Từ Ô Lâu đến Hải Vân
Chương trình nghệ thuật “Hành trình theo bước chân Cụ Đồ Chiểu”
14:41 | 09/06/2022

Tối ngày 08/6, tại Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Thừa Thiên Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bến Tre, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Long An tổ chức chương trình nghệ thuật “Hành trình theo bước chân Cụ Đồ Chiểu”.
 

Chương trình nghệ thuật  “Hành trình theo bước chân Cụ Đồ Chiểu”
Hoạt động nhằm hưởng ứng kỷ niệm 200 năm Ngày sinh Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu (01/7/1822-01/7/2022) (Ảnh: Sở VHTT)

Chương trình nghệ thuật có chủ đề “Hành trình theo bước chân Cụ Đồ Chiểu” với gần 10 tiết mục hát, múa dân ca, cải lương về quê hương, đất nước do các nghệ sĩ, ca sĩ nổi tiếng trong nước, đoàn Nhà hát nghệ thuật ca kịch Huế thực hiện nhằm góp phần tuyên tuyền, khơi dậy niềm tự hào đến với các tầng lớp Nhân dân, giáo dục thế hệ trẻ học tập, noi theo tấm gương sáng ngời của Nguyễn Đình Chiểu về ý chí nghị lực; về đạo đức làm người; về lòng yêu nước nồng nàn, ý thức tự lực, tự cường vượt qua mọi khó khăn.

Chiều cùng ngày, tại từ đường họ Nguyễn Đình, xã Phong An, huyện Phong Điền, Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp với UBND huyện Phong Điền tổ chức trưng bày giới thiệu cuộc đời và sự nghiệp danh nhân Nguyễn Đình Chiểu.

Gần 60 hình ảnh và các cuốn sách giới thiệu các tác phẩm văn học - nghệ thuật sáng tác trên nền các tác phẩm thơ văn được trưng bày với 4 chủ đề: Quê hương và gia đình; sự nghiệp sáng tác và những đóng góp cho nền văn học nước nhà; vai trò và ảnh hưởng tư tưởng trong văn thơ của Nguyễn Đình Chiểu đến phong trào yêu nước chống thực dân pháp xâm lược; Đảng bộ, Nhà nước và nhân dân Việt Nam tổ chức tri ân những đóng góp to lớn của danh nhân văn hóa Nguyễn Đình Chiểu.

Nguyễn Đình Chiểu là đại diện tiêu biểu cho lớp sĩ phu yêu nước dùng văn thơ làm phương tiện đấu tranh với thực dân Pháp xâm lược bằng tư tưởng. Ông xuất thân trong gia đình nhà nho. Cha ông là Nguyễn Đình Huy, người làng Bồ Điền, xã Phong An, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế. Lớn lên, ông Huy cưới vợ ở đây và đã có 2 con (1 trai và 1 gái). Mùa hạ tháng 5 năm Canh Thìn (1820) Tả quân Lê Văn Duyệt được triều đình Huế phái vào làm Tổng trấn Gia Định Thành. Đến đầu mùa Thu, Nguyễn Đình Huy đi theo Tả quân để tiếp tục làm thư lại ở Văn hàn ty thuộc dinh Tổng trấn. Ở Gia Định, ông Huy có thêm người vợ thứ là bà Trương Thị Thiệt, người làng Tân Thới, sinh ra 7 con (4 trai, 3 gái) và Nguyễn Đình Chiểu chính là con đầu lòng. Hầu hết tác phẩm văn, thơ của Nguyễn Đình Chiểu đều viết bằng chữ Nôm, vừa thể hiện tính chiến đấu bền bỉ, vừa mang nặng nỗi lòng về vận mệnh dân tộc và tình yêu thương con người.
 

 

Phương Anh (BT)

Các bài mới
Các bài đã đăng