Từ Ô Lâu đến Hải Vân
Hội thảo: “Hợp tác công tư trong phát triển hạ tầng du lịch và dịch vụ - Kinh nghiệm thế giới và đề xuất cho tỉnh Thừa Thiên Huế”
22:34 | 29/08/2019

Chiều ngày 29/8, Tại UBND Tỉnh Thừa Thiên Huế,  Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức hội thảo “Hợp tác công tư trong phát triển hạ tầng du lịch và dịch vụ - Kinh nghiệm thế giới và đề xuất cho tỉnh Thừa Thiên Huế”. 

Hội thảo: “Hợp tác công tư trong phát triển hạ tầng du lịch và dịch vụ - Kinh nghiệm thế giới và đề xuất cho tỉnh Thừa Thiên Huế”
Ông Phan Thiên Định – Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi lễ

Hội thảo “Hợp tác công tư trong phát triển hạ tầng du lịch và dịch vụ - Kinh nghiệm thế giới và đề xuất cho tỉnh Thừa Thiên Huế” nhằm tăng cường sự hiểu biết về hình thức hợp tác công tư, từ kinh nghiệm thành công trên thế giới tới những đề xuất áp dụng cho các dự án phát triển hạ tầng du lịch và dịch vụ của tỉnh.

Với nguồn ngân sách nhà nước còn hạn chế do hầu hết các quỹ phát triển kết cấu hạ tầng trước đây đều từ ngân sách nhà nước, từ nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) hoặc các nguồn vốn vay quốc tế khác. Việt Nam có thể gặp khó khăn lớn trong tương lai nếu chỉ tiếp tục dựa vào các nguồn này.

Khi các phương thức huy động vốn truyền thống đang ngày càng thu hẹp, mặt khác, việc hạn chế nợ công, giảm thâm hụt ngân sách đang là ưu tiên hàng đầu hiện nay thì việc huy động vốn từ khu vực tư nhân đang được nhà nước ưu tiên triển khai. Trong đó do tính chất đặc thù, mô hình hợp tác công tư (PPP) luôn là một trong những phương án huy động vốn được ưu tiên lựa chọn trong triển khai các dự án đầu tư hạ tầng du lịch và dịch vụ.

Tại hội thảo


Hội thảo đã được nghe đại diện Cục Quản lý Đấu thầu - Bộ Kế hoạch và Đầu tư giới thiệu về Khung pháp lý tại Việt Nam về đầu tư theo hình thức đối tác công tư; Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương giới thiệu về các mô hình phát triển dự án đối tác công tư và hình thức hợp đồng dự án; Tư vấn Ernst and Young Hongkong chia sẻ những kinh nghiệm triển khai hợp tác công tư cho lĩnh vực du lịch tại Hồng Kông; Công ty Kaicity Huế chia sẻ về thực tiễn triển khai một số dự án hợp tác công tư tại tỉnh Thừa Thiên Huế; Ngoài ra đại diện Trường Đại học Công nghệ GTVT cũng đã chia sẻ một số dự án hợp tác công tư tiềm năng và đưa ra một số khuyến nghị cho tỉnh Thừa Thiên Huế.

Ông Phan Thiên Định – Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: “Việc phát triển các dự án hợp tác công tư trong phát triển hạ tầng du lịch và dịch vụ càng trở nên cấp thiết đối với Tỉnh Thừa Thiên Huế nhằm khuyến khích nguồn vốn đầu tư tư nhân và sử dụng hiệu quả nguồn vốn trong khai thác vận hành. Hội thảo “Hợp tác công tư trong phát triển hạ tầng du lịch và dịch vụ - Kinh nghiệm thế giới và đề xuất cho tỉnh Thừa Thiên Huế” hướng đến đối tượng là các cơ quan quản lý, các sở ban ngành, các doanh nghiệp, nhà đầu tư… nhằm tăng cường sự hiểu biết về hình thức hợp tác công tư, từ kinh nghiệm thành công trên thế giới tới những đề xuất áp dụng cho các dự án phát triển hạ tầng du lịch và dịch vụ của tỉnh.”

Theo Viện Nghiên cứu phát triển Thừa Thiên Huế cho biết, thực hiện chiến lược phát triển với quan điểm phát triển nhanh dựa trên tri thức, phát triển bền vững dựa trên nền tảng văn hóa, tỉnh Thừa Thiên Huế đang chú trọng phát triển các lĩnh vực kinh tế bền vững, trong đó du lịch và dịch vụ là chủ trương lớn của tỉnh Thừa Thiên Huế nhằm phát triển kinh tế dài hạn và bền vững. Một hệ thống hạ tầng du lịch và dịch vụ chất lượng tốt, phát triển đồng bộ sẽ có tác động to lớn đến kinh tế và nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh. Do vậy, chiến lược phát triển du lịch luôn đi kèm với việc đầu tư và triển khai các dự án phát triển hạ tầng và dịch vụ.

 

Phương Anh

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng