Từ Ô Lâu đến Hải Vân
Dâng hương tưởng nhớ ông tổ nghề Nhiếp ảnh Đặng Huy Trứ
12:16 | 12/03/2023

Sáng 12/3, tại nhà thờ họ Đặng làng Thanh Lương (phường Hương Xuân, Hương Trà, Thừa Thiên Huế) đã diễn ra Lễ dâng hương tưởng niệm cụ Đặng Huy Trứ - ông tổ nghề Nhiếp ảnh.

Dâng hương tưởng nhớ ông tổ nghề Nhiếp ảnh Đặng Huy Trứ
Ông Phan Thanh Hải - Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Thừa Thiên Huế dâng hương tưởng nhớ ông tổ nghề Nhiếp ảnh Đặng Huy Trứ

Hoạt động diễn ra nhân kỷ niệm 154 năm ngày cho ra mắt hiệu ảnh đầu tiên ở Việt Nam (14/3/1869 – 14/3/2023), 70 năm Ngày truyền thống Nhiếp ảnh Việt Nam (15/3/1953 – 15/3/2023). Đến dự có ông Hoàng Thạch Vân – Phó Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Việt Nam.

Thị ủy Hương Trà tặng hoa chúc mừng kỷ niệm và ngày truyền thống Nhiếp ảnh Việt Nam (15/3/1953 – 15/3/2023).


Năm 1867, Đặng Huy Trứ được vua Nguyễn cử đi sứ sang Trung Quốc và ông đã nhờ người quen ở Quảng Đông mua một chiếc máy chụp ảnh để mang về. Hai năm sau, Đặng Huy Trứ về Việt Nam, ông chọn Hà Nội để mở hiệu ảnh đầu tiên của đất nước. Ngày 14/3/1869 hiệu ảnh chính thức được khai trương. Xuất phát từ nhu cầu ghi lại hình ảnh của những bậc cha mẹ để lưu giữ làm kỉ niệm và để tỏ lòng hiếu thảo của con cháu đối với ông bà, cha mẹ, ông chọn cho hiệu ảnh cái tên Cảm Hiếu Đường. Khách hàng của tiệm là các gia đình giàu có ở Hà Nội và các tỉnh lân cận, đặc biệt, những vị quan lại ở Huế cũng là khách hàng quen thuộc của tiệm mỗi khi có dịp đi công cán.

Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp phát triển nghệ thuật nhiếp ảnh Việt Nam” cho các cá nhân ở tỉnh Thừa Thiên Huế

Ông Đặng Huy Trứ tự thao tác mọi công đoạn từ chụp, rửa ảnh,... Được biết, hiện các tấm ảnh do ông chụp cho ông vẫn còn lưu giữ ở bảo tàng tại Pháp. Có thể nói, sự đóng góp to lớn của cụ Đặng Huy Trứ mang ý nghĩa khai mở trong lịch sử đối với sự hình thành, phát triển của ngành Nhiếp ảnh hiện đại ngày nay.

Cho đến ngày nay, cứ mỗi dịp kỉ niệm ngày khai trương hiệu ảnh Cảm Hiếu Đường tại phố Thanh Hà, thì những NSNA ở Huế hay các vùng lân cận lại đến từ đường của dòng họ Đặng để thắp một nén nhang tưởng niệm người đã có công đưa nghệ thuật nhiếp ảnh về Việt Nam.

Hội NSNA Việt Nam trao tặng bằng khen cho các hội viên có các tác phẩm đoạt giải năm 2022.


Trải qua 70 năm, vị trí của nhiếp ảnh Việt Nam đã từng bước được nâng cao và có vị thế trong đời sống văn hóa - xã hội, nhiếp ảnh thực sự đã có những đóng góp xứng đáng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc. Hội NSNA Việt Nam đã vinh dự được Nhà nước tặng Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Độc lập hạng Nhất, Huân chương Lao động hạng Nhì; 45 NSNA được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, giải thưởng Nhà nước.

 

Cũng trong dịp này, đã diễn ra triển lãm ảnh nghệ thuật giao lưu Hội Nhiếp ảnh của các tỉnh Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam... Triển lãm trưng bày hơn 50 tác phẩm chất lượng, ý nghĩa với các danh lam thắng cảnh, lễ hội, đời sống,… đặc trưng của các tỉnh thành.

 

 

 

Phương Anh

 

 

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng