Từ Ô Lâu đến Hải Vân
Gặp mặt Cộng tác viên và trao tặng thưởng tác phẩm hay năm 2019.
07:43 | 14/01/2020

Chiều ngày 13/01, Tạp chí Sông Hương đã tổ chức buổi gặp mặt Cộng tác viên và trao tặng thưởng tác phẩm hay năm 2019. 

Gặp mặt Cộng tác viên và trao tặng thưởng tác phẩm hay năm 2019.
Ông Nguyễn Chí Quang - Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu tại buổi gặp mặt

Tham dự có đồng chí Nguyễn Chí Quang – Tỉnh ủy viên -  Phó trưởng ban Tuyên giáo tỉnh ủy, đại diện Tổng Biên tập Tạp chí Sông hương qua các thời kỳ, đông đảo văn nghệ sĩ và cộng tác viên của Tạp chí Sông Hương.

Năm 2019, Tạp chí Sông Hương báo in tiếp tục nâng cao chất lượng, tôn vinh những giá trị truyền thống văn hóa Huế cũng như phản ánh khá trung thực diện mạo văn học nghệ thuật của tỉnh nhà và cả nước trong thời kỳ hội nhập. Sông Hương báo in đã thực hiện tốt công tác thông tin đối ngoại khi đã làm một nhịp cầu văn hóa giới thiệu các nền văn hóa trên thế giới đến với Việt Nam và Thừa Thiên Huế nói riêng thông qua các tác phẩm, các bài viết của các tác giả kiều bào Việt Nam đang sinh sống và công tác ở nước ngoài cũng như các tác giả nước ngoài yêu mến Đất nước và con người Việt Nam. Bên cạnh đó, Tạp chí đã giới thiệu nhiều tác phẩm của tác giả nổi tiếng của nước ngoài trên tạp chí.

Nhà thơ Lê Vĩnh Thái - Phó chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Thừa Thiên Huế - Phó Tổng Biên tập Phụ trách Tạp chí Sông Hương báo cáo tổng kết năm 2019


Trong năm 2019, Tạp chí xuất bản được 12 số báo thường kỳ và 4 số Đặc biệt Sông Hương với nhiều bài vở phong phú, chất lượng được bạn đọc đón nhận và đánh giá cao. Tạp chí đã đăng tải hơn 3.000 tin, bài trên trang thông tin điện tử Sông hương Online.

Trong năm 2019, Tạp chí Sông Hương duy trì mạch ngầm trong sáng chảy vào tâm thức bạn đọc. Như thường lệ, số báo đầu năm mới, Sông Hương giới thiệu đến bạn đọc một số gương mặt tiêu biểu trong văn chương trẻ ở Việt Nam hiện nay trong chuyên đề Năng lượng trẻ. Đó là thế giới đa sắc trong tâm thức của người trẻ, là những trăn trở về sự tồn tại, về những điều phi lý, về tình yêu và về lòng trắc ẩn. Sự hòa trộn bút pháp phi lý, huyền ảo và hiện thực trong các truyện ngắn đã đưa ra những cấu hình riêng về ngôn ngữ, về cấu trúc và cách thức tư duy truyện ngắn hiện đại. Sông Hương cũng đã thực hiện một số Chuyên đề quan trọng như: Chuyên đề Kỷ niệm 60 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh (19/5/1959 - 19/5/2019); Kỷ niệm Ngày báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6; Kỷ niệm 10 năm Vịnh Lăng Cô được kết nạp vào Câu lạc bộ Các vịnh Đẹp nhất Thế giới, v.v. Chuyên đề Kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc Bác Hồ, mở đầu Sông Hương Số Đặc biệt 34 (Tháng 9 – 2019), Chuyên đề những bài viết của các tác giả đạt “Giải thưởng VHNT Cố Đô lần thứ VI: Tỏa sáng giá trị nhân văn của nghệ thuật”.

Ông Nguyễn Chí Quang - Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trao giấy chứng nhận cho nhà văn Nguyễn Phước Hải Trung với tác phẩm  “Loại thể trong thơ trên kiến trúc cung đình Huế”


Ngoài mảng được duy trì từ lúc tạp chí mới ra đời cho đến nay là “Huế - dòng chảy văn hóa”, Sông Hương ghi được dấu ấn trong lòng bạn đọc phải kể đến ba mảng chính: văn, thơ, lý luận phê bình. Trong đó truyện ngắn trên Sông Hương đặc biệt được bạn viết các miền đón đợi.

Đều đặn trong các chuyên mục Thơ, Văn, Nghiên cứu, lý luận & phê bình, Tác giả - tác phẩm, Huế - dòng chảy văn hóa, Cửa sổ nhìn ra văn học thế giới đương đại, Sông Hương đều có những bài viết quan trọng, mới mẻ về tư liệu, súc tích về văn phong, có tính chất ổn định lâu dài. Là tờ tạp chí có uy tín với độc giả cả nước, Sông Hương luôn là nơi gửi gắm những đứa con tinh thần của giới cầm bút, đặc biệt là ở mảng Văn xuôi và Thơ.

Đông đảo văn nghệ sĩ, cộng tác viên đến tham dự


Cũng tại buổi gặp mặt, Tạp chí Sông Hương đã trao tặng thưởng cho các tác giả có tác phẩm hay năm 2019. Tác phẩm thuộc 4 Chuyên mục thơ, Văn xuôi, Thơ, Nghiên cứu - bình luận, và Huế dòng chảy văn hóa. Chùm thơ lục bát: "Nhớ anh thôi đã rất thừa mùa đông"; "Phù du yêu người" và "Giữ lời tìm nhau" của tác giả Phạm Hiền Mây (SH số tháng 10/2019). Thơ tình lục bát Phạm Hiền Mây có sự hồn nhiên len vào nỗi nhớ, vào nỗi đau và những trăn trở tiền duyên khiến cho nỗi ám ảnh thân phận loang cả vào cỏ cây, tạo nên những linh cảm chập chùng. Tác giả vẫn gọi về những nỗi niềm xưa cũ, song cảm giác đôi lúc đã “lên đồng” cho chữ để tung tẩy trong cơn khát đổi màu. Chuyên mục văn xuôi với Truyện ngắn “Cái bóng” của tác giả Đinh Ngọc Tâm (SH số tháng 4/2019), Một truyện ngắn u huyền, đẹp như bức tĩnh vật về cái bóng miên man trong tâm tưởng… Chuyên mục Nghiên cứu - bình luận, Bài viết “Hàn Mặc Tử - Từ một lối viết”  của tác giả Lường Tú Tuấn (SH số tháng 10/2019). Trong sự chiếu soi vào triết thuyết, vào cấu trúc ngôn từ thông qua thơ Hàn Mặc Tử giữa hai dòng thơ cổ điển và hiện đại, tác giả Lường Tú Tuấn đã đóng góp nhiều trong việc nhìn ra một lối viết “trung đạo” “bình thản, ung dung, tiêu dao” của Hàn thi sĩ, nó vừa khác vừa giống cổ điển nhưng ẩn dụ chiều sâu huyền thoại và những biểu tượng lung linh của tôn giáo dưới sắc màu khoa học. Điều này hé lộ một diễn ngôn phóng khoáng về thơ cũ vốn đã mới nhìn từ tầng tâm thức khác của chủ thể sáng tạo. Bài viết đã làm sáng thêm một nhân cách thơ đầy tỉnh táo, vượt thoát những khuôn thước thể loại và ngôn từ trong chân trời của ẩn nghĩa. Chuyên mục Huế – Dòng chảy văn hóa, Bài viết “Loại thể trong thơ trên kiến trúc cung đình Huế” của tác giả Nguyễn Phước Hải Trung (SH số tháng 9/2019). Bài viết đã làm sáng thêm giá trị di sản văn hóa phi vật thể độc đáo. Đóng góp của tác giả Nguyễn Phước Hải Trung phần nào cho thấy hơn một ngàn bài thơ trên kiến trúc cung đình Huế đã gợi lên những khoảng thời gian thái bình thịnh trị nhờ chính sách của bậc minh quân luôn coi trọng đạo đức xã hội, ngợi khen công đức tiên đế, ca tụng thánh thần; là tấm lòng đau đáu của vua đối với mùa màng và đời sống muôn dân; là lời tuyên bố trang trọng trước trăm họ và lân bang về chủ quyền; là nỗi suy tư về sự nhỏ bé của con người trước vũ trụ luôn biến chuyển khôn lường. Những điều này khiến cho chất thơ trên kiến trúc cung đình Huế trở nên sang trọng và đậm tính hiện đại.

Phương Anh

 

 

 

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng
Countdown 2020 (01/01/2020)