Từ Ô Lâu đến Hải Vân
Lễ dựng nêu ngày tết
13:00 | 28/01/2019

Sáng ngày 27/01(nhằm ngày 23 tháng Chạp năm Mậu Tuất), Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã tổ chức Lễ dựng nêu (Thướng Tiêu) sân trước Hiển Lâm Các - Thế Miếu (Đại Nội Huế) và Điện Long An (Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế).

Lễ dựng nêu ngày tết

Lễ Thướng Tiêu (dân gian gọi là lễ dựng cây Nêu) là một nghi thức có nguồn gốc lâu đời trong đời sống tâm thức của người Việt, với mục đích ban đầu là mừng ngày Tết, rồi sau đó cúng những Thần linh để phù hộ cho người nhà được bình an, cầu tổ tiên phù hộ cho con cháu. Thời kỳ phong kiến, các Triều đình dựng nêu là để cầu cho mưa thuận gió hòa, cho dân chúng làm ăn thuận lợi.

 

 


Nghi thức thượng nêu được cử hành nghiêm trang. Các nghi thức lễ như nghinh thần, khánh hạ được cử hành trong âm thanh của Đại nhạc. Cây nêu bắt đầu được rước từ cửa Hiển Nhơn với 10 người lính vác nêu trong trang phục chỉnh tề. Đội rước nêu khởi hành trong âm thanh của Tiểu nhạc tiến vào Hoàng Cung, đến cửa chính của khu vực Thế Miếu và tiến hành nghi thức dựng nêu. Sau phần lễ, 10 người lính vác nêu tiến hành dựng nêu lên.

 


Ngay sau khi tổ chức tại Thế Miếu, lễ dựng Nêu tiếp tục được tổ chức tại khu vực điện Long An.

 

 

 

 

 

 

 

 

Phương Anh

 

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng