Từ Ô Lâu đến Hải Vân
Triển lãm “Vọng” của họa sĩ Đặng Mậu Triết
14:56 | 23/05/2017

Vào sáng ngày 18/05, nằm trong khuôn khổ các hoạt động nhân ngày Quốc tế Bảo tàng, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã tổ chức khai mạc triển lãm tranh của họa sĩ Đặng Mậu Triết với chủ đề “Vọng” tại Trường lang Đại Cung môn (Đại Nội – Huế).

Triển lãm “Vọng” của họa sĩ Đặng Mậu Triết

Vọng” là triển lãm tranh lần thứ 11 của họa sĩ Đặng Mậu Triết với những sáng tác trên nền cảm hứng về nghệ thuật diễn xướng cung đình Huế. Tại triển lãm lần này, người xem có dịp thưởng thức 16 bức tranh được sáng tác chủ yếu bằng chất liệu sơn dầu và sơn dầu tổng hợp. Đặc điểm chủ đạo của các sáng tác là tác giả đã làm chủ được những giá trị “vốn cổ” để thể hiện một cách sáng tạo bằng màu sắc. Sự làm chủ ấy thể hiện qua việc đắp đổi cho các họa tiết “vốn cổ” một sức sống mới đầy trải nghiệm. Tính ước lệ của hình khối, màu sắc theo đó để cộng hưởng, thể hiện qua hàng loạt các tác phẩm từ Vọng 1 đến Vọng 5.

Họa sĩ Đặng Mậu Triết phát biểu tại buổi triển lãm

Sự kết hợp giữa các thực thể miêu tả là các ca công kết hợp với hình khối của các tượng khối đã như rồng, voi, ngựa cùng với các họa tiết mây hoa đã làm thành một bố cục chặt chẽ có sức liên tưởng. Bên cạnh đó, đáng chú ý là các tác phẩm Tiểu nhạc, Lục cúng hoa đăng, Lân mẫu xuất lân nhi, Hòa tấu. Ở đây, ngũ sắc Huế đã hòa quyện chấm phá trong các đường nét, chi tiết: nương theo các mảng miếng để làm nên những rung động thẩm mỹ.

Tác phẩm: Vọng 1

Tác phẩm Lục cúng hoa đăng với sự chồng lớp của các mảng màu gợi lên tính tập thể tổng hợp. Bố cục tranh gồm các chi tiết chồng chất lên nhau, những chi tiết này được thể hiện có màu sặc sỡ hơn, kết hợp nhiều vật thể với nhau để tạo nên các hình khối mới. Tác phẩm Lân mẫu xuất lân nhi là một điển hình của trường phái ấn tượng, được thể hiện bằng những nét cọ có thể nhìn thấy được. Cách thể hiện có sự pha trộn không hạn chế giữa các mảng màu, nhấn mạnh đến sự thay đổi độ sáng trong tác phẩm.

Tác phẩm: Lục cúng hoa đăng

Qua 16 tác phẩm triển lãm lần này của họa sĩ Đặng Mậu Triết, chúng ta có thể cảm nhận được thực tế bảo tồn các loại hình âm nhạc cung đình Huế một lần nữa được khẳng định qua màu sắc và hình khối. Đó là VỌNG, là đồng vọng, là hoài cổ, thể hiện sự trân quý với những giá trị truyền thống.

Tác phẩm: Tiểu nhạc

Triển lãm diễn ra từ ngày 18/05 đến ngày 30/05.

N. L.

Các bài mới
Các bài đã đăng