Kinh tế và phát triển
Festival Huế - một hình thức đào tạo nghề làm văn hóa
15:49 | 25/03/2009
Đại sứ Pháp Hervé Bolo nhấn mạnh, hội thảo quốc tế Đào tạo các nghề văn hóa có bề dày của quá trình hợp tác tổ chức festival văn hóa Huế mà Pháp là đối tác số một, khiến phía Pháp chỉ muốn tổ chức hội thảo này ở Huế và Festival chính là hình thức đào tạo nghề làm văn hóa.
Festival Huế - một hình thức đào tạo nghề làm văn hóa
Quốc kỳ các nước tham dự Festival Huế

Phát biểu khai mạc hội thảo (Huế, ngày 23-24/3),  ông Đại sứ nhấn mạnh, hình thức đào tạo văn hóa thông qua festival cần được mở rộng, nâng cao tính định hướng. Sắp tới Pháp sẽ giúp Huế tổ chức festival phim tư liệu, giúp Huế xây dựng các sản phẩm văn hóa có thể xuất khẩu.

Festival - ngoài thành quả giao lưu văn hóa, nghệ thuật còn đem lại nguồn thu đáng kể giúp Huế tiếp tục công cuộc trùng tu và phát huy giá trị di sản. Ngoài các đoàn nghệ thuật trong nước, qua năm kỳ festival có hơn 90 đoàn nghệ thuật quốc tế đến Huế biểu diễn, giao lưu.

Ông Nguyễn Duy Hiền, Giám đốc trung tâm festival Huế, cho biết, trước đây ban tổ chức hình thành theo cơ chế phối hợp nhiều cơ quan, nay có cơ quan chuyên trách và có cán bộ chuyên nghiệp. Đội ngũ này tiếp tục được đào tạo bồi dưỡng và ổn định.

NTK Minh Hạnh, người luôn được tín nhiệm mời tổ chức các cuộc trình diễn thời trang trong festival, cho rằng cần đưa nghệ thuật đương đại vào festival nhưng phải có tiếng nói chung, giao diện chung cho khán giả. Ngược lại các chương trình nghệ thuật cũ phải có yếu tố mới.

Tóm lại, các vấn đề đặt ra đều có yêu cầu về đào tạo nhân lực. Nhân lực cho các nghề về văn hóa.

                                                                                         Theo TPO

Các bài mới
Các bài đã đăng