Từ Ô Lâu đến Hải Vân
Ngắm ngôi chùa "Ấn Độ" độc đáo trên đất Huế
08:29 | 14/03/2016

Lối kiến trúc độc đáo thuộc hệ phái thevarada (Nam tông) tạo cho chùa Thiền Lâm một nét đẹp khác biệt so với các cổ tự đất cố đô.

Ngắm ngôi chùa "Ấn Độ" độc đáo trên đất Huế

Nằm trên đồi Quảng Tế, phường Thủy Xuân, thành phố Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) chùa Thiền Lâm do Hòa thượng Hộ Nhẫn lập ra vào những năm 1960.

Trước đó năm 1958, Giáo hội đề cử hòa thượng Hộ Nhẫn từ Tam Bảo về trụ trì chùa Tăng Quang nhưng hòa thương Hộ Nhẫn nhận thấy không thích hợp nên đã dựng một am thất nhỏ tại đồi Quảng Tế để tu hành.

Sau đó, đạo hạnh của ngài khiến không chỉ phật tử Nam tông mà cả Bắc tông kính phục và cùng nhau cúng đường để xây dựng chùa Thiền Lâm năm 1966 mang phong cách của hệ phái Nam Tông (có nguồn gốc từ Ấn Độ).

Hòa thượng Hộ Nhẫn đã xây tại đây hai tượng Phật lớn, một là Bảo tượng Thế Tôn Niết Bàn với dáng nằm thể hiện vẻ an lạc và hai là tượng Phật đứng, tay cầm bình bát khất thực trên đỉnh đồi.

Chùa Thiền Lâm đón du khách bằng cổng chào đậm phong cách Phật giáo Nam tông với những chi tiết rất ấn tượng. Phía bên trái cổng chùa Tượng Đức Phật Tọa Thiền được dựng gồm 3 tầng cao 9 mét. 

Bảo tượng Thế tôn Niết Bàn đang nằm với chiều dài trên 8m

Đường vào chùa được thiết kế rất đẹp với hai bên lối được trang trí bởi màu vàng. Bên trái là tượng Đức Phật Thích Ca đang ngồi tọa thiền dưới sự bảo vệ của Xà vương. 

Vào đến chùa ta sẽ thấy bức tượng Đức Phật bằng đồng với dáng đứng trang nghiêm. Bên trái là ngôi bảo tháp với 2 phần: tầng dưới là chánh điện, tầng trên là tôn tri Xá lợi Phật Thích Ca và chư Thánh tăng.

  

Cụm kiến trúc mô tả cảnh Xà Vương bảo vệ đức Phật

Trong chánh điện ở chính giữa là tượng Đức Phật Thích Ca Mâu Ni cao 1,6m trên bảo tọa cao hơn 2m đang ngồi thiền. Phía bên trái là bức tượng sáp mô phỏng Hòa thượng Hộ Nhẫn đang ngồi thiền được thiết kế rất tỉ mỉ nhìn giống như người thật.

Tượng sáp Hòa thượng Hộ Nhẫn như người thật

Anh Hồ Viết Hinh (32 tuổi) du khách từ Quảng Điền chia sẻ: "Đây là lần thứ 2 tôi đến chùa Thiền Lâm. Tôi rất thích kiến trúc và không gian ở đây. Nó rất yên tĩnh và tạo cho tôi cảm giác, suy nghĩ bình an".

Theo VTCNews
 
 
 
 
 
 
Các bài mới
Các bài đã đăng