Tiếng sông Hương
Thừa Thiên Huế: 42 tỷ đồng cho khu neo đậu vẫn không có tác dụng
08:23 | 12/09/2013

Những bất cập trong thiết kế và thi công khiến khu neo đậu, tránh trú bão tàu thuyền Phú Hải (huyện Phú Vang, Thừa Thiên- Huế) được xây dựng với kinh phí 42 tỷ đồng hiện không phát huy tác dụng.

Thừa Thiên Huế: 42 tỷ đồng cho khu neo đậu vẫn không có tác dụng
Khu neo đậu, tránh trú bão đang khiến hàng loạt tàu cá mắc cạn.

Ngư dân lãnh hậu quả

Khu neo đậu, tránh trú bão tàu thuyền Phú Hải do Sở NNPTNT tỉnh Thừa Thiên- Huế làm chủ đầu tư. Công trình đưa vào sử dụng từ tháng 9.2011 và được giao cho Cảng cá Thừa Thiên- Huế tạm thời quản lý. Việc xây dựng công trình này nhằm đảm bảo nơi neo đậu và tránh trú bão cho hơn 500 tàu, thuyền đánh cá của ngư dân các xã ven biển Phú Thuận, Phú Diên, Phú Hải và thị trấn Thuận An của huyện Phú Vang. Tuy nhiên, từ khi đưa vào sử dụng đến nay, khu neo đậu này trở thành cái bẫy nguy hiểm với các tàu cá của ngư dân bởi luồng ra vào quá hẹp và cạn, phao dẫn luồng vừa thiếu vừa hư hỏng.

Theo thống kê của UBND xã Phú Hải, đến thời điểm hiện tại đã có 20 tàu cá của ngư dân bị mắc cạn tại luồng ra vào khu neo đậu này. Mỗi lần tàu cá bị mắc cạn, để ứng cứu, chủ tàu phải tốn ít nhất 3 triệu đồng. Đó là chưa kể nếu không được ứng cứu kịp thời, tàu cá của họ rất dễ bị sóng đánh chìm, gây thiệt hại nặng nề.

Ông Trần Xuân Ngọc- một chủ tàu cá ở thôn Cự Lại Đông (xã Phú Hải) cho biết, tàu cá của ông đã nhiều lần bị mắc cạn tại khu neo đậu này. “Mỗi lần tàu mắc cạn, tui đều phải thuê phương tiện, máy móc cứu tàu, vừa tốn tiền triệu vừa mất rất nhiều thời gian. Ngư dân các xã khác không dám chạy tàu vào đây vì sợ mắc cạn”- ông Ngọc bức xúc.

Chủ đầu tư né trách nhiệm?

Theo tìm hiểu của NTNN, nguyên nhân khiến khu neo đậu, tránh trú bão tàu thuyền Phú Hải trở thành cái bẫy nguy hiểm đối với tàu cá ngư dân là do sự bất cập trong việc thiết kế và thi công công trình này. Cụ thể, luồng ra vào khu neo đậu được xây dựng quá hẹp và cạn. Trong khi đó, khi nạo vét luồng này, đơn vị thi công không mang đất nạo vét được đổ đi nơi khác mà đổ qua hai bên luồng, nên đất này bị sóng đẩy xuống luồng khiến bồi lấp trở lại.

Ngay từ thời điểm công trình khu neo đậu này được xây dựng, chính quyền xã Phú Hải và nhiều ngư dân đã đề nghị đơn vị thi công làm luồng rộng và sâu hơn nhưng không được tiếp thu. Khi đó, đơn vị thi công cho rằng, họ chỉ thi công theo thiết kế. Vừa qua, trước tình trạng nhiều tàu thuyền của ngư dân bị mắc cạn khi ra vào khu neo đậu, chính quyền xã Phú Hải tiếp tục có ý kiến thì bên thi công vẫn khẳng định việc tàu bị mắc cạn là do lỗi của bên thiết kế.

Ông Phan Minh Thắng – Chủ tịch UBND xã Phú Hải cho biết, ngư dân và chính quyền xã đã nhiều lần đề nghị chủ đầu tư công trình, UBND tỉnh và các cơ quan liên quan khắc phục những khiếm khuyết của khu neo đậu này nhưng đến nay các cơ quan trên vẫn “im hơi lặng tiếng”.

Các bài mới
Các bài đã đăng