Từ Ô Lâu đến Hải Vân
Bảo tàng Gốm Sông Hương chính thức đi vào hoạt động.
08:58 | 10/12/2021

Ngày 09/12, Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế đã ban hành quyết định cho phép hoạt động Bảo tàng Gốm Sông Hương của Giáo sư, Tiến sĩ Thái Kim Lan.

Bảo tàng Gốm Sông Hương chính thức đi vào hoạt động.
Giáo sư, Tiến sĩ Thái Kim Lan tại Bảo tàng Gốm Sông Hương (Ảnh, FB Thái Kim Lan)

Bảo tàng Gốm Sông Hương nằm trong khuôn viên “Thái tộc Từ đường” số 120 Nguyễn Phúc Nguyên, Phường Hương Long, Thành phố Huế.

Bảo tàng rộng khoảng 500m2, trưng bày hơn 5000 hiện vật Gốm cổ sông Hương được Giáo sư, Tiến sĩ Thái Kim lan và anh trai là cố họa sĩ Thái Nguyên Bá sưu tầm trong thời gian dài, bên cạnh đó không gian của bảo tàng còn có những cổ vật của cố nhà nghiên cứu Hồ Tấn Phan, người dành gần như cả cuộc đời để sưu tầm gốm cổ dưới lòng sông Hương.

Một góc Bảo tàng Gốm Sông Hương


Bộ sưu tập của GS Thái Kim Lan có nhiều niên đại, từ gốm Chàm, gốm Sa Huỳnh, Tiền sử, Sơ sử, Lê sơ… Trong đó, còn có những hiện vật gốm từng được sản xuất từ làng cổ Phước Tích. Những hiện vật sẽ được sắp xếp với không gian trưng bày phù hợp, theo từng chuỗi câu chuyện về dòng sông Hương.

Bảo tàng gốm được trưng bày theo các chủ đề “Sông Hương dưới góc nhìn địa văn hóa”; “Đi tìm thời gian đã mất”; “Sông Hương kể chuyện” và “Gốm cổ trong đời sống xưa và nay”.

Ngoài không gian trưng bày của gốm cổ, du khách cũng có thể tham quan, tìm hiểu về công trình kiến trúc cổ và những hiện vật quý, cảnh quan thiên nhiên tại “Thái tộc Từ đường” với diện tích rộng hơn 5.000m2.

 

 

 

Phương Anh

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng