Từ Ô Lâu đến Hải Vân
Khai mạc Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc miền núi tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ XIV, năm 2022
09:04 | 18/05/2022

Tối ngày 17/5,  tại Thị trấn Khe Tre - huyện Nam Đông đã diễn ra Lễ khai mạc Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc miền núi tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ XIV, năm 2022. Tham dự ngày hội có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Phan Ngọc Thọ; UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình.

Khai mạc Ngày hội  Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc miền núi tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ XIV, năm 2022
Đồng chí Phan Ngọc Thọ - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ và đồng chí Nguyễn Thanh Bình - và UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao cờ lưu niệm cho các đoàn tham dự

Diễn ra từ ngày 16 - 18/5, Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc miền núi tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ XIV, năm 2022 đã quy tụ hơn 450 nghệ nhân, diễn viên quần chúng, vận động viên, các chiến sĩ của lực lượng bộ đội biên phòng và đồng bào các dân tộc Pa Kô, Pa Hy, Cơ Tu, Tà Ôi... ở các huyện Nam Đông, A Lưới, Phong Điền, Phú Lộc, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế. 

 

Đây là hoạt động truyền thống được tổ chức định kỳ và luân phiên tại 2 huyện miền núi Nam Đông và A Lưới, tạo hiệu ứng tích cực trong quảng bá, góp phần kích cầu, thúc đẩy du lịch phát triển sau một thời gian dài gián đoạn do dịch Covid-19.

Tại ngày hội, các đơn vị đã trình diễn các tiết mục văn nghệ quần chúng thuộc các thể loại dân ca, dân nhạc, dân vũ, trình diễn thời trang dân tộc. Thi đấu năm môn thể thao dân tộc, gồm: bóng đá, bóng chuyền, bắn nỏ, đẩy gậy, kéo co và các hoạt động trưng bày của các địa phương về các sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống của đặc trưng của đồng bào các dân tộc thiểu số, các hoạt động trình diễn nghề thủ công truyền thống.

Bên cạnh đó còn có các lễ hội như không gian ẩm thực truyền thống, giới thiệu các sản phẩm du lịch, nông sản, đặc sản của địa phương, phục dựng lại lễ hội mừng lúa mới của đồng bào dân tộc Cơ Tu ở trên địa bàn huyện Nam Đông, nhằm bảo tồn, phát huy các giá trị bản sắc của người đồng bào dân tộc Cơ Tu.

 


Ngoài ra, ngày hội còn có các hoạt động trưng bày, triển lãm về những thành tựu, kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương như: trưng bày, triển lãm về Bác Hồ của Bảo tàng Hồ Chí Minh; triển lãm một số dòng tranh dân gian Việt Nam của Bảo tàng Mỹ thuật Huế; trưng bày, giới thiệu sách của Thư viện Tổng hợp tỉnh; tổ chức chiếu phim lưu động phục vụ đồng bào trên địa bàn huyện Nam Đông của Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh. 

 

Việc tổ chức Ngày hội  Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc miền núi tỉnh Thừa Thiên Huế nhằm tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, đẩy mạnh phong trào văn hóa, văn nghệ, luyện tập và thi đấu thể thao; nâng cao sức khỏe và đời sống văn hóa, tinh thần cho đồng bào dân tộc; thúc đẩy quá trình bảo tồn, phát huy giá trị bản sắc và đặc trưng văn hóa đồng bào các dân tộc miền núi Thừa Thiên Huế. Kích cầu, thúc đẩy du lịch phát triển; góp phần thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 33 về “Xây dựng và phát triển văn hóa con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của đất nước”; Nghị quyết số 54-NQ/TW ngày 10 tháng 12 năm 2019 của Bộ chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045.

 

Ngày hội là hoạt động tăng cường sự hiểu biết, tình đoàn kết và giao lưu văn hóa giữa các dân tộc. Qua đó nhằm bảo tồn, giới thiệu và phát huy các giá trị đặc sắc, phong phú, độc đáo, đa dạng của văn hóa các dân tộc miền núi Thừa Thiên Huế trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam; đồng thời, quảng bá những tiềm năng du lịch thông qua các hệ thống di tích lịch sử, du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, văn hóa ẩm thực, các mặt hàng thủ công mỹ nghệ, lễ hội truyền thống của đồng bào các dân tộc miền núi Thừa Thiên Huế...

 

 

 

 

Nguyên Phương

 

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng