Từ Ô Lâu đến Hải Vân
Ông Lê Trường Lưu - UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh
10:44 | 21/07/2021

Ngày 20/7/2021, Kỳ họp thứ Nhất của Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV được khai mạc trọng thể tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội.

Ông Lê Trường Lưu - UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh

Để chuẩn bị cho phiên khai mạc kỳ họp, trước đó, vào chiều ngày 19/7/2021, Quốc hội tiến hành họp phiên trù bị. Tại phiên họp, các vị đại biểu Quốc hội nghe Chủ tịch Quốc hội khóa XIV Vương Đình Huệ phát biểu; nghe Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội khóa XIV, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường báo cáo tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự kiến chương trình kỳ họp. Sau đó, Quốc hội tiến hành thảo luận và biểu quyết thông qua Chương trình kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khóa XV. Tiếp đó, các vị đại biểu Quốc hội được Hướng dẫn sử dụng hệ thống kỹ thuật tại hội trường và một số thiết bị, phần mềm khác; các Đoàn đại biểu Quốc hội họp để bầu Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội. Kết quả, ông Lê Trường Lưu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh được bầu làm Trưởng Đoàn ĐBQH khóa XV tỉnh Thừa Thiên Huế; bà Nguyễn Thị Sửu – Tỉnh ủy viên được bầu làm Phó trưởng Đoàn ĐBQH chuyên trách.

Phát biểu nhận nhiệm vụ, thay mặt lãnh đạo Đoàn ĐBQH tỉnh vừa được bầu, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu cảm ơn các vị ĐBQH trong Đoàn đã tin tưởng và bầu đảm nhiệm các chức danh lãnh đạo Đoàn ĐBQH tỉnh; đồng thời hứa sẽ cố gắng phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cử tri và nhân dân giao phó cũng như sự tin tưởng của các thành viên trong Đoàn.

Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động trong các hoạt động

Ông Lê Trường Lưu cho biết thêm, Đoàn ĐBQH tỉnh Thừa Thiên Huế khóa XV có 7 đại biểu; trong đó có 1 đại biểu tái cử và 6 đại biểu trúng cử lần đầu; các đại biểu đều có trình độ chuyên môn cao và đã trải qua nhiều cương vị công tác sẽ là điều kiện thuận lợi trong quá trình hoạt động của Quốc hội.

Trong thời gian tới, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động trong các hoạt động lập pháp, giám sát và tham gia quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước. Trong hoạt động lập pháp, Đoàn sẽ mở rộng các kênh lấy ý kiến rộng rãi của cử tri, các sở, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp, chuyên gia đóng góp cho các dự án luật. Trong hoạt động giám sát, Đoàn sẽ triển khai đồng bộ, cụ thể và sát với tình hình thực tiễn của tỉnh để góp phần tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Quá trình công tác, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ xây dựng quy chế phối hợp với HĐND, UBND tỉnh, UBMTTQVN tỉnh; cùng với lãnh đạo tỉnh và các cơ quan liên quan đề xuất, kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương quan tâm, hỗ trợ địa phương, thực sự là cầu nối giữa tỉnh và các cơ quan Trung ương.

Cùng với đó, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ có sự phân công, điều phối hoạt động giữa các ĐBQH trong Đoàn nhằm phát huy tinh thần trách nhiệm, trí tuệ của các ĐBQH và nâng cao hiệu quả hoạt động của Đoàn ĐBQH trong nhiệm kỳ này.

Kỳ họp thứ Nhất là kỳ họp có vai trò rất quan trọng, đặt nền tảng cho hoạt động của Quốc hội khóa XV và định hướng phát triển kinh tế xã hội của đất nước trong 5 năm tới. Vì vậy, các vị ĐBQH trong Đoàn sẽ phát huy tinh thần đoàn kết, dân chủ, trách nhiệm cao; tích cực nghiên cứu để tham gia thảo luận và quyết định các vấn đề về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, kế hoạch tài chính 5 năm, các Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo và An sinh xã hội bền vững giai đoạn 2021-2025, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 và một số nội dung quan trọng khác... Qua đó, góp phần vào sự thành công chung của kỳ họp trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp, khó lường.

“Tôi tin tưởng rằng với sự tín nhiệm của cử tri, trong nhiệm kỳ mới này các vị ĐBQH tỉnh sẽ phát huy hơn nữa trách nhiệm, nâng cao hoạt động của Đoàn ĐBQH đáp ứng sự mong đợi của cử tri tỉnh nhà, góp phần thực hiện thành công Nghị quyết số 54 của Bộ Chính trị và Nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ XVI nhiệm kỳ 2020 – 2025”. Ông Lê Trường Lưu nhấn mạnh.

Tại Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khóa XV


Diễn ra từ ngày 20/7 đến ngày 31/7/2021, Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khóa XV sẽ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng.

Thứ nhất, Quốc hội sẽ nghe báo cáo của Hội đồng bầu cử quốc gia về tổng kết cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, kết quả xác nhận tư cách đại biểu Quốc hội khóa XV trúng cử; báo cáo của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri cả nước gửi đến Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV.

Thứ hai, xem xét, quyết định cơ cấu tổ chức và bầu, phê chuẩn nhân sự cấp cao của bộ máy nhà nước. Đây là nội dung trọng tâm của Kỳ họp, có ý nghĩa quan trọng, quyết định trực tiếp đến chất lượng, hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước cả nhiệm kỳ. Đề nghị các vị đại biểu Quốc hội phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, thảo luận dân chủ, cân nhắc kỹ lưỡng, sáng suốt quyết định bầu và phê chuẩn các nhân sự được giới thiệu.

Thứ ba, xem xét các báo cáo đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm và các giải pháp thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội, ngân sách nhà nước 6 tháng cuối năm 2021; phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2019; xem xét, quyết định các kế hoạch 05 năm giai đoạn 2021-2025 về: Phát triển kinh tế, xã hội, tài chính quốc gia; đầu tư công trung hạn. Việc Quốc hội xem xét, quyết định đồng thời các kế hoạch 05 năm tại Kỳ họp thứ nhất nhằm bảo đảm tính tổng thể và là cơ sở quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, tạo điều kiện để các cơ quan, các ngành, các cấp, các địa phương sớm chủ động triển khai thực hiện Nghị quyết của Quốc hội cũng như Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

Thứ tư, xem xét, quyết định 02 Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025.

Thứ năm, xem xét, thông qua các Nghị quyết về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022; điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2021; Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2022; việc thành lập Đoàn giám sát chuyên đề và một số nội dung quan trọng khác.

 

 

 

Theo thuathienhue.gov.vn

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng