Từ Ô Lâu đến Hải Vân
Triển lãm “Thuật trị quốc của Hoàng đế Minh Mạng qua Di sản Tư liệu Châu bản triều Nguyễn”.
19:10 | 09/06/2022

Chiều ngày 09/6, tại Vườn Thiệu Phương - Đại Nội Huế, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế phối hợp Trung tâm Lưu trữ Quốc gia I - Cục Văn thư & Lưu trữ Nhà nước, tiến hành tổ chức khai mạc triển lãm “Thuật trị quốc của Hoàng đế Minh Mạng qua Di sản Tư liệu Châu bản triều Nguyễn”. Triển lãm diễn ra nhằm hưởng ứng Festival Huế 2022, chào mừng kỷ niệm 40 năm thành lập Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế.

Triển lãm “Thuật trị quốc của Hoàng đế Minh Mạng qua Di sản Tư liệu Châu bản triều Nguyễn”.
Cắt băng khai mạc triển lãm

Triển lãm đã giới thiệu đến công chúng hơn 90 Châu bản triều Nguyễn với các nội dung liên quan đến vấn đề “tu thân, tề gia, trị quốc, bình thiên hạ” của Hoàng đế Minh Mạng. Đây là những bằng chứng xác thực từ góc độ tư liệu lịch sử mà thông qua đó chúng ta có thể hiểu rõ hơn về tư tưởng của Hoàng đế Minh Mạng cũng như những nét đặc sắc trong chính sách cầm quyền, thuật trị quốc, cũng như công lao, thành quả mà ông đạt được trong suốt thời gian trị vì đã được lịch sử ghi nhận. 

Đại biểu tham quan triển lãm


Hoàng đế Minh Mạng (1791 - 1841) húy Nguyễn Phúc Đảm, là con thứ 4 của Thế Tổ Cao Hoàng đế và Thuận Thiên Cao Hoàng hậu. Ông lên ngôi năm 1820, là người thông minh, quyết đoán, tinh thông Nho học; là nhà chính trị, quân sự tài ba, Hoàng đế Minh Mạng đã đem đến cho giang sơn sự vững mạnh, cho vương nghiệp họ Nguyễn một tiền đồ mới. Trong 20 năm tại vị với việc thực thi nhiều chính sách quan trọng trên nhiều lĩnh vực: cải cách hành chính từ trung ương đến địa phương, tổ chức lại quân đội, chú trọng việc khai hoang, lập ấp, thủy lợi nhằm phát triển kinh tế nông nghiệp; duy trì nền khoa cử Nho giáo; lập trường võ và bắt đầu mở khoa thi võ tuyển chọn nhân tài... và những vấn đề này đều được thể hiện rất rõ qua châu bản - tài liệu văn thư hành chính của triều Nguyễn trên mọi lĩnh vực của xã hội đương thời, đã được UNESCO công nhận là Di sản Tư liệu Thế giới vào năm 2017.

 

Triển lãm sẽ khai mạc vào 16 giờ 00, ngày 09/6/2022 tại vườn Thiệu Phương (Đại Nội Huế).

 

Một số hình ảnh triển lãm:

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Phương Anh

 

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng