Từ Ô Lâu đến Hải Vân
‘Thương về miền Trung’ bị nhầm tác giả hàng thập kỷ
08:50 | 10/06/2016

Thương về miền Trung bấy lâu nay được biết đến qua giọng hát của ca sĩ Duy Khánh cũng như nhạc sĩ Minh Kỳ - tác giả của ca khúc “Thương về xứ Huế”. Tuy nhiên, tác giả thực sự của bài hát này lại là Châu Kỳ, nhạc sĩ gắn liền với bản “Giọt lệ đài trang”.

‘Thương về miền Trung’ bị nhầm tác giả hàng thập kỷ
Cố nhạc sĩ Châu Kỳ

Nhân dịp BTC chương trình Sol Vàng vinh danh cố nhạc sĩ Châu Kỳ với đêm nhạc riêng, con gái của ông - ca sĩ Châu Huyền Khanh đã tiết lộ câu chuyện xoay quanh ca khúc Thương về miền Trung vốn rất được khán giả yêu mến.

Theo Châu Huyền Khanh, nhạc sĩ Châu Kỳ viết “Thương về miền Trung” vào khoảng thập niên 1940. Sau này, khi ông phát hiện giọng hát của Duy Khánh và mang anh từ Quảng Trị vào Sài Gòn lập nghiệp, ông đã giao bài hát cho Duy Khánh thể hiện bài hát này.

Để lăng xê cho tên tuổi Duy Khánh, nhạc sĩ Châu Kỳ quyết định lấy tên anh làm bút danh cho “Thương về miền Trung”. Thành thử ra, thính giả đều mặc định đây là sáng tác của Duy Khánh.

Sau năm 1975, khi bài hát được cấp phép lưu hành trở lại thì tiếp tục có một sự nhầm lẫn khác. Bấy giờ tác giả Thương về miền Trung không còn là Duy Khánh nữa mà bị nhầm sang Minh Kỳ (tác giả của Thương về xứ Huế). Các sản phẩm băng đĩa hay các chương trình ca nhạc trong nước (lẫn cả hải ngoại) đều ghi sai tên tác giả như vậy.

Ca sĩ Châu Huyền Khanh kể: “Khi ba tôi còn sống, có lần ông xem ti vi thấy để sai tên bài hát của mình thì vỗ đùi và bảo: “Ủa? Bài này của cha mà sao để Minh Kỳ!”. “Vì lúc đó cha tôi đã lớn tuổi rồi, thấy bài hát của mình được hát nhiều thì mừng chứ không nghĩ đến chuyện yêu cầu đính chính gì cả. Ông cũng không bận tâm nhiều”.

Châu Huyền Khanh cũng nói thêm rằng, tuy tên tác giả để sai trên nhiều sản phẩm, phương tiện thông tin đại chúng như vậy nhưng hơn 10 năm nay, gia đình cô đều nhận được tiền tác quyền Thương về miền Trungđàng hoàng từ trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC). Chỉ là tên tác giả thì chưa đính chính rộng rãi được.

thuong ve mien trung bi nham tac gia hang thap ky
Thương về miền Trung với tên tác giả Duy Khánh - học trò của cố NS Châu Kỳ

Cũng chính vì sự nhầm lẫn này mà cách đây không lâu, khi được mời thể hiện ca khúc này trong đêm nhạc tưởng nhớ nhạc sĩ Châu Kỳ nhân kỷ niệm 8 năm ngày mất, danh ca Ngọc Sơn đã xin phép từ chối và đổi bài hát khác. Khi Châu Huyền Khanh gặng hỏi lý do, Ngọc Sơn mới thủ thỉ rằng từ trước đến giờ trên các phương tiện thông tin đều ghi chú bài hát trên là của nhạc sĩ Minh Kỳ, bây giờ mình hát trong chương trình của nhạc sĩ khác thì… không đúng cho lắm. Lúc đó, Châu Huyền Khanh mới giải thích sự nhầm lẫn tai hại như trên.

Trong chương trình Sol Vàng tháng 6 tôn vinh cố nhạc sĩ Châu Kỳ với chủ đềCon đường xưa, Ngọc Sơn sẽ thể hiện lại ca khúc nhiều “truân chuyên” này với phần dàn dựng rất đặc biệt cùng hai ca khúc Được tin em lấy chồng  Đừng nói xa nhau. Thông qua chương trình Sol Vàng lần này, gia đình nhạc sĩ Châu Kỳ cũng muốn được đính chính lại một cách rõ ràng là bài hát Thương về miền Trung chính là đứa con tinh thần của ông.

thuong ve mien trung bi nham tac gia hang thap ky
Ca sĩ Châu Huyền Khanh

Đêm nhạc Con đường xưa còn có sự tham gia của danh ca Phương Dung vớiSao chưa thấy hồi âm, Châu Huyền Khanh với ca khúc lừng lẫy Giọt lệ đài trangbên cạnh các tiếng hát: Trang Mỹ Dung, Chung Tử Lưu, Đông Đào, Xuân Phú, Quang Toàn, Duy Trường, Khánh Loan… Chương trình được phát sóng lúc 20 giờ ngày thứ bảy 11/6 trên VTV9.

Theo L.Lan (petrotimes.vn)

 

 

 

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng