Từ Ô Lâu đến Hải Vân
Giới thiệu sách "Vẫn còn nắng trên đồi" của tác giả Nguyễn Thị Duyên Sanh
21:24 | 23/10/2022

Chiều 23/10, Tại Hội trường Tạp chí Sông Hương ( 09 Phạm Hồng Thái – TP Huế),  Hội Nhà văn Thừa Thiên Huế, Tạp chí Sông Hương và Hải Hạc bookstore tổ chức giới thiệu tập truyện ngắn “Vẫn còn nắng trên đồi” của  nhà văn Nguyễn Thị Duyên Sanh.
 

Giới thiệu sách "Vẫn còn nắng trên đồi" của tác giả Nguyễn Thị Duyên Sanh
Đông đảo văn nghệ sĩ tham dự buổi giới thiệu sách

Tác phẩm “Vẫn còn nắng trên đồi” của nhà văn Nguyễn Thị Duyên Sanh dày gần 200 trang với 12 truyện ngắn do Nhà xuất bản Hội Nhà văn ấn hành năm 2022. Đây là tập truyện ngắn thứ ba của nữ nhà văn Duyên Sanh khi trước đó đã xuất bản hai cuốn “Hoa để mùa sau” (2014) và “Nơi ấy sẽ là nhà” (2019).

Nhà văn Phạm Phú Phong chia sẻ về tập truyện ngắn của nhà văn Nguyễn Thị Duyên Sanh 


Tại buổi ra mắt sách, Nhà văn Phạm Phú Phong chia sẻ: Truyện của nhà văn Nguyễn Thị Duyên Sanh  luôn gắn liền với thời cuộc, cả 12 truyện trong “Vẫn còn nắng trên dồi” đều diễn ra trong thời gian mùa bão lụt hoặc đại dịch Covid-19. Cũng có chuyện chị mở rộng không gian ra tận Mù Cang Chải, Cao Bằng như truyện Quà tặng, còn lại chủ yếu là diễn ra ở “xử lám nắng nhiều mưa" của khúc ruột miền Trung. Nhân vật trung tâm trong truyện ngắn của Duyên Sanh là những người phụ nữ, những bà nội, bà ngoại, những người mẹ cô đơn, chịu thương chịu khó, cam chịu mọi bề; những người chị, người em hiền thục nết na, đảm đang trung hậu, trong đó có nhiều người thuộc nhiều lứa tuổi khác nhau, là những người mẹ đơn thân...

Đặc biệt, tất cả họ đều là những người nhân hậu, thủy chung, luôn mở rộng vòng tay cứu giúp những người gặp hoạn nạn khó khăn trong đời sống còn lắm tai ương, thể hiện phẩm chất cao đẹp, quý giá nhất của người phụ nữ Việt Nam.

Nhà văn Nguyễn Khắc Phê nhận xét về nhà văn Nguyễn Thị Duyên Sanh giỏi tạo dựng được đoạn kết có tình huống truyện bất ngờ, không chỉ khiến bạn đọc thích thú mà còn để lại dư âm khi trang sách đã được gấp lại


Theo nhà văn Lê Vũ Trường Giang, Tập truyện ngắn của nhà văn Nguyễn Thị Duyên Sanh đã mang đến cho bạn đọc những truyện ngắn của mộng mơ, hoài cổ, của hiện thực giàu lòng nhân ái, vị tha.

Truyện ngắn của Nguyễn Thị Duyên Sanh vì thế chứa đầy các tính năng ngôn ngữ thâm trầm, hoang hoải và tràn trề âm thanh của ngọt ngào lẫn day dứt. Những hình ảnh khi lay lắt, khi mạnh mẽ để làm rõ tâm lý nhân vật bằng các ký tự chứa đựng vô vàn tâm trạng trong văn bản, góp phần tạo nên hiệu ứng nghệ thuật, tâm lý được “đặt chỗ” từ trước. Văn phong của người viết mộc mạc và bình dị, khai thác tối đã thứ ngôn ngữ gần gũi, đậm đà tình người.

Nhà văn Nguyễn Thị Duyên Sanh - tác giả của tập truyện ngắn " Vẫn còn nắng trên đồi"


Bằng các thủ pháp nghệ thuật và ngôn ngữ của mình, nhà văn đã tập trung vào việc tạo ra một hiệu ứng duy nhất, rồi nhân rộng, khuyếch đại qua các nhân vật, nội dung và tình huống truyện, đó chính là: “hiệu ứng yêu thương”. Sự cảm thông, đong đầy nước mắt cho những nhân vật cùng khổ, bi đát, là lời ngân dội tha thiết của lòng nhân ái không bến không bờ và đặc biệt hướng về thân phận nữ giới. Tác giả đã neo giấu tâm hồn mình trong cõi xưa, cảnh cũ, là chân quê, là đồng cảm với những phận người chìm nổi bể dâu, thương mênh mông và yêu xa vắng.

Nhà văn Mai Văn Hoan chia sẻ đôi lời về tập truyện ngắn "Vẫn còn nắng trên đồi" 

 

Nhà văn Lê Vũ Trường Giang chia sẻ về tập truyện ngắn "Vẫn còn nắng trên đồi" 


 

Chương trình diễn ra ấm cúng với nhiều ca khúc được thể hiện để chúc mừng nhà văn Duyên Sanh

 

 

 

 

Phương Anh

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng