chùa Thiên Mụ, Bạch Mã, Lăng Cô, Thuận An...

Không giống đa phần các thành phố du lịch khác luôn có náo nhiệt, sôi động với nhịp sống nhanh. Huế có dáng vẻ dịu dàng, e ấp giống như vẻ đẹp của các cô gái Huế. Không ồn ào, không náo nhiệt, Huế thu hút khách thăm quan bởi vẻ đẹp nhuốm màu thời gian, bởi lịch sử một thời hoàng kim của triều Nguyễn và bởi vẻ trầm mặc nơi cố đô..

Theo Cinet

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng