Từ Ô Lâu đến Hải Vân
Giới thiệu chuyên luận “Nữ quyền luận ở Pháp và tiểu thuyết nữ Việt Nam đương đại”
10:55 | 17/10/2016

Vào chiều ngày 16/10, Hội Nhà Văn Thừa Thiên Huế đã phối hợp với Tạp chí Sông Hương tổ chức buổi giới thiệu tác phẩm của nhà nghiên cứu, phê bình lý luận văn học Trần Huyền Sâm “Nữ quyền luận ở Pháp và tiểu thuyết nữ Việt Nam đương đại.” Tham dự buổi lễ có đông đủ những nhà nghiên cứu, nhà văn, nhà thơ, các bạn sinh viên cũng như những công chúng yêu văn học đến từ Huế.

Giới thiệu chuyên luận “Nữ quyền luận ở Pháp và tiểu thuyết nữ Việt Nam đương đại”
Nhà văn Hồ Đăng Thanh Ngọc phát biểu khai mạc buổi lễ

Tiến sĩ Trần Huyền Sâm tốt nghiệp cử nhân năm 1995, nhận học vị tiến sĩ 2003, hiện đang là giảng viên khoa Ngữ Văn, trường Đại học Sư Phạm Huế, là hội viên Hội Nhà Văn Việt Nam, hội viên BCH Hội VHNT Thừa Thiên Huế.

Nhà phê bình văn học Phan Tuấn Anh nhận xét về tác phẩm

Tác phẩm “Nữ quyền luận ở Pháp và tiểu thuyết nữ Việt nam đương đại” của tác giả Trần Huyền Sâm được nhà xuất bản Phụ Nữ ấn hành, gồm 5 chương, 291 trang, công trình được giới nghiên cứu đánh giá là một trong số những chuyên luận có hệ thống, trình bày khá đầy đủ về các gương mặt nữ quyền điển hình ở Pháp như Simone de Beauvoir, Hélène Cixious, Julia Kristeva, Luce Irigaray…cùng với đó là sự tiếp nhận tinh thần nữ quyền trong tiểu thuyết nữ Việt Nam đương đại với những gương mặt Võ Thị Hảo, Dạ Ngân, Võ Thị Xuân Hà, Lý Lan, Phong Điệp, Đoàn Minh Phượng…

 

Nhạc sĩ Lê Phùng phát biểu và trình bày một ca khúc tại buổi giới thiệu sách

 

Chủ nghĩa nữ quyền là một trong số những phong trào xã hội mà mục đích căn bản của nó nhắm đến sự bình đẳng giới. Phê bình nữ quyền luận xuất hiện ở Pháp từ những năm 1980, đã tác động hết sức mạnh mẽ đến đời sống văn hóa, chính trị của xã hội Pháp và châu Âu.
Buổi giới thiệu tác phẩm đã nhận được rất nhiều những ý kiến đánh giá từ phía các nhà nghiên cứu, nhà lý luận phê bình.

 

Nhà văn Trần Thùy Mai nhận định về chuyên luận

 

Đây được xem như là tác phẩm viết về nữ quyền luận khá hoàn chỉnh đầu tiên tại Việt Nam, đặc biệt, tác giả đã tiên phong trong việc tập trung vào việc khai thác, và chỉ rõ những giá trị của khuynh hướng phê bình nữ quyền luận trong dòng chảy văn học Việt Nam hiện nay.

Chuyên luận được ra mắt giới thiệu trong dịp cả nước mừng ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, một món quà dành cho các bà mẹ, chị em phụ nữ nhân ngày lễ sắp đến.

Xuân Cao

 


 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng