Từ Ô Lâu đến Hải Vân
Ra mắt Đội hát múa Sắc Bùa làng Phò Trạch
20:06 | 18/08/2022

Sáng 18/8, Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Thừa Thiên Huế đã phối hợp với Ủy ban Nhân dân xã Phong Bình (huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) tổ chức buổi lễ ra mắt Đội hát múa Sắc Bùa làng Phò Trạch, xã Phong Bình.

Ra mắt Đội hát múa Sắc Bùa làng Phò Trạch
Trao quyết định thành lập đội hát mua Sắc Bùa

Sắc Bùa làng Phò Trạch là một hình thức lễ hội dân gian đặc sắc thể hiện chủ yếu là phép bắt quỷ, dán bùa trấn trạch nhằm yểm quỷ trừ tà cho nhà ở và các nơi thờ cúng công cộng. Sắc Bùa có các nhân vật chính như Chánh cai sắc, Phó cai sắc, ông Tróc quỷ. Ngoài ra còn có những vai phụ gọi là hàng đội.

Trước đây, Sắc Bùa Phò Trạch được tổ chức theo định kỳ 12 năm một lần (Tí tập Sửu sắc, theo vòng còn giáp). Trong khoảng 50 năm trở lại đây, lễ hội Sắc Bùa làng Phò Trạch ít được tổ chức, do chiến tranh và điều kiện kinh tế - xã hội nên dần bị mai một.

Tháng 6/2022, sau buổi làm việc với UBND xã Phong Bình, Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Thừa Thiên Huế đã triển khai các kế hoạch phục hồi múa hát Sắc Bùa. Từ đó, đội múa hát Sắc Bùa làng Phò Trạch, xã Phong Bình chính thức được thành lập với 25 thành viên. Các thành viên tham gia đều là những người có am hiểu và tâm huyết với loại hình văn nghệ dân gian truyền thống của địa phương, đặc biệt là múa hát Sắc Bùa. Ngay sau khi được thành lập, Đội múa hát Sắc Bùa đã tiến hành họp bàn, phân vai và tổ chức tập luyện dưới sự hướng dẫn của ông Nguyễn Thế, Chủ tịch Hội Văn nghệ Dân gian Thừa Thiên Huế, và là một người con của làng Phò Trạch, xã Phong Bình.

Đội múa hát Sắc Bùa làng Phò Trạch đã tham gia biểu diễn tại chương trình nghệ thuật khai mạc lễ hội "Hương xưa làng cổ"  (Ảnh: internet)


Phát biểu tại Hội nghị, Nhà văn Hồ Đăng Thanh Ngọc, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh ThừaThiên Huế cho biết: việc phục dựng lại và ra mắt Đội múa hát Sắc bùa lần này nó có ý nghĩa lớn, sẽ góp phần bảo tồn nét đẹp văn hóa dân gian của làng Phò Trạch, xã Phong Bình nói riêng và nét văn hóa vùng quê của huyện Phong Điền nói chung, nhằm phát triển du lịch cộng đồng, qua đó quảng bá hình ảnh huyện Phong Điền đến với du khách trong nước và quốc tế. Trong thời gian từ nay đến năm 2024 Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh ThừaThiên Huế sẽ hỗ trợ về mặt kinh phí và các điều kiện cần thiết để phục dựng và bảo tồn tiết mục múa hát Sắc bùa và tiết mục Hát trò, cũng như những tiết mục văn hóa dân gian của người dân làng Phò Trạch, xã Phong Bình để giữ gìn những nét đẹp của văn hóa cha ông, phục hồi nét văn hóa dân gian của xã Phong Bình, huyện Phong Điền.

 

 

 

Phương Anh

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng