Từ Ô Lâu đến Hải Vân
Tôn vinh văn nghệ sĩ và trao tặng thưởng các tác phẩm, công trình VHNT xuất sắc năm 2019
14:00 | 29/12/2019

Chiều 28/12, Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Thừa Thiên Huế đã tổ chức chương trình tôn vinh văn nghệ sĩ và trao tặng thưởng các tác phẩm, công trình VHNT xuất sắc năm 2019 nhằm ghi nhận sự đóng góp cho sự phát triển văn học nghệ thuật tỉnh nhà của các văn nghệ sĩ.

Tôn vinh văn nghệ sĩ và trao tặng thưởng các tác phẩm, công trình VHNT xuất sắc năm 2019
Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ phát biểu tại lễ tôn vinh


Đến tham dự buổi lễ có ông Bùi Thanh Hà, Phó Bí thư Thường trực tỉnh ủy TT.Huế; ông Phan Ngọc Thọ, UVTV, Chủ tịch UBND tỉnh TT.Huế; ông Lê Xuân Hiền, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy TT.Huế; cùng các đồng chí lãnh đạo các cơ quan Ban ngành trong tỉnh và các văn nghệ sĩ Thừa Thiên Huế.

Nhà văn Hồ Đăng Thanh Ngọc - Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT TT.Huế  đánh giá các tác phẩm, công trình


Văn học nghệ thuật Huế trong những năm qua, và gần đây nhất là năm 2019 ngày càng sôi động và đã có những bước chuyển mình đáng chú ý. Các tác phẩm được sáng tác không những nhiều về số lượng mà còn thể hiện được những giá trị văn học nghệ thuật mang tính đột phá, sáng tạo. Một đội ngũ văn nghệ sĩ đông đảo đang ngày càng phát triển, với những khuôn mặt đã cho ra đời những tác phẩm có chất lượng tốt, với nhiều loại hình nghệ thuật đa dạng, được công chúng đón nhận và yêu thích, đạt nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bùi Thanh Hà và Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ tặng hoa chúc mừng các văn nghệ sĩ đạt giải thưởng trong nước và quốc tế


17 văn nghệ sĩ được trao tặng thưởng và gần 40 văn nghệ sĩ được tôn vinh ngày hôm nay là một minh chứng cho điều ấy. Trong đó, nổi bật là các các nghệ sĩ của Hội Sân khấu ở các đơn vị Nhà hát Ca kịch Huế và Nhà hát Nghệ thuật Truyền thống Cung đình Huế đã tham gia Liên hoan Nghệ thuật Tuồng - Dân ca kịch toàn quốc tại Thanh Hóa với 4 vở diễn đã đạt nhiều thành tích. Bên cạnh đó là các nghệ sĩ Nhiếp ảnh với hàng chục giải thưởng uy tín quốc tế và quốc gia đã đạt được.

 

Nhận xét về tác phẩm năm nay,  PGS.TS Hồ Thế Hà cho biết “Mười lăm công trình, tác phẩm đều tập trung thể hiện các bình diện đa dạng, phong phú của con người và hiện thực với cái nhìn nhân văn, triết lý sâu sắc, lấp lánh lời giải đáp về những vấn đề nhân sinh - thế sự trước mắt và vĩnh hằng của cuộc sống và của chính nghệ thuật một cách thời sự, hiện đại và trách nhiệm. Ở đây, vai trò và ý thức sáng tạo của từng chủ thể thẩm mỹ trong mối quan hệ với khách thể thẩm mỹ được cảm nhận và tư duy theo ý đồ riêng, thể hiện thành những chỉnh thể nghệ thuật độc đáo, có cá tính và đạt phong cách mới mẻ. Vì vậy, mỗi tác phẩm đạt giải lần này đã thật sự hiện lên tính nhân nhân văn - nghệ thuật đa dạng, tạo nên những tiếng nói đồng hành cùng với hiện thực xã hội và con người đang không ngừng vận động và phát triển.

Nhà văn Hồ Đăng Thanh Ngọc - Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT TT.Huế và nhà thơ Lê Tấn Quỳnh - Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT TT.Huế chúc mừng các tác giả đạt giải thưởng trong nước và quốc tế


Phát biểu tại lễ tôn vinh, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ đã ghi nhận, và cảm ơn sự đóng góp của các văn nghệ sĩ đối với sự phát triển văn hóa nghệ thuật của tỉnh nhà; đồng thời nhấn mạnh: “Các tác phẩm là những sứ giả quan trọng để truyền bá văn hóa Huế đến bạn bè quốc tế, vinh danh truyền thống, cái nôi văn học nghệ thuật của Huế. Tuy nhiên, tôi mong các văn nghệ sĩ sẽ tiếp tục có nhiều đóng góp hơn nữa để khơi dậy những giá trị văn hóa, nghệ thuật, nhân văn của Huế, góp phần đưa Huế trở lại vị trí như xưa, có vị trí nhất định trong quốc gia cũng như quốc tế”.

 Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bùi Thanh Hà và Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ trao tặng các tác phẩm được tặng thưởng các tác phẩm, công trình VHNT xuất sắc năm 2019


Chương trình trao tặng thưởng các tác phẩm xuất sắc là hoạt động thường niên của BCH Liên hiệp các Hội VHNT TT.Huế, là cách để tôn vinh những tác phẩm có giá trị được sáng tác trong năm, đồng thời qua đó cũng nhằm thúc đẩy động lực sáng tác của các văn nghệ sĩ nhằm định hình cho quê nhà có được một nền văn học nghệ thuật tầm cỡ.

Đông đảo văn nghệ sĩ đến tham dự

 

Các tác phẩm được tặng thưởng năm 2019: 

 

STT

TÁC PHẨM

TÁC GIẢ

HỘI

CHUYÊN NGÀNH

1

Phấn hoa

Phạm Ngọc Túy

Hội Nhà văn

2

Không nơi nao là chốn tôi

Đỗ Văn Khoái

Hội Nhà văn

3

Tìm hiểu văn hóa dân gian dân tộc Tà Ôi

Trần Nguyễn Khánh Phong

Hội Văn nghệ dân gian

4

Tìm hiểu về truyện thơ dân gian Việt Nam

Triều Nguyên

Hội Văn nghệ dân gian

5

Làng Văn vật Thừa Thiên Huế

(bộ 3 tập)

Trần Đại Vinh

(chủ biên)

Hội Văn nghệ dân gian

6

Giao hưởng thơ: “Lời mẹ ru”

Lê Quang Vũ

Hội Âm nhạc

7

Liên khúc “Màu cờ - Theo dấu chân Người”

Phạm Phước Nghĩa

Hội Âm nhạc

8

Giấy tiền vàng bạc

Võ Thành Thân

Hội Mỹ thuật

9

Bão

Nguyễn Văn Thọ

Hội Mỹ thuật

10

Bảo trì đường sắt trong hang động

Nông Thanh Toàn

Hội Nhiếp Ảnh

11

Mưa Huế 3

Hồ Ngọc Sơn

Hội Nhiếp Ảnh

12

Chiến sĩ áo trắng

Khánh Hiệp

Hội Nghệ sĩ Múa

13

Hoa trong bão lửa

Quang Sáng

Hội Nghệ sĩ Múa

14

Vở diễn ca kịch Huế: “Những người mẹ”

Tác giả Nguyễn Xuân Đức, Đạo diễn Hoàng Hà

Hội Nghệ sĩ Sân Khấu

15

Vở tuồng: “Đường đến Tuần lễ vàng”

Tác giả: Nguyễn Phước Hải Trung, Đạo diễn La Thanh Hùng

Hội Nghệ sĩ S

 

 

Phương Anh

 

 

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng