Từ Ô Lâu đến Hải Vân
Đón đọc Sông Hương số 347 tháng 01/2018
21:04 | 02/01/2018

Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân - 1968 ở Huế đi vào lịch sử dân tộc như bản anh hùng ca. Cuộc Tổng tiến công mở ra một bước ngoặt chiến lược, có ý nghĩa quyết định trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Nhân kỷ niệm 50 năm Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân - 1968, Sông Hương giới thiệu những trang viết ôn lại truyền thống lịch sử hào hùng, đó vừa là những hồi ức khó quên, vừa góp thêm những tư liệu mới để hiểu sâu hơn về thế trận nhân dân.

Đón đọc Sông Hương số 347 tháng 01/2018

Mùa xuân cũng là dịp nhắc đến những dự cảm phát triển. Quan điểm lãnh đạo tỉnh “luôn nhất quán là tuyệt đối không đánh đổi môi trường để lấy đầu tư, lấy phát triển kinh tế, gây ảnh hưởng đến nhân dân” là tư tưởng hợp lý cho Huế. “Dự cảm ngày mới” là một cái nhìn đầy hy vọng về việc xây dựng “một Huế sinh động về vẻ đẹp tri thức, phong phú nét tài hoa của nghệ thuật, bên cạnh giàu có vẻ đẹp thiên nhiên cảnh quan; đó là một Huế ắp đầy tính văn hóa - nhân văn thật sự”.

Những trang thơ đầu năm mới trên Sông Hương bao giờ cũng lấp lánh những sáng tạo mới đầy dấu ấn. Đầu năm 2018, những cây bút trẻ xuất hiện cũng đã nảy nở chồi lá sáng tạo mới. Đó là những câu thơ thoát đi từ những “hoài thai mơ mộng”, thi hóa “ký ức cứa vào mắt ướt”; là những câu thơ “như hoài vọng về nước mắt chảy buốt cõi hoang sơ”; là “những ghi chú rời rạc cuối ngày” song đó lại là những câu thơ “vượt qua thời khắc giao mùa, những dòng suối chảy trên hoa” gọi “những chồi non nhú lên”…

Những truyện ngắn trong số này, dẫu câu chuyện chân thực pha lẫn không gian huyền hoặc hay khả thể hư cấu, thì đó cũng là cách chuyển tải tâm thức đương thời của nhà văn lên trang viết. Một đoản khúc về Huế, như những di chỉ ký ức lang thang từng ngõ ngách lá xanh, khiến cho Huế thực đấy, mà như vừa đang trong một giấc mơ, khiến bước chân lối cũ song như thể lạc vào vùng đất lạ. Đó là một cách gợi nhắc thú vị về một “Huế luôn luôn mới”…

Cuối năm 2017, di sản Nghệ thuật Bài Chòi Trung bộ Việt Nam, trong đó có Thừa Thiên Huế, chính thức được UNESCO ghi danh tại Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Bài viết nghiên cứu về nghệ thuật bài chòi in trong số này, sẽ soi tỏ hơn nhiều góc cạnh về trò chơi dân gian truyền thống này trước cửa ngõ mùa xuân.

Huế là nơi lưu dấu nhiều dấu ấn của đại thi hào Nguyễn Du. Nhà thơ đặt chân đến Huế lần đầu tiên vào năm 1793, cách đây 225 năm. Huế hiện vẫn còn lưu giữ Cây hồng vườn An Hiên và nơi nguyên táng Nguyễn Du ở cánh đồng sau chùa Thiên Mụ. Bài viết “Đọc thơ xuân của Đại thi hào Nguyễn Du” in trong số này sẽ giúp chúng ta cảm nhận thấm thía hơn nỗi đau đời của Tố Như qua những bài thơ chữ Hán.

Với những dự cảm hy vọng nhân mùa xuân mới, Sông Hương xin kính chúc quý đọc giả, bạn viết một năm mới sức khỏe, thành công và hạnh phúc.

 

- Thư Tòa soạn

- DỰ CẢM NGÀY MỚI  - Trường An

KỶ NIỆM 50 NĂM CUỘC TỔNG TIẾN CÔNG VÀ NỔI DẬY TẾT MẬU THÂN 1968:

- NHỮNG TƯỢNG ĐÀI THIÊNG LIÊNG TRONG LÒNG DÂN QUẢNG ĐIỀN  - Nguyễn Quang Hà 

- HỒI ỨC VỀ MÙA XUÂN 68 - Sử Khuất

- ĐÔI DÒNG KỶ NIỆM - Nguyễn Tự Lập

THƠ:

LÊ QUANG TRẠNG  - TRẦN QUỐC TOÀN  - TRẦN DUY TRUNG - PHAPXA CHAN   TRẦN THỊ HẰNG  - NAM NGUYÊN  - PHAN TRUNG THÀNH - NGUYỄN VIỆT CHIẾN BẠCH DIỆP - PHẠM THỊ PHƯƠNG THẢO - NGUYỄN LOAN - HUỲNH LÊ NHẬT TẤN  - PHAN ĐẠO - PHAN NAM - NGUYÊN HÀO - NGUYỄN NGHĨA - HOÀNG VŨ THUẬT 

NGUYỄN ĐÔNG NHẬT - NGUYỄN HOÀNG THỌ - NGUYỄN THANH HẢI

VĂN:

- BỨC TRANH VÀ ÔNG LÃO  -  Nguyễn Văn Toan

- CÕI MỘT - Nhật Phi 

- NHỮNG NGÀY ĐI LẠC… - Nguyễn Trương Khánh Thi


- TẶNG THƯỞNG TÁC PHẨM HAY SÔNG HƯƠNG NĂM 2017


NHẠC:

- VÀO XUÂN - Nhạc: Lê Hưng Tiến  & Thơ: Hoàng Cầm

- ANH CÓ VỀ VỚI HUẾ QUÊ EM KHÔNG - Nhạc: Ngọc Hiếu & Thơ: Ngân Hà


CỬA SỔ NHÌN RA VĂN HỌC THẾ GIỚI ĐƯƠNG ĐẠI:

- ROSE AGATHE - Henry James - Thái Thu Lan dịch

HUẾ DÒNG CHẢY VĂN HÓA:

- BÀI CHÒI - TỪ TRÒ CHƠI DÂN GIAN TRUYỀN THỐNG ĐẾN DI SẢN VĂN HÓA PHI VẬT THỂ ĐẠI DIỆN CỦA NHÂN LOẠI - Trần Văn Dũng

TÁC GIẢ - TÁC PHẨM & DƯ LUÂN:

- ĐỌC THƠ XUÂN CỦA ĐẠI THI HÀO NGUYỄN DU - Nguyễn Phúc Vĩnh Ba

- NGUYỄN VỸ, NGƯỜI TRÍ THỨC NƯỚC VIỆT - Đỗ Hải Ninh

-Thư tín Sông Hương

 

- Bìa 1: Tác phẩm “KÝ ỨC ĐÊM GIAO THỪA HUẾ XUÂN 68” (sơn dầu) của họa sỹ Đặng Mậu Triết

- Bìa 2 - Những khoảnh khắc đẹp:

Tác phẩm “MẸ GÁNH XUÂN VỀ” (Ảnh) của NSNA Văn Đình Huy;

Tác phẩm “CHUYẾN ĐÒ XUÂN”  (Ảnh) của NSNA Hồ Ngọc Sơn

- Minh họa:  Đặng Mậu Tựu, Nhím

BAN BIÊN TẬP

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng