Từ Ô Lâu đến Hải Vân
Khai trương Không gian trưng bày “Vua Hàm Nghi, cuộc đời và nghệ thuật”
17:00 | 11/01/2023

Chiều 10/01, tại Nhà Tế Tửu – Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế, Trung tâm BTDT Cố đô Huế tổ chức khai trương Không gian trưng bày “Vua Hàm Nghi, cuộc đời và nghệ thuật”. Đến dự có ông Phan Ngọc Thọ - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; bà Amandine Dabat - nhà nghiên cứu lịch sử nghệ thuật, hậu duệ đời thứ 5 của vua Hàm Nghi.

Khai trương Không gian trưng bày “Vua Hàm Nghi, cuộc đời và nghệ thuật”
Cắt băng khai trương Không gian trưng bày “Vua Hàm Nghi, cuộc đời và nghệ thuật”

Đây là hoạt động nhân kỷ niệm 80 năm ngày mất của vua Hàm Nghi (1944 - 2023) và mong muốn giới thiệu đến công chúng về cuộc đời, sự nghiệp của một vị vua yêu nước, một nghệ sỹ tài hoa.

Trong quá trình sưu tầm tư liệu về vua Hàm Nghi, Trung tâm BTDT Cố đô Huế đã nhận được sự hỗ trợ của bà Amandine Dabat - hậu duệ đời thứ 5 của vua Hàm Nghi, Viện Viễn đông Bác cổ Pháp, Bác sỹ Gerard Chapuis (Pháp), Nhà nghiên cứu Nguyễn Đắc Xuân (Huế), Hội Nghiên cứu và Phát triển Di sản Văn hoá Huế.

Đại biểu tham quan không gian trưng bày


Không gian trưng bày “Vua Hàm Nghi, cuộc đời và nghệ thuật” giới thiệu đến công chúng hình ảnh về cuộc đời của vua Hàm Nghi từ khi lên ngôi, giai đoạn chống Pháp, giai đoạn lưu đày tại Alger, 31 bản sao các tác phẩm nghệ thuật là tranh, tượng do nhà vua sáng tác ở Alger và đặc biệt là bức tranh gốc của vua Hàm Nghi do một cá nhân (giấu tên) hiến tặng cho Trung tâm BTDT Cố đô Huế.

Tại không gian này, ngoài nội dung trưng bày trực quan, du khách còn được tìm hiểu, khám phá thông qua thiết bị trình chiếu cảm biến không dây, sách tương tác giới thiệu các thông tin, hình ảnh, video clip giới thiệu về cuộc đời của vua Hàm Nghi.

Hiện nay, Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế với điện Long An và phòng Chàm là nơi trưng bày chính. Với việc hình thành Không gian trưng bày “Vua Hàm Nghi, cuộc đời và nghệ thuật”, du khách sẽ có dịp tìm hiểu thêm cuộc đời và sự nghiệp của vị vua thứ 8 của nhà Nguyễn. Đây cũng là nơi tổ chức các chương trình trải nghiệm, giáo dục lịch sử, giáo dục di sản cho học sinh, sinh viên trong và ngoài tỉnh.

 

 

Phương Anh

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng