Từ Ô Lâu đến Hải Vân
Triển lãm Quan xưởng Triều Nguyễn qua Châu bản - Di sản tư liệu Thế giới
09:35 | 25/04/2019

Sáng 25/4, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế phối hợp với Trung tâm Lưu trữ quốc gia I (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước) đã tổ chức triển lãm về Quan xưởng triều Nguyễn với những chủ đề: “Quan xưởng triều Nguyễn qua châu bản - Di sản tư liệu Thế giới” tại Trường Lang, Đại Cung Môn (Đại Nội Huế).

Triển lãm Quan xưởng Triều Nguyễn qua Châu bản - Di sản tư liệu Thế giới
Cắt băng khai mạc triển lãm

Tại triển lãm, gần 50 châu bản đề cập đến hoạt động của các đơn vị thuộc hệ thống quan xưởng triều Nguyễn trong quá trình chuẩn bị nguyên vật liệu, nhân công và tổ chức sản xuất trong các lĩnh vực chế tác đồ ngự dụng, đúc tiền, đóng tàu thuyền, sản xuất vũ khi và vật liệu xây dựng. 

Tham quan triển lãm


Triển lãm nhằm cung cấp thêm những bằng chứng xác thực từ góc độ tư liệu lịch sử về hoạt động của các quan xưởng triều Nguyễn - một trong những thành phần quan trọng góp phần xây dựng nên di sản văn hóa cung đình Huế.

Châu bản tư liệu về nghề đúc tiền


Châu bản là những văn bản hành chính của triều Nguyễn do các cơ quan chính quyền từ trung ương đến địa phương soạn thảo và thông qua hoàng đế “ngự lãm”, “ngự phê” bằng mực son để truyền đạt ý chỉ hoặc giải quyết những vấn đề về chính trị, quân sự, ngoại giao, kinh tế, văn hóa, xã hội ... Vì vậy có thế coi đây là kho lưu trữ tài liệu văn thư hành của nhà Nguyễn trên mọi lĩnh vực của xã hội đương thời.

Bản vẽ thuyền Tường Long dưới Triều Nguyễn

 

Triển lãm diễn ra đến ngày 25/8/2019.

 

Phương Anh

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng