Từ Ô Lâu đến Hải Vân
Khai trương không gian văn hóa Đông Khuyết Đài
06:53 | 30/08/2019

Chiều tối 29/8, tại Đông Khuyết Đài - Đại Nội Huế, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế phối hợp với Công ty cổ phần đầu tư thương mại Thời Gian Vàng tổ chức lễ khai trương không gian văn hóa Đông Khuyết Đài và khởi đầu bằng triển lãm “Chuyện ghế” của họa sĩ Lê Thiết Cương. 

Khai trương không gian văn hóa Đông Khuyết Đài
Đông Khuyết Đài còn là một không gian đa dạng và đầy màu sắc

Đông Khuyết Đài là một trong bốn đài canh gác nằm giữa Hoàng thành Huế ( nằm ở hướng Đông, đường Đoàn Thị Điểm), đây là một trong bốn khuyết đài được vua Gia Long cho xây dựng ở bốn mặt của Hoàng thành Huế để phục vụ cho việc quan sát và phòng thủ. Với tầm nhìn gần như nguyên vẹn, dường như chưa bị ảnh hưởng của bất cứ sự thay đổi nào của thời thế, Đông Khuyết Đài có một vị trí lý tưởng đủ để mọi người có thể trải nghiệm, ngắm nhìn cảnh vật xung quanh.

Phát họa chân dung trên giấy dó của các họa sĩ tại không gian Đông Khuyết Đài


Không gian trưng bày sản phẩm và những buổi biểu diễn, triển lãm nghệ thuật của các nghệ sỹ trong nước và quốc tế, nơi diễn ra những cuộc trò chuyện giữa mới và cũ, tôn vinh những nét tài hoa, sự đam mê của những người nghệ sĩ. Bên cạnh đó, Đông Khuyết Đài còn là một không gian đa dạng và đầy màu sắc những hoạt động văn hóa, bao gồm: trưng bày và mua bán các sản phẩm nghệ thuật từ những ngành nghề thủ công truyền thống như sơn mài, thêu, kim hoàn, mây tre,... được tạo bởi những nghệ nhân hàng đầu Việt Nam.

Tại buổi khai trương, khách tham quan được trải nghiệm các hoạt động văn hóa trà Việt, các hoạt động trình diễn nghề truyền thống như kim hoàn, lụa, da, giấy dó… Tại đây, du khách còn được thưởng thức những nét văn hóa cung đình xưa được tái hiện lại bằng tiết mục lễ Ban quạt, điệu múa hoa rơi. Bên cạnh các tiết mục văn hóa truyền thống, phần trình diễn trang phục của Thủy Design House mang hơi thở đương đại vô cùng độc đáo. Đặc biệt, người tham gia còn được nhận chữ do Tiến sĩ Hán Nôm Cung Khắc Lược viết tặng.

Họa sĩ Lê Thiết Cương và bạn bè tại Triển lãm "Chuyện Ghế"


Khởi đầu cho sự kiện khai trương không gian văn hóa Đông Khuyết Đài là triển lãm “Chuyện ghế” của họa sĩ Lê Thiết Cương. với 30 tác phẩm Ghế chất liệu sắt được họa sĩ sáng tác trong hai năm từ 2001 – 2002, sau 18 năm hoạ sĩ mới mang những tác phẩm của mình ra mắt công chúng. Các tác phẩm đã định nghĩa rõ nhất về quan niệm thiết kế tối giản mà họa sĩ Lê Thiết Cương theo đuổi trong suốt con đường nghệ thuật của mình.

Những tác phẩm Ghế mang phong cách  tối giản của hoạc sĩ Lê Thiết Cương tại không gian Đông Khuyết Đài

 Điều khác biệt trong các tác phẩm điêu khắc/ghế của Lê Thiết Cương là ngôn ngữ tạo hình khúc triết, kết hợp tương phản của những cặp đối lập để tạo ra bất ngờ. Mảng và nét, mảng đặc và mảng rỗng, đầy ắp và trống trải, cân bằng và nghiêng lệch, kỷ hà và đường cong, hiện đại và truyền thống... Sự hấp dẫn không phải ở bản thân những yếu tố riêng rẽ đó mà là khi chúng tiếp xúc hoặc đối thoại với nhau.

Triển lãm kéo dài đến 29/9. 

 

Phương Anh

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng