Từ Ô Lâu đến Hải Vân
Đổi mới công tác trưng bày bảo tàng và di tích trong giai đoạn hiện nay
15:41 | 14/11/2018

Sáng ngày 14/11, Bảo tàng Hồ Chí Minh phối hợp với Sở Văn hóa Thể thao tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Hội thảo “ Đổi mới công tác trưng bày bảo tàng và di tích trong giai đoạn hiện nay”. Tham dự Hội thảo có ông Bùi Thanh Hà – Phó Bí thư thường trực tỉnh ủy tỉnh Thừa Thiên Huế.  

Đổi mới công tác trưng bày bảo tàng và di tích trong giai đoạn hiện nay
Ông Bùi Thanh Hà – Phó Bí thư thường trực tỉnh ủy tỉnh Thừa Thiên Huế phát biểu chào mừng Hội thảo

Theo thống kê, hiện nay, cả nước có 162 bảo tàng gồm 126 bảo bảo tàng công lập và 36 bảo tàng ngoài công lập lưu trữ gần 3 triệu hiện vật. Riêng Thừa thiên Huế, có 07 Bảo tàng và 1 trung tâm nghệ thuật (Bảo tàng Hồ Chí Minh, bảo tàng Lịch sử, bảo tàng Cổ vật Cung đình huế, bảo tàng Văn hóa Huế, Bảo tàng Thiên nhiên duyên hải Miền Trung tại Huế, Bảo tàng Đồ sứ lí kiểu thời Nguyễn, Bảo tàng  Nghệ thuật thêu XQ,  Trung tâm Nghệ thuật Lê Bá Đảng và Điềm Phùng Thị), sắp đến sẽ thành lập bảo tàng Mỹ thuật Huế. Các Bảo tàng ở Huế đang sở hữu những sưu tập hiện vật đồ sộ và quý giá. Hiện nay, trong tổng số hiện vật được kiểm kê tại Huế có 73.670 hiện vật tại bảo tàng và di tích, Huế có nhóm hiện vật và hiện vật được Thủ tướng Chính phủ công nhận là bảo vật quốc gia. Tuy nhiên, hoạt động của các bảo tàng vẫn còn nhiều hạn chế như: Hình thức trưng bày chậm đổi mới, các hoạt động còn khép kín, đội ngũ chuyên gia giỏi vẫn còn thiếu, phương thức liên kết còn rời rạc, đơn lẻ… Vì vậy, việc đổi mới nội dung bảo tàng là cần thiết nhằm phát huy những giá trị của bảo tàng và di tích.

Toàn cảnh Hội thảo


Tại Hội thảo, Ban tổ chức đã nhận được 50 tham luận tập trung làm rõ một số nội dung như: Làm rõ vai trò, vị thế của các Bảo tàng nói chung và hệ thống bảo tàng, Di tích lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh nói riêng trong đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân ta; Đánh giá hiện trạng trưng bày tại các Bảo tàng, từ đó đề ra định hướng đổi mới trưng bày, nhằm nâng cao tẩm ảnh hưởng, phát huy hiệu quả giá trị của hệ thống thiết chế văn hóa này; Thảo luận, trao đổi kinh ngiệm, giải pháp đổi mới trưng bày giữa các bảo tàng trong tỉnh và trên toàn quốc, đặc biệt là trong hệ thống Bảo tàng và Di tích về Chủ tịch Hồ Chí Minh.       

Các đại biểu đã thảo luận và đưa ra nhiều đánh giá thực tế, thành tựu và khó khăn trong quá trình quản lý và phát huy hệ thống trưng bày. Đồng thời tập trung đề ra một hệ thống giải pháp phong phú, tiếp cận vấn đề từ nhiều khía cạnh, từ sưu tầm, kiểm kê, bảo quản, vai trò của hiện vật gốc đến tuyên truyền giáo dục, truyền thông, tiếp cận công chúng, xã hội hóa, ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại, nguyên lý thẩm mỹ trong thiết kế, nội dung chú thích, bản text..để xây dựng bảo tàng thành một địa chỉ văn hóa hấp dẫn, lôi cuốn sự thưởng lãm của công chúng.

Phương Anh

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng