Từ Ô Lâu đến Hải Vân
Trao giải B giải thưởng Sách quốc gia năm 2020 đến gia đình nhà thơ Trần Vàng Sao.
16:14 | 23/11/2021

Chiều ngày 23/11, Hội Nhà văn Thừa Thiên Huế đã trao giải B giải thưởng Sách quốc gia đễn gia đình nhà thơ Trần Vàng Sao.

Trao giải B giải thưởng Sách quốc gia năm 2020  đến gia đình nhà thơ Trần Vàng Sao.
Nhà văn Hồ Đăng Thanh Ngọc - Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Thừa Thiên Huế, nhà thơ Lê Tấn Quỳnh - Phó chủ tịch thường trực Liên hiệp các Hội VHNT Thừa Thiên Huế, Chủ tịch Hội Nhà văn trao giải thưởng đến gia đình cố nhà thơ Trần Vàng Sao

Tập thơ “Bài thơ của một người yêu nước mình” của nhà thơ Trần Vàng Sao ra đời năm 2020, do Nhà xuất bản Hội Nhà văn và Công ty Văn hóa & Truyền thông Nhã Nam ấn hành. Tập thơ  được trao giải B tại giải thưởng Sách quốc gia lần thứ tư năm 2021.

Tập thơ gồm 32 bài thơ, trong đó có những bài thơ đã in trên một số báo và tạp chí cùng nhiều bài thơ chưa được công bố do gia đình lưu giữ như: "Đồng chí", "Những ngày tôi còn nhỏ ở Vỹ Dạ", "Nhớ Ức Trai", "Khoảng trống ngoài sân khấu", "Mạ ơi", "Gọi tìm xác đồng đội", "Người đàn ông bốn mươi ba tuổi nói về mình"…

Trong lời tựa  tập thơ, Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều viết: "Thơ của Trần Vàng Sao là chính cuộc đời ông. Tôi luôn mang cảm giác ông không hề theo bất cứ một trường phái nào, không dùng bất cứ một kỹ thuật hay phép tu từ nào. Thơ ông hiện ra như chính áo quần ông, tóc tai ông, hơi thở ông, ánh mắt ông, giọng nói ông, cảm giác ông, mồ hôi ông, đau ốm ông, giận dữ ông, dày vò ông, tuyệt vọng ông, khát vọng ông... Và nhịp đập trái tim ông là thứ kỳ diệu nhất gắn kết toàn bộ những gì thuộc về ông để vang lên thành thi ca.

Giải thưởng Sách Quốc gia dành cho tác phẩm như một sự vinh danh tưởng nhớ đầy ý nghĩa và trân trọng dành cho cố nhà thơ


Giải B giải thưởng Sách quốc gia với giá trị hiện kim 45 triệu đồng, trong đó tác giả được trao 35 triệu đồng, nhà xuất bản được trao 10 triệu đồng. Nhà xuất bản Hội Nhà văn đã dành tặng toàn bộ giải thưởng cho gia đình nhà thơ Trần Vàng Sao.

Cố nhà thơ Trần Vàng Sao tên thật Nguyễn Đính (1941 – 2018), quê quán làng Đông Xuyên, huyện Quảng Điền, Thừa Thiên – Huế. Ông lớn lên và sinh trưởng tại Huế. Đầu những năm 60, đi theo tiếng gọi đấu tranh phong trào của sinh viên - học sinh Huế, ông tham gia phong trào với nhiệt huyết yêu nước nồng nàn. Những năm tháng đó đã để lại cho ông một gia tài thi ca nho nhỏ. Trần Vàng Sao từng được người đọc biết đến với "Bài thơ của một người yêu nước". Bài thơ này được chọn là một trong 100 bài thơ xuất sắc nhất Việt Nam thế kỷ XX.

 

 

 

 

Phương Anh

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng