Nhịp điệu cuộc sống
Một sáng kiến hay của thợ sửa chữa điện công cộng
15:36 | 10/09/2013

(SHO). Sáng kiến của thợ điện Phạm Tấn Trừ  khi hàn sửa máy biến áp giảm được chi phí nhân công và vật tư. Đặc biệt chỉ cần cắt cầu chì phía cao thế của trạm nên đỡ mất điện trên diện rộng và rất phù hợp với các loại máy biến áp giãn nở bằng cánh tản nhiệt.

Một sáng kiến hay của thợ sửa chữa điện công cộng
Thợ điện Phạm Tấn Trừ thi công sáng kiến mới

Quảng Ngạn là một xã nằm dọc ven bờ phá Tam Giang thuộc huyện Quảng Điền. Nơi đây hơi muối của nước biển làm rỉ rét, hư hỏng các thiết bị bằng kim loại…, thiết bị của ngành điện cũng không nằm ngoại lệ, các máy biến áp cấp điện dọc theo phá Tam Giang đều bị rỉ rét góc dưới cánh tản nhiệt.

Vừa qua, nhiệm vụ giao cho phân xưởng Cơ điện thay máy biến áp Quảng Ngạn 3 vì bị chảy dầu cánh tản nhiệt. Thông thường muốn xử lý sự cố này phải đưa máy biến áp về xưởng sửa chữa, rút ruột, hút hết dầu trong máy mới hàn được điểm thủng. Việc này đòi hỏi tốn nhiều công sức, phương tiện, xe cẩu, vật tư thi công. Đồng thời để đảm bảo an toàn khi thay máy phải cô lập thanh cái trạm nên làm mất điện trên diện rộng.

Thực tế tại hiện trường, các thợ điện thấy nếu phải thay máy thì quá khó khăn, bởi trạm nằm sâu bên trong nhiều lăng mộ, đường dẫn vào trạm dài, ngoằn ngoèo, nền đường là cát trắng, rất khó khăn cho việc vận chuyển và thay máy biến áp. Điều khiến anh em trăn trở nhất là thường thường mỗi máy chỉ bị chảy dầu một vài điểm nhỏ thôi nhưng nếu làm theo cách cũ, thì quá tốn kém, vất vả, việc cung cấp điện không liên tục, ảnh hưởng đến sinh hoạt và nuôi trồng thủy sản của nhân dân.

Thợ điện Phạm Tấn Trừ đã đề xuất: Sử dụng thanh thép dày để gia công một bộ kẹp, dùng bulon ép bộ kẹp này vào góc cánh tản nhiệt bị chảy dầu, nhờ đó làm giảm áp suất dầu tại điểm hàn, sau đó tiến hành hàn.

Phương án này giảm được chi phí nhân công và vật tư. Đặc biệt chỉ cần cắt cầu chì phía cao thế của trạm nên đỡ mất điện trên diện rộng và rất phù hợp với các loại máy biến áp giãn nở bằng cánh tản nhiệt..

Kết quả thử nghiệm sáng kiến trên đã thành công như dự kiến. Ngoài ra, để máy biến áp không bị rỉ rét, chảy dầu trở lại, tại các điểm hàn đã được các thợ điện vệ sinh kỹ, sơn lại bằng sơn mạ kẽm lạnh.

Sáng kiến này mở ra một hướng xử lý chảy dầu cánh tản nhiệt mới, rất phù hợp cho các máy biến áp chảy dầu ít và vị trí đặt trạm có địa hình phức tạp, khó thay máy. Đặc biệt góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, một chỉ tiêu quan trọng của ngành điện hiện nay.

PV

Các bài mới
Các bài đã đăng