Từ Ô Lâu đến Hải Vân
Hội thảo khoa học: Đồng chí Tố Hữu với cách mạng Việt Nam và quê hương Thừa Thiên Huế
18:22 | 02/10/2020

Chiều 2/10, tại Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế tổ chức Hội thảo khoa học: “Đồng chí Tố Hữu với cách mạng Việt Nam và quê hương Thừa Thiên Huế”. Hội thảo diễn ra nhân kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Tố Hữu (4/10/1920 - 4/10/2020).

Hội thảo khoa học: Đồng chí Tố Hữu với cách mạng Việt Nam và quê hương Thừa Thiên Huế
Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương phát biểu đề dẫn tại hội thảo

Tham dự Hội thảo có đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, đồng chí Lê Trường Lưu, Ủy viên trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh  và Nguyễn Xuân Thủy, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương  chủ trì hội thảo. Tham dự Hội thảo dự còn có các đồng chí đại diện các Ban, bộ, ngành Trung ương, địa phương và tỉnh Thừa Thiên Huế; đại diện thân nhân gia đình đồng chí Tố Hữu, cùng đông đảo các đại biểu, các nhà khoa học ở Trung ương và địa phương.

Phát biểu khai mạc và đề dẫn tại hội thảo, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng nhấn mạnh, hội thảo khoa học là hoạt động thiết thực Kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Tố Hữu - người cộng sản kiên trung, nhà cách mạng tiêu biểu, nhà chính trị dày dạn kinh nghiệm, đồng thời là nhà thơ cách mạng tài năng, tiêu biểu của nền thơ ca cách mạng Việt Nam, người học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh, tấm gương người cộng sản trọn đời phấn đấu, hy sinh vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc.

Đồng chí Tố Hữu cũng là “con chim đầu đàn” của nền thi ca cách mạng Việt Nam. Ông đã có công góp phần khai sáng và dẫn dắt nền văn học cách mạng, truyền cảm hứng lan tỏa nhiệt tình cách mạng, niềm tin và tinh thần lạc quan cách mạng cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Đây cũng là dịp để cán bộ, đảng viên và nhân dân ta tôn vinh những cống hiến to lớn của đồng chí Tố Hữu đối với cách mạng Việt Nam và quê hương Thừa Thiên Huế.

Toàn cảnh Hội thảo


Tại hội thảo, Ban tổ chức đã nhận được 40 tham luận của các đại biểu, nhà nghiên cứu với nhiều thông tin tư liệu sống động về cuộc đời và sự nghiệp hoạt động cách mạng của đồng chí Tố Hữu.

Hội thảo tập trung phân tích, đánh giá những đóng góp quan trọng của đồng chí Tố Hữu trong quá trình đấu tranh cách mạng giải phóng dân tộc và Cách mạng Tháng Tám năm 1945; phân tích và làm nổi bật vai trò, đóng góp của đồng chí Tố Hữu trong hai cuộc kháng chiến thần thánh của dân tộc Việt Nam chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, trực tiếp là trên lĩnh vực tư tưởng - văn hóa; đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của Đảng. Một số bài viết phân tích, đánh giá những hoạt động và cống hiến của đồng chí Tố Hữu giai đoạn sau khi nước nhà thống nhất, cả nước quá độ lên chủ nghĩa xã hội và thời kỳ đầu đổi mới toàn diện đất nước.

Trên phương diện một nhà thơ cách mạng, đồng chí Tố Hữu đã có công góp phần khai sáng, truyền cảm hứng và lan tỏa nhiệt tình cách mạng, niềm tin và tinh thần lạc quan cách mạng cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân; Tố Hữu đã chuyển tải chất thơ cách mạng vào thơ và dùng thơ để tuyên truyền cách mạng, để lại dấu ấn "Con chim đầu đàn của nền thi ca cách mạng Việt Nam". Hơn nửa thế kỷ sáng tác, nhà thơ đã để lại cho đời những tập thơ nổi tiếng, như: Từ ấy, Việt Bắc, Gió lộng, Ra trận, Máu và hoa, Một tiếng đàn, Ta với ta...

Từ những hoạt động và cống hiến to lớn của đồng chí Tố Hữu với Đảng và cách mạng Việt Nam, Hội thảo thống nhất khẳng định, đồng chí Tố Hữu là tấm gương đạo đức cách mạng sáng ngời của người chiến sĩ cộng sản kiên trung, người học trò gần gũi và ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trải qua nhiều cương vị, lĩnh vực công tác, đồng chí Tố Hữu đều nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao phó, một lòng, một dạ tận tụy vì sự nghiệp cách mạng. Cuộc đời và phầm chất cách mạng cao đẹp của đồng chí Tố Hữu mãi mãi là tấm gương sáng cho các thế hệ hôm nay và mai sau noi theo, học tập.

 

 

 

Nguyên Phương

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng