Từ Ô Lâu đến Hải Vân
Triển lãm sưu tầm, số hóa, bảo quản, phục hồi và phát huy giá trị tư liệu Hán - Nôm
14:28 | 28/12/2022

Sáng 28/12, Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức chương trình Triển lãm sơ kết 02 năm sưu tầm, số hóa, bảo quản, phục hồi và phát huy giá trị tư liệu Hán – Nôm.

Triển lãm sưu tầm, số hóa, bảo quản, phục hồi và phát huy giá trị tư liệu Hán - Nôm

Triển lãm giới thiệu đến người xem hơn 120 tư liệu Hán - Nôm quý hiếm là các sắc phong, bằng cấp được phục chế. Đó là số ít trong số hàng trăm ngàn tư liệu Hán - Nôm quý còn lưu giữ trong các làng xã, tư gia… được Thư viện Tổng hợp tỉnh sưu tầm, số hóa và xử lý để đưa vào khai thác và phát huy giá trị.

Phát biểu tại buổi khai mạc triển lãm, đồng chí Hoàng Thị Kim Oanh - Giám đốc Thư viện Tổng hợp tỉnh nhấn mạnh: Thừa Thiên Huế được biết đến là vùng đất hội tụ các giá trị văn hóa của cả nước. Nơi đây chứa đựng nhiều trầm tích lịch sử, gắn với nhiều dấu ấn mang đậm đặc trưng của các triều đại, phong kiến. Trong quá trình hình thành và phát triển, vùng đất này đã để lại cho các thế hệ ngày nay và mai sau một kho tàng văn hóa vật chất và tinh thần vô cùng phong phú và độc đáo, tạo nên nền văn hóa Huế đặc sắc, đậm đà bản sắc dân tộc. Trong kho tàng nguồn di sản đó, tư liệu Hán - Nôm một trong những nguồn tư liệu quý và có giá trị được lưu giữ rải rác tại các dòng họ, tư gia trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế. Nguồn tư liệu này cung cấp cho chúng ta những thông tin về nhân vật sự kiện liên quan đến các thời kỳ lịch sử của vùng đất, là tư liệu có giá trị để phục vụ quá trình nghiên cứu về văn hóa, lịch sử Huế qua các thời kỳ.

Thời gian qua, Thư viện Tổng hợp tỉnh được giao trực tiếp và phối hợp triển khai thực hiện công tác sưu tầm và số hóa cũng như phục hồi và phát huy giá trị nguồn tư liệu Hán - Nôm trên địa bàn toàn tỉnh nhận thấy rằng các tư liệu hiện nay đang lưu giữ tại các làng xã có nguy cơ hư hỏng và thất thoát cao, cùng với đó thì công tác tuyên truyền, phổ biến cũng như phát huy các giá trị tư liệu này chưa đạt hiệu quả như mong muốn.

Nhận thức được giá trị to lớn và nhiều mặt của các tư liệu Hán - Nôm quý còn lưu giữ trong các làng xã, tư gia thông qua các hoạt động điền dã, các hội thảo và hội nghị…, trong năm 2021 - 2022, các tổ chức, đơn vị văn hóa trên địa bàn tỉnh nói chung và Thư viện Tổng hợp tỉnh nói riêng đã và đang tìm mọi phương thức để có thể bảo tồn và phát huy giá trị nguồn tư liệu này. Mặc dù chưa có nhiều điều kiện thuận lợi, song qua các đợt thực hiện, đơn vị đã đạt những kết quả tích cực, số tài liệu được số hóa ngày càng nhiều và đạt chất lượng, nhiều tư liệu quý hiếm bị hư hỏng nặng đã được phục chế; công tác nghiên cứu, xử lý và đưa vào khai thác phát huy giá trị của tư liệu ngày càng đẩy mạnh, trong đó đáng chú ý là đã tuyển chọn xuất bản được một số ấn phẩm phục vụ trưng bày, triển lãm, nghiên cứu, tìm hiểu về nguồn tài liệu có giá trị này.

Triển lãm diễn ra đến ngày 31/12 tại tầng 1 và tầng 2 Thư viện Tổng hợp tỉnh (29A đường Lê Quý Đôn, phường Phú Hội, thành phố Huế).

 

 

 

 

Nguyên Phương

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng