Từ Ô Lâu đến Hải Vân
Hội thảo khoa học "Đồng chí Nguyễn Chí Diểu với phong trào cách mạng ở Thừa Thiên - Huế và Trung kỳ"
09:27 | 20/10/2019

Sáng 19/10, Viện Hồ Chí Minh và Các lãnh tụ của Đảng - Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thừa Thiên - Huế tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề “Đồng chí Nguyễn Chí Diểu với phong trào cách mạng ở Thừa Thiên - Huế và Trung kỳ”.

Hội thảo khoa học "Đồng chí Nguyễn Chí Diểu với phong trào cách mạng ở Thừa Thiên - Huế và Trung kỳ"
Toàn cảnh Hội thảo

Tham dự Hội thảo có PGS.TS Lê Văn Lợi, Vụ trưởng Vụ quản lý Khoa học Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh; PGS.TS Đỗ Văn Tuất, Phó Viện trưởng Viện Hồ Chí Minh và Các lãnh tụ của Đảng Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh; TS. Nguyễn Thái Sơn, Ủy viên thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy….

Tại hội thảo, các nhà khoa học, nhà nghiên cứu lịch sử đã tập trung làm rõ sự ảnh hưởng của nhân tố quê hương, gia đình đến cuộc đời, sự nghiệp hoạt động cách mạng của đồng chí Nguyễn Chí Diểu, người chiến sĩ cộng sản kiên trung đã phấn đấu và dâng hiến trọn đời mình vì độc lập, tự do cho Tổ quốc, hạnh phúc của nhân dân.

Hội thảo đã thảo luận nhiều vấn đề về đồng chí Nguyễn Chí Diểu như: Tuổi trẻ học đường và những hoạt động yêu nước đầu tiên của Nguyễn Chí Diểu; Những đóng góp của đồng chí trong phong trào học sinh ở Huế, trong công tác xây dựng Đảng ở Thừa Thiên Huế và Trung Kỳ, trong đấu tranh Nghị trường thời kỳ vận động Dân chủ…

Ðồng chí Nguyễn Chí Diểu (1908 – 1939),  quê ở làng Thanh Tiên – xã Phú Mậu, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế, là con người lạc quan, văn võ song toàn; thích chơi đàn vĩ cầm, tập luyện thể thao và tham gia hoạt động cách mạng. Năm 17 tuổi học tại trường Quốc Học, là bạn học của đại tướng Võ Nguyên Giáp, năm 19 tuổi bị đuổi học vì dám bộc lộ quan điểm chống chính quyền đô hộ Pháp. Từ đây, ông bắt đầu những ngày tháng hoạt động cách mạng sôi nổi và giữ nhiều chức vụ quan trọng. Năm 1928 đồng chí tham gia Ủy viên kỳ bộ Tân Việt cách mạng Ðảng Trung kỳ. Năm 1929 đồng chí được tổ chức cử vào Sài Gòn hoạt động.Tháng 10/ 1930 đồng chí bị thực dân Pháp bắt và giam tại Khám Lớn - Sài Gòn. Ngày 9/5/1933 đồng chí bị địch kết án khổ sai chung thân và bị đày ra Côn Ðảo. Tháng 6/1936 trở về Huế chưa được bao lâu, đồng chí lại tham gia Ban chấp hành Trung ương Ðảng và được phân công phụ trách miền Trung. Ðồng chí từ trần vào ngày 15/9/1939 vừa lúc mới 31 tuổi.

Hội thảo là dịp các nhà khoa học, nhà nghiên cứu lịch sử, Đảng bộ và nhân dân Thừa Thiên - Huế tôn vinh và hiểu hơn những đóng góp, sự cống hiến to lớn của đồng chí Nguyễn Chí Diểu trong sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc và quê hương, đất nước.

Phương Anh

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng