Nhịp điệu cuộc sống
Triển lãm “100 năm cung An Định”
14:56 | 23/11/2017

Sáng 23/11, tại cung An Định, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã tổ chức triển lãm với chủ đề “100 năm cung An Định” nhân ngày Di sản Văn hóa Việt Nam và kỷ niệm di tích cung An Định tròn 100 năm xây dựng (1917 - 2017)

Triển lãm “100 năm cung An Định”

Triển lãm giới thiệu gần 100 tư liệu, hình ảnh, hiện vật cùng các công cụ hỗ trợ (bản vẽ, sa bàn, mô hình bằng nghệ thuật xếp giấy Kirigami, thiết bị trình chiếu 3D). Đặc biệt là ứng dụng thử nghiệm khám phá di tích bằng công nghệ QR code và hình ảnh 360 độ, triển lãm “100 năm cung An Định” mang đến cho người xem những hiểu biết, khám phá mới về di tích cung An Định từ nhiều góc độ lịch sử, kiến trúc, nghệ thuật điêu khắc và tạo hình trong bối cảnh giao lưu văn hóa Việt Nam và phương Tây thời cận đại.

Vua Bảo Đại và Hoàng hậu Nam Phương trong trang phục đại triều

 

Cung An Định được xây dựng vào năm 1917, nằm tách biệt với các cung điện cổ kính thâm nghiêm chốn hoàng cung. Đây là công trình kiến trúc nghệ thuật độc đáo của triều Nguyễn, mang phong cách châu Âu kết hợp trang trí truyền thống cung đình. 

Bộ bàn ghế chơi mạc chược đời Khải Định

 

Đây là nơi ghi dấu một giai đoạn gia đình cựu hoàng Bảo Đại sinh sống khi nhà vua thoái vị (8/1945); đặc biệt, cũng là nơi gắn bó nhiều kỷ niệm với Đức Từ Cung – vị Hoàng thái hậu cuối cùng của triều Nguyễn.

Phòng khách trong Cung An Định

 

Dưới triều vua Khải Định (1916 - 1925) và vua Bảo Đại (1926 - 1945), cung An Định là nơi tổ chức các lễ tiếp, lễ khánh hỷ của hoàng gia với sự tham dự của quần thần và các quan chức thuộc chính phủ Bảo hộ Pháp.

 

Bộ đồ uống cà phê bằng sứ Pháp (thế kỷ XIX) được dùng trong cung đình triều Nguyễn được trưng bày tại cung An Định

 

Sau gần nửa thế kỷ bị rơi vào quên lãng, dưới tác động của thời gian, của chiến tranh và sự vô tâm của con người, vẻ đẹp của cung An Định bị phủ lấp, thậm chí bị hủy hoại. Từ năm 2002, cung An Định được chuyển giao cho Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế quản lý và trùng tu tôn tạo để trả lại vẻ đẹp vốn có của tòa lâu đài tráng lệ đầu thế kỷ XX.

 

 

 

Phương Anh

 

 

 

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng