Từ Ô Lâu đến Hải Vân
Đêm thơ Nguyễn Khoa Điềm: Đêm có ngọn lửa ấm
09:47 | 26/03/2009
Tối ngày 25/03, Trung tâm BTDT CĐ Huế đã tổ chức đêm thơ Nguyễn Khoa Điềm tại bến Nghinh Lương Đình, nhằm giới thiệu đến với công chúng yêu thơ chân dung thơ của một nhà thơ xứ Huế và những đóng góp của ông đối với dòng thơ hiện đại Việt Nam.


Nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm sinh năm 1943 tại thôn Ưu Điềm, xã Phong Hoà, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế, ông là con của nhà cách mạng Hải Triều Nguyễn Khoa Văn (Nguyễn Khoa Hải Triều). Quê gốc của ông tại làng An Cựu, xã Thuỷ An, thành phố Huế. Ông đã từng giữ nhiều chức vụ quan trọng trong bộ máy Nhà nước, của Đảng như: Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thông tin, Ủy viên Bộ Chính trị- Trưởng Ban Tư tưởng Văn hóa Trung ương...

Ông là một tên tuổi quen thuộc đối công chúng yêu thơ và được biết đến qua nhiều tác phẩm  thơ, trường ca, ký sự...Trong số các tác phẩm tiêu biểu của ông có: Ký sự Cửa Thép (1972); Đất ở ngoại ô (1973);  Ngôi nhà có ngọn lửa ấm (1986); Thơ Nguyễn Khoa Điềm (1990); Cõi lặng (2007); đặc biệt trong tác phẩm Trường ca Mặt đường khát vọng (1974) được mọi người biết đến và thuộc lòng chương V Đất nước từ ngày còn ngồi ghế nhà trường...

Trong đêm thơ, công chúng yêu thơ đã được thưởng thức các bài thơ nổi tiếng của ông như: Trích đoạn “ Đất nước", "Khoảng trời yêu dấu, Bây giờ”... qua giọng ngâm của các nghệ sỹ đến từ Nhà hát Nghệ thuật Truyền thống Cung đình Huế, Nhà hát Nghệ thuật ca kịch Huế. Đặc biệt công chúng yêu thơ đã được nghe các nghệ sỹ ngâm bài thơ  Chiều Hương Giang”, bài thơ này đã đem đến nguồn cảm hứng cho nhà soạn nhạc Paul Chihara, ông đã sáng tác tác phẩm giao hưởng Chiều Hương Giang và được dàn nhạc giao hưởng Orpheus New York đã công diễn nhiều nơi trên nước Mỹ.

Ngoài chương trình đọc và ngâm thơ, công chúng yêu thơ đã được thưởng thức các bài hát được các nhạc sỹ phổ nhạc từ thơ Nguyễn Khoa Điềm và cùng giao lưu trò chuyện với nhà thơ.

P.V

Một số hình ảnh về Đêm thơ Nguyễn Khoa Điềm


Đọc thơ trước sân Nghinh Lương Đình

và mưa nên chương trình thơ được chuyển vào trong Nghinh Lương Đình

nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm giao lưu với công chúng yêu thơ

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng