Từ Ô Lâu đến Hải Vân
Hội thảo Bảo tồn và phát huy giá trị ẩm thực Chay Huế.
14:25 | 18/05/2019

Sáng ngày 18/5, Hiệp hội Du lịch Thừa Thiên Huế phối hợp với Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Thừa Thiên Huế và trường Cao Đẳng Du lịch Thừa Thiên Huế tổ chức Hội thảo Bảo tồn và phát huy giá trị ẩm thực Chay Huế.

Hội thảo Bảo tồn và phát huy giá trị ẩm thực Chay Huế.
Tại Hội thảo

Đây là Hội thảo lần đầu tiên được tổ chức với nhiều ý nghĩa về khoa học và thực tiễn. Hội thảo khẳng định giá trị của ẩm thực Huế nói chung, đặc biệt là ẩm thực chay Huế nói riêng cũng như khẳng định tầm quan trọng của công tác bảo tồn và phát huy giá trị ẩm thực chay Huế trong thời kỳ hội nhập quốc tế hiện nay.

Nghệ nhân ẩm thực Hồ Đắc Thiếu Anh phát biều tại hội thảo


Tại hội thảo, 15 bài viết tham luận đã tổng hợp nhiều nghiên cứu, quan điểm, ý kiến khác nhau liên quan đến bảo tồn và phát huy giá trị của ẩm thực chay Huế. Các tác giả đã diễn giải rõ nguồn gốc, ý nghĩa và tầm quan trọng về tinh thần ăn chay trong Phật giáo cũng như ý nghĩa của ăn chay trong mối quan hệ giữa con người với môi trường tự nhiên và môi trường xã hội.

Theo ông Đinh Mạnh Thắng – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Thừa Thiên Huế, Hội thảo đã gợi mở những hướng mới trong kinh doanh, bảo tồn và phát huy ẩm thực chay. Mặt khác, giá trị của ẩm thực chay Huế đã được khẳng định trong các bài viết về định vị ẩm thực chay trong ẩm thực Việt; mối quan hệ mật thiết giữa ẩm thực cung đình và dân gian trong tổng thể giá trị ẩm thực chung của Huế và phát huy các giá trị đó trong phát triển sản phẩm du lịch, quảng bá hình ảnh. Một trong những sáng kiến đó là xây dựng trung tâm diễn giải ẩm thực Huế, mô hình nhằm phát huy giá trị di sản phục vụ hoạt động giảng dạy và là điểm đến của du khách

Nghệ nhân ẩm thực Hồ Đắc Thiếu Anh cho rằng: Người Huế vốn thân thiện xứ Huế lại có thêm một tài nguyên du lịch đầy tiềm năng, cánh cửa rộng mở để hấp dẫn du khách, đó là văn hóa ẩm thực chay xứ Huế. Để khai thác vốn tài nguyên quý giá ấy, chúng ta cần quan tâm hơn nữa vệc đầu tư về nghiên cứu cụ thể nguồn gốc, đặc điểm giá trị dinh dưỡng phương pháp chế biến những món ăn đặc trưng vùng miền, truyền thống Huế nói chung và ẩm thực chay nói riêng để phát huy tốt giá trị ẩm thực chay xứ huế cùng khách du lịch và cộng đồng; Xây dựng mô hình tuyến phố ẩm thực chay trên các địa bàn thuận lợi để phát huy bản sắc ẩm thực chay là đểm nhấn thu hút hách du lịch; Xây dựng các tour du lịch xanh và trải nghiệm ấm thực chay…Quan trọng hơn cả, việc chế biến món chay truyền thống cần giữ nguyên bản, không nên biến tấu làm cho du khách hiểu sai về nguốn gốc của món ăn .


Hội thảo ẩm thực chay được tổ chức lần này sẽ là cơ sở tiền đề định hướng cho những nghiên cứu những lân hội thảo tiếp theo nhằm đánh giá và tôn vinh giá trị ẩm thực chay huế và di sản văn hóa Huế đưa Huế trở thành “ Kinh đô ẩm thực” đến năm 2025 tầm nhìn 2030 của Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế.
 

Phương Anh

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng