Từ Ô Lâu đến Hải Vân
Ký kết hợp tác phối hợp hoạt động giữa Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội- TP. Hồ Chí Minh - Thừa Thiên Huế.
19:42 | 24/05/2023

Sáng 24/5/2023, tại thành phố Huế đã diễn ra Lễ ký kết hợp tác phối hợp hoạt động giữa Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội, Liên hiệp các Hội VHNT TP. Hồ Chí Minh, Liên hiệp các Hội VHNT Thừa Thiên Huế.

Ký kết hợp tác phối hợp hoạt động giữa Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội-  TP. Hồ Chí Minh - Thừa Thiên Huế.
Liên hiệp Văn học Nghệ thuật 3 thành phố Hà Nội - Huế - TP Hồ Chí Minh ký kết hợp tác phối hợp hoạt động VHNT

Tham dự lễ ký kết có ông Nguyễn Minh Nhựt - Vụ trưởng Vụ Văn hóa Văn nghệ Ban Tuyên giáo Trung ương; nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân - Chủ tịch Liên hiệp các hội VHNT Việt Nam; ông Hoàng Khánh Hùng - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế, ông Nguyễn Thanh Bình - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cùng đại diện lãnh đạo Hội VHNT của Thành phố Hà Nội - Huế - TP. Hồ Chí Minh cùng đông đảo các văn nghệ sĩ đến từ 3 thành phố Hà Nội – Huế - TP Hồ Chí Minh.

Cách đây 63 năm, tối ngày 8.10.1960, tại CLB Ba Đình, Hà Nội, Lễ kết nghĩa giữa 3 thành phố lớn Hà Nội – Huế - Sài Gòn đã diễn ra trọng thể trong không khí nồng ấm tình dân tộc, nghĩa đồng bào.  Từ đây, Nhân dân Hà Nội ghi tên Huế, Sài Gòn; Huế ghi tên Sài Gòn, Hà Nội; Sài Gòn ghi tên Hà Nội, Huế thân yêu trong trái tim mình; để có thêm quyết tâm, sức mạnh để đấu tranh cho sự nghiệp thống nhất đất nước, non sông. Từ đây, mỗi người dân của ba thành phố nhận thức rõ hơn “Hà Nội – Huế - Sài Gòn/ Là cây một cội là con một nhà”.

Ông Nguyễn Minh Nhựt - Vụ trưởng Vụ Văn hóa Văn nghệ Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu tại buổi ký kết


Trong 63 năm qua, mỗi bước phát triển của mỗi vùng miền, ít nhiều đều có sự giao thoa, cố kết và lan tỏa của ba thành phố. Thủ đô Hà Nội, nơi “lắng hồn sông núi ngàn năm”, là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của Việt Nam. TP HCM tiên phong trong sự nghiệp đổi mới, đang trở thành trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa lớn ở phía Nam Tổ quốc. Cố đô Huế là một trong những trung tâm văn hóa, du lịch, trung tâm y tế chuyên sâu của đất nước, thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam, đang phấn đấu để trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trên nền tảng bảo tồn, phát huy giá trị di sản cố đô và bản sắc văn hóa Huế, với đặc trưng văn hóa, di sản, sinh thái, cảnh quan, thân thiện môi trường và thông minh.

Trong bối cảnh đó, các thế hệ văn nghệ sĩ và Nhân dân đã có những đóng góp quan trọng cho sự phát triển văn hoá của ba vùng đất từ ngàn xưa cho đến nay. 

Nhà văn Hồ Đăng Thanh Ngọc - Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Thừa Thiên Huế phát biểu tại lễ ký kết


Tiếp nối truyền thống kết nghĩa của 3 thành phố, hôm nay, các văn nghệ sĩ của Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội, Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Thừa Thiên Huế, Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật TP Hồ Chí Minh ký kết hợp tác, phối hợp hoạt động; trên cơ sở đó, đóng góp thêm nhiều sáng tạo cho nền VHNT Việt Nam nói chung, cho mỗi vùng đất nói riêng.

Hội VHNT của 3 thành phố sẽ phối hợp tổ chức các hoạt động liên quan đến VHNT trong đó ưu tiên tổ chức các hoạt động trao đổi kinh nghiệm, thúc đẩy đổi mới sáng tạo trên tất cả các lĩnh vực VHNT; Thúc đẩy các chương trình nghiên cứu, lý luận phê bình VHNT; Hỗ trợ thúc đẩy các chương trình bảo tồn, phát huy giá trị VHNT; Hỗ trợ thúc đẩy các chương trình số hóa liên quan đến VHNT, xây dựng công nghiệp văn hóa – VHNT cho từng vùng đất.

 


Chương trình ký kết hợp tác, phối hợp hoạt động trên lĩnh vực VHNT của ba thành phố nhằm đáp ứng yêu cầu trong thời kỳ đổi mới và phát triển của đất nước, nhằm phát triển chất lượng hoạt động của các tổ chức Hội; từng bước nâng cao chất lượng sáng tạo, quảng bá VHNT cho các hội viên các hội VHNT của ba thành phố.

Hy vọng, từ việc kí kết hợp tác này các văn nghệ sĩ của Hà Nội - Huế - TP HCM sẽ có điều kiện hơn để tích hợp những âm vang lịch sử - văn hóa - thi ca - nghệ thuật của ba thành phố xưa và nay; từ đó, hướng mọi khát khao hiểu biết, khám phá và sáng tạo; vượt giới hạn chật hẹp để vươn đến những khung trời mới lạ của tri thức và nghệ thuật mà vẫn không xa lạ với truyền thống, và càng làm giàu đẹp thêm truyền thống VHNT của ba thành phố nói riêng, của cả nước nói chung.

 

 

 

 

 

Phương Anh

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng