Từ Ô Lâu đến Hải Vân
Đại hội đại biểu Liên hiệp các hội Văn học Nghệ thuật Thừa Thiên Huế lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2020-2025.
15:38 | 19/07/2020

Sáng 19/7, Liên hiệp các hội Văn học Nghệ thuật (VHNT) Thừa Thiên Huế đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2020-2025. 

Đại hội đại biểu Liên hiệp các hội Văn học Nghệ thuật Thừa Thiên Huế lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2020-2025.
Đoàn chủ tịch Đại hội

Tham dự Đại hội có nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân - Phó Chủ tịch Uỷ ban Liên hiệp các hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội nhạc sĩ Việt Nam,  ông Vũ Quốc Khánh - Chủ tịch Hội nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam; ông Bùi Thanh Hà - Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Thừa Thiên-Huế; ông Nguyễn Nam Tiến - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thừa Thiên-Huế; ông Phan Thiên Định - Phó Chủ tịch UBND Thừa Thiên-Huế cùng gần 300 đại biểu đại diện cho gần 750 hội viên thuộc 8 Hội chuyên ngành Văn học, Nghệ thuật Thừa Thiên-Huế tham dự.

Đại hội đại biểu lần thứ XIII của Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Thừa Thiên Huế (Liên hiệp Hội) nhiệm kỳ 2020 - 2025 diễn ra trong bối cảnh nước ta đang hội nhập quốc tế sâu rộng, Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ XV, đặc biệt toàn tỉnh đang quyết tâm xây dựng Thừa Thiên Huế thành đô thị di sản trực thuộc Trung ương theo Nghị quyết 54/NQ-TW của Bộ Chính trị. Đặc biệt, kết quả đạt được sau hơn 10 năm thực hiện Nghị quyết 23-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa X) về “Xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới”; đã khẳng định sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước đối với văn nghệ sĩ, với sự nghiệp văn học nghệ thuật (VHNT) Việt Nam.

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân - Phó Chủ tịch Uỷ ban Liên hiệp các hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội nhạc sĩ Việt Nam phát biểu tại Đại Hội


Nghị quyết Đại hội Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Thừa Thiên Huế khóa XII xác định rõ phương hướng, nhiệm vụ của nhiệm kỳ 2015 - 2020 là: “Đoàn kết, đổi mới, dân chủ, nhân văn, tiếp tục xây dựng và phát triển VHNT trong thời kỳ mới”. Trong nhiệm kỳ qua, cùng với sự phát triển không ngừng của quê hương, đất nước, VHNT Thừa Thiên Huế đã có những bước chuyển biến, góp phần tích cực thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của tỉnh nhà và đóng góp quan trọng vào thành công của các cuộc vận động, các sự kiện, phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn, góp phần giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc.

Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Thừa Thiên Huế là tổ chức chính trị, xã hội - nghề nghiệp của những người hoạt động trong lĩnh vực văn học nghệ thuật trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế. Tổ chức Liên hiệp Hội có 08 hội chuyên ngành thành viên, gồm: Âm nhạc, Kiến trúc sư, Nghệ sĩ Múa, Mỹ thuật, Nhà văn, Nhiếp ảnh, Nghệ sĩ Sân khấu và Văn nghệ Dân gian. Tổng số hội viên của Liên hiệp hội là 734 người. Trong đó, có 03 Giáo sư, 05 Phó Giáo sư, 19 Tiến sĩ, 03 Nghệ sĩ Nhân dân, 29 Nghệ sĩ Ưu tú, 13 Nhà giáo Ưu tú, 03 Nghệ nhân Ưu tú.

Ông Phan Thiên Định - Phó Chủ tịch UBND Thừa Thiên-Huế phát biểu tại Đại Hội


Là tổ chức hội chính trị, xã hội - nghề nghiệp, nhiều năm qua công tác chính trị tư tưởng đã được Đảng đoàn và Ban Chấp hành Liên hiệp Hội quan tâm hàng đầu, thông qua những hoạt động thực tế để tập hợp lực lượng văn nghệ sĩ nâng cao ý thức trách nhiệm công dân, tư chất văn nghệ sĩ trước những chuyển động mới của tiến trình phát triển quê hương, đất nước, nhất là trong giai đoạn hội nhập và phát triển hiện nay; qua đó để khơi gợi lòng yêu quê hương đất nước vốn rất mạnh mẽ trong tâm hồn người văn nghệ sĩ - chiến sĩ, để từ đó hình thành những tác phẩm văn học nghệ thuật mang hơi thở nồng nàn của cuộc sống đầy sôi động, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu chung của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân tộc.

Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, Ban Chấp hành Liên hiệp các Hội VHNT Thừa Thiên Huế đã trực tiếp chỉ đạo, tổ chức và phối hợp với các cơ quan, các hội chuyên ngành thành viên tổ chức nhiều hoạt động VHNT với tầm quy mô lớn và hoàn thành kế hoạch hoạt động. Nhiều hoạt động VHNT đã được các cấp lãnh đạo và dư luận công chúng đánh giá cao.

Nhà văn Hồ Đăng Thanh Ngọc - Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT tỉnh Thừa Thiên Huế phát biểu tại đại hội


Năm năm qua, Liên hiệp Hội đã tổ chức và phối hợp với các cơ quan, ban ngành, tổ chức, đơn vị trong và ngoài tỉnh tổ chức 5 trại sáng tác tại Đà Lạt, Vũng Tàu, Nha Trang cho 75 hội viên... Các văn nghệ sĩ tham gia Trại đã hoàn thành nhiều tác phẩm thuộc các thể loại, chuyên ngành VHNT. Ngoài ra Liên hiệp Hội cũng đã tổ chức nhiều đợt thực tế ở trong và ngoài tỉnh, đem lại những cảm xúc sáng tạo mới tại địa phương và các tỉnh bạn. Qua các trại sáng tác văn học nghệ thuật đó, hàng ngàn tác phẩm thuộc các loại hình âm nhạc, văn học, mỹ thuật, nhiếp ảnh... đã ra đời; hàng trăm tác phẩm tiêu biểu được trao các giải thưởng cấp Trung ương, cấp tỉnh và giải thưởng của Liên hiệp Hội, qua các kỳ xét giải thưởng hàng năm, năm năm một lần.

Hoạt động nghiên cứu, lý luận phê bình trong nhiệm kỳ qua đã có những khởi sắc mới. Liên hiệp Hội hiện có đội ngũ nghiên cứu, lý luận phê bình mạnh và uy tín trong cả nước ở một số các lĩnh vực chuyên ngành như văn học, văn nghệ dân gian, âm nhạc, mỹ thuật...Nhiều hội viên đang tham gia các công trình lớn như Địa chí văn hóa Huế, Lịch sử âm nhạc Việt Nam cận đại, Đờn ca Huế...

Trong nhiệm kỳ vừa qua, Liên hiệp Hội đã tổ chức và phối hợp với các cơ quan, các hội chuyên ngành thành viên tổ chức nhiều hoạt động VHNT với tầm quy mô lớn như đăng cai tổ chức các cuộc triển lãm, công bố, giới thiệu tác phẩm, công trình VHNT; tổ chức và tham gia các chương trình Thơ Nguyên tiêu hàng năm, chương trình giao lưu âm nhạc, giao lưu ảnh nghệ thuật 3 thành phố kết nghĩa Hà Nội - Huế - Thành phố Hồ Chí Minh. Tăng cường sự giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, trao đổi sáng tạo VHNT, cũng như nhận diện và đánh giá được thực trạng VHNT trong giai đoạn hiện nay, trong 5 năm qua, Liên hiệp Hội đã tổ chức tốt nhiều cuộc giao lưu, hội thảo khoa học về văn hóa, VHNT. Qua đó, sự kết nối với các Hội VHNT trong cả nước được tăng cường, các hoạt động chuyên môn của văn nghệ sĩ tỉnh nhà được thêm phần phong phú.

Liên hiệp Hội cũng đã quan tâm, đầu tư hỗ trợ sáng tác cho các Hội viên thông qua nguồn Quỹ hỗ trợ sáng tác VHNT của Chính phủ. Cụ thể, năm 2017 đầu tư cho 31 tác phẩm gồm 7 chuyên ngành; năm 2018: đầu tư cho 44 tác phẩm gồm 7 chuyên ngành; Năm 2019: đầu tư cho 44tác phẩm gồm 08 chuyên ngành. Tổ chức triển khai thực hiện và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cơ quan thường trực đã tổ chức thành công Lễ trao Giải thưởng Văn học Nghệ thuật Cố đô lần thứ VI (2013 - 2018) cho 56 tác phẩm, công trình VHNT được UBND tỉnh xét trao các giải thưởng, gồm 8 giải A; 19 giải B và 29 giải C. Đây là một giải thưởng uy tín có sức ảnh hưởng lớn với nền VHNT tỉnh nhà và cả nước. Giới thiệu các tác phẩm, công trình của 08 Hội chuyên ngành dự xét Giải thưởng Văn học Nghệ thuật của Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam. Hội đồng nghệ thuật của Liên hiệp Hội đã xét chọn để trao tặng thưởng tác phẩm xuất sắc hàng năm cho trên 70 công trình, tác phẩm VHNT xuất sắc.

Đồng chí Bùi Thanh Hà - Phó Bí thư thường trực tỉnh ủy thay mặt  Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh Thừa Thiên Huế trao tặng bức trướng với dòng chữ "Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới - Sáng tạo" cho Liên hiệp các Hội VHNT TT Huế


Nhìn chung, công tác VHNT đã có những bước phát triển mới. Các hoạt động của Liên hiệp Hội đã dần đi vào chiều sâu, thiết thực, sáng tạo, hiệu quả. Điều kiện hoạt động của hội viên được tốt hơn.  Tổ chức Liên hiệp Hội ngày càng được củng cố và lớn mạnh, có uy tín trong xã hội, thể hiện rõ vai trò, vị trí của mình trong đời sống văn hoá của tỉnh nhà. So với các Hội VHNT trong cả nước, Liên hiệp các Hội VHNT Thừa Thiên Huế là một hội VHNT mạnh, có nhiều đổi mới trong hoạt động, có nhiều hội viên tên tuổi trên các chuyên ngành, trong nhiệm kỳ đã có những tác phẩm tạo tiếng vang trong cả nước và nước ngoài.


Trong nhiệm kỳ tới, nhiệm kỳ 2020 – 2025,  Liên hiệp các Hội VHNT Thừa Thiên Huế không ngừng phấn đấu với phương châm: “Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới - Sáng tạo”, bám sát mục tiêu và nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Thừa Thiên Huế khóa XVI và Nghị quyết 23-NQ/TU của Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế (khóa XIV) để xây dựng những đề án phát triểnVHNT có tính khả thi, góp phần bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa có tính độc đáo của vùng đất có chiều dài lịch sử văn hóa, VHNT trên 700 năm.

Tiếp tục xây dựng tổ chức Liên hiệp các Hội VHNT mạnh, phát triển cả về số lượng, chất lượng, cơ cấu, loại hình, các thế hệ nối tiếp nhau vững chắc;Chăm lo và phát hiện bồi dưỡng những tài năng trẻ về VHNT, vun đắp và góp phần làm tỏa sáng những nhân tố mới về VHNT của Thừa Thiên Huế trong giai đoạn mới, nhất là xây dựng Thừa Thiên Huế thành đô thị di sản trực thuộc Trung ương theo Nghị quyết 54/NQ-TW của Bộ Chính trị.

Luôn đề cao tinh thần trách nhiệm, ý thức công dân trong sáng tạo VHNT phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân của hội viên; phát huy nguồn năng lực sáng tạo của văn nghệ sĩ, phấn đấu có nhiều tác phẩm, công trình VHNT có giá trị về nghệ thuật, tính tư tưởng, đáp ứng nhu cầu thưởng thức ngày càng cao của công chúng; tạo nên những giá trị tinh thần hướng tới chân - thiện - mỹ, góp phần thực hiện có hiệu quả việc xây dựng những chuẩn mực về đạo đức, lối sống của con người Thừa Thiên Huế trong thời kỳ hội nhập và phát triển.

Phát triển toàn diện trên tất cả các lĩnh vực sáng tác, quảng bá, phổ biến các tác phẩm VHNT... Mở rộng mối quan hệ nối kết, phối hợp hoạt động với các ban, ngành, cơ quan liên quan trên địa bàn tỉnh cũng như với các tổ chức hội trên khắp cả nước, các tổ chức hội kết nghĩa, nhất là các tổ chức hội thuộc các vùng kinh đô Việt Nam xưa và nay, để thắt chặt mối quan hệ, nhằm trao đổi, giao lưu, giới thiệu về VHNT; đồng thời làm phong phú và đa dạng hóa các hoạt động VHNT.

hạc sĩ Đỗ Hồng Quân - Phó Chủ tịch Uỷ ban Liên hiệp các hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội nhạc sĩ Việt Nam  trao tặng bức trướng cho Liên hiệp các Hội VHNT TT Huế với dòng chữ “Đoàn kết – đổi mới – sáng tạo – nhân văn”


Phát biểu tại Đại hội, phó chủ tịch UBND tỉnh Phan Thiên Định biểu dương những cống hiến to lớn của đội ngũ văn nghệ sĩ Liên hiệp các Hội VHNT Thừa Thiên Huế trong thời gian qua.Đồng thời, nhấn mạnh, giai đoạn 2020-2025, là thời kỳ toàn tỉnh tập trung mọi nỗ lực để quyết tâm xây dựng Thừa Thiên Huế thành thành phố trực thuộc trung ương trên nền tảng văn hóa, di sản, sinh thái, cảnh quan, thân thiện với môi trường và thông minh theo Nghị quyết 54/NQ-TW của Bộ Chính trị, trong tiến trình đó sự đóng góp của lực lượng văn nghệ sĩ là vô cùng quan trọng. Vì vậy, phó chủ tịch UBND tỉnh mong muốn Liên hiệp các Hội VHNT Thừa Thiên Huế và các Hội đoàn kết,đổi mới, phát huy nguồn năng lực sáng tạo của đội ngũ văn nghệ sĩ, phấn đấu có nhiều tác phẩm, công trình văn học nghệ thuật có giá trị, đáp ứng nhu cầu thưởng thức ngày càng cao của công chúng, làm phong phú thêm kho tàng văn hóa nghệ thuật của dân tộc và quê t Thừa Thiên Huế. Bên cạnh đó, cần có kế hoạch, hành động thiết thực nhằm bồi dưỡng, đào tạo các thế hệ trẻ có năng lực, bản lĩnh, nắm bắt, tiếp nhận có chọn lọc những trào lưu nghệ thuật hiện đại để tạo nên dòng chảy tinh thần phong phú trong đời sống văn hoá nghệ thuật.

Lãnh đạo tỉnh thống nhất cao với phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp đại hội đã đề ra trong giai đoạn 2020 - 2025. Với đội ngũ văn nghệ sĩ được rèn luyện, thử thách trong đấu tranh cách mạng, trong sự nghiệp đổi mới đất nước và bảo tồn, xây dựng, phát triển vùng đất cố đô, với trách nhiệm, bổn phận lớn lao của lực lượng văn nghệ sĩ có tầm vóc 75 năm phát triển, nhất định Liên hiệp các Hội VHNT và văn nghệ sĩ toàn tỉnh sẽ vượt qua mọi khó khăn, thách thức, đóng góp xứng đáng vào tiến trình phát triển của tỉnh nhà, đáp ứng lòng mong đợi và niềm tin của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thừa Thiên Huế.
 

Ra mắt Ban cháp hành Liên hiệp các Hội VHNT Thừa Thiên Huế nhiệm kỳ 2020 - 2025


Tại đại hội, Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam đã trao tặng bức trướng cho Liên hiệp các Hội VHNT TT Huế với dòng chữ “Đoàn kết – đổi mới – sáng tạo – nhân văn”.

Liên hiệp các Hội VHNT Thừa Thiên Huế cũng đã vinh dự nhận bức trướng với dòng chữ "Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới - Sáng tạo" do Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh Thừa Thiên Huế trao tặng.

Đại Hội đã hiệp thương Ban chấp hành nhiệm kỳ 2020 – 2025 gồm 15 đại biểu. Nhà văn Hồ Đăng Thanh Ngọc giữ chức vụ Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Thừa Thiên Huế, nhà thơ Lê Vĩnh Thái và nhà thơ Lê Tấn Quỳnh giữ chức vụ Phó chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Thừa Thiên Huế.

 

Phương Anh

 

 

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng