Từ Ô Lâu đến Hải Vân
Triển lãm mỹ thuật "A! Ngày xưa" của hoạ sĩ Đặng Mậu Tựu
08:35 | 10/09/2022

Hưởng ứng hoạt động Lễ hội Mùa thu trong khuôn khổ Festival Huế 2022, nhân Tết Trung thu Nhâm Dần - 2022, chiều ngày 09/09, Tạp chí Sông Hương - Hội Mỹ thuật Thừa Thiên Huế phối hợp tổ chức triển lãm mỹ thuật với chủ đề “A! Ngày xưa” của họa sỹ Đặng Mậu Tựu. Tham dự có ông Phan Ngọc Thọ - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ cùng đông đảo văn nghệ sĩ và bạn bè yêu mến nghệ thuật.

Triển lãm mỹ thuật "A! Ngày xưa" của hoạ sĩ Đặng Mậu Tựu
Cắt băng khai mạc triển lãm

Triển lãm giới thiệu đến người yêu nghệ thuật 33 tác phẩm tranh lụa của họa sỹ Đặng Mậu Tựu. Các tác phẩm tại triển lãm là những câu chuyện về những trò chơi dân gian... Triển lãm như chuyến xe chở chúng ta trở về tuổi thơ với những trò chơi của một thời, bây giờ đã mai một, và nhiều trò chơi dường như trẻ con bây giờ không còn chơi nữa và chỉ còn lại trong ký ức.

Phó Bí thư thường trực Tỉnh uỷ Phan Ngọc Thọ tham quan phòng tranh của hoạ sĩ Đặng Mậu Tựu


Đây là những tác phẩm được hoạ sĩ đầu tư công phu, chỉnh chu mà từ lâu rất ít xuất hiện ở Huế, được dành trọn để vẽ về thế giới tuổi thơ với những trò chơi trẻ con hồn nhiên, vô tư không chút tư lự, toan tính… mà rất nhiều trò chỉ còn tồn tại trong chuyện kể hay trong cảm xúc hoài niệm.

Nhà thơ Lê Vĩnh Thái  - Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT TT Huế - Tổng Biên tập Tạp chí Sông Hương phát biểu tại triển lãm


Phát biểu tại triển lãm, Hoạ sĩ Nguyễn Thiện Đức – chủ tịch Hội mỹ thuật Thừa Thiên Huế chia sẻ:  Phòng tranh đã đưa chúng ta trở về với vùng quá khứ xa mờ của thời gian, lần tìm lại những ký ức trong trẻo vừa thực vừa ảo của thời “không chấm không”. Nơi mà tác giả và chúng ta ai cũng đã từng sống hay một lần đi qua rồi để lạc mất trong dòng đời nhiều đổi thay, rồi ngỡ ngàng tiếc nuối khi được “bắt gặp” chúng trên từng tác phẩm nghệ thuật. Cái chất ngây ngô – thô dại vừa quen vừa lạ rất riêng trong ngôn từ tạo hình của Đặng Mậu Tựu được biểu hiện biến hóa từ màu sắc đến bút pháp, kỹ thuật chất liệu cho đến nhân vật, đầy chất phóng khoáng trữ tình, tất cả như bước ra từ những không gian cổ tích huyền thoại hay những truyện ngụ ngôn đầy nhân văn - một thế giới mộc mạc đã ươm mầm và nuôi dưỡng biết bao cảm xúc - có thể nói trò chơi dân gian là một phần của tâm hồn Việt.

Hoạ sĩ Nguyễn Thiện Đức phát biểu khai mạc triển lãm


Phòng tranh “A! Ngày xưa” là những ẩn dụ cảm xúc của tác giả giữa các khái niệm: giữa cái cũ – mới, giữa được - mất, giữa tiếc nuối - chấp nhận, hay sự ra đi và trở về… được dàn dựng bởi sự mẫn cảm và từng trải, mà mỗi chúng sẽ phải tự đối chất khi đối diện.

Hoạ sĩ Đặng Mậu Tựu phát biểu tại triển lãm

 

 



Triển lãm diễn ra đến ngày 30/09,tại Tạp chí Sông Hương – 09 Phạm Hồng Thái – TP Huế.

Một số tác phẩm trưng bày tại triển lãm:

 

 

 

 

 

 


 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Phương Anh

 

 

 

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng