Từ Ô Lâu đến Hải Vân
Tác phẩm "Hoàng Việt nhất thống dư địa chí " đạt giải A Giải thưởng sách quốc gia lần thứ 5
08:50 | 05/10/2022

Giải thưởng sách quốc gia lần thứ 5 năm 2022 vừa diễn ra tại Hà Nội, Ban tổ chức đã trao 1 giải A, 9 giải B và 16 giải C.

Tác phẩm "Hoàng Việt nhất thống dư địa chí " đạt giải A Giải thưởng sách quốc gia lần thứ 5
Giải A được trao cho tác phẩm Hoàng Việt nhất thống dư địa chí của tác giả Lê Quang Định, do nhà nghiên cứu Phan Đăng dịch và chú giải (Ảnh: internet)

Giải thưởng năm nay chỉ có một giải A duy nhất, được trao cho tác phẩm Hoàng Việt nhất thống dư địa chí của tác giả Lê Quang Định, do nhà nghiên cứu Phan Đăng dịch và chú giải, NXB Thế Giới và Công ty CP sách Thái Hà xuất bản.

Theo Ban tổ chức, Tác phẩm Hoàng Việt nhất thống dư địa chí” được xem là bộ địa chí đầu tiên của triều Nguyễn. Bộ sách được viết từ khi Hoàng đế Gia Long vừa đăng quang, đang trong thời gian tổ chức và ổn định triều chính sau mấy thế kỷ nhân dân phải trải qua nạn binh đao, cát cứ. Bộ sách được thực hiện trong vòng 3 năm, và là cơ sở ban đầu cho nhiều bộ địa chí sau này.

 

Hội đồng Giải thưởng sách quốc gia đánh giá cao giá trị của cuốn sách ở chỗ nó khẳng định cương vực quốc gia, thể hiện ý thức độc lập, khát vọng thống nhất giang sơn, văn hiến của dân tộc Việt Nam.

Ngoài ra ban tổ chức trao 9 giải B và 16 giải C. Các tác phẩm đạt giải cao còn thiếu vắng các tác phẩm văn học, nhất là các tác phẩm văn học trong nước, các tác phẩm về công nghệ thông tin ứng dụng trong nhiều lĩnh vực đời sống xã hội.

 

 

Nguyên Phương

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng