Từ Ô Lâu đến Hải Vân
Độc đáo Lễ Hội Cầu ngư làng Thai Dương
08:38 | 02/02/2023

Sáng 2/2/2023, Lễ hội Cầu ngư năm 2023 được tổ chức tại đình làng văn hoá Thai Dương, phường Thuận An, thành phố Huế.

Độc đáo Lễ Hội Cầu ngư làng Thai Dương
Hoạt cảnh khai thác thủy sản

Đây là lễ hội lớn nhất của bà con ngư dân vùng ven biển địa phương được tổ chức 3 năm một lần nhằm cầu cho mưa thuận, gió hoà, tàu thuyền ra khơi thuận buồm xuôi gió, khai thác được nhiều thuỷ sản trong năm. 

 


Lễ hội bắt đầu bằng những tiếng trống rộn ràng, màn biểu diễn của đoàn lân sư rồng và múa hát truyền thống cầu ngư và khởi lệnh làm trò trên bờ, dưới nước (gồm các hoạt động mô tả cảnh chèo thuyền ra khơi, câu cá, thả lưới, tiểu thương mua bán tôm cá,...).

 

Tại sân đình, người dân diễn trò bủa lưới, trò quệ, nậu lưới… Đám trẻ trong làng mặc trang phục hoá trang thành những con tôm, cá nhỏ, người lớn thì quây lưới thành vòng tròn tượng trưng cho hình ảnh người ngư dân đánh bắt cá. Hoạt động nhằm thể hiện ước mong một mùa vụ mùa tôm cá đầy thuyền, ra khơi đánh bắt bình an, cầu mưa thuận gió hòa. Tiếp đó, người dân và du khách còn được xem đua thuyền trên phá Tam Giang. Tiếng trống, tiếng hò reo cổ vũ liên hồi của người dân trên bờ cũng như trên các thuyền đậu dọc hai bên bờ sông càng khiến cho không khí đầu xuân càng thêm náo nhiệt.

 

Được biết, hàng trăm năm nay cứ vào các năm Tý, Mão, Ngọ, Dậu là làng Thai Dương lại tổ chức lễ cầu ngư gọi là " Tam niên đáo lệ” cầu cho mưa thuận gió hòa, cầu cho mọi người, nhà nhà ấm no, hạnh phúc, làm ăn thịnh vượng.

 

Lễ hội cầu ngư làng Thai Dương là nét đẹp văn hóa dân gian truyền thống giúp mọi người tin tưởng vào những điều tốt đẹp trong năm mới. Bên cạnh đó, hình ảnh những chiếc thuyền vươn khơi đánh cá góp phần khẳng định chủ quyền của đất nước.

 

Sau lễ cầu ngư là hoạt động là thi đấu đua thuyền trên phá Tam Giang. Năm nay có sự tham gia của các đội đua Phú Hậu, Vỹ Dạ, Phú Xuân, Phú Thượng, Phú Thuận, Quảng Lợi với thể thức đua 3 vòng 6 tráo.

 

 

 

 

Phương Anh

 

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng