Chuyện Cố đô
Làm đẹp tự nhiên như phụ nữ thời xưa
09:12 | 13/03/2015

Gội đầu bằng bồ kết, trang điểm bằng phấn nụ hay uống hà thủ ô đen tóc... là những cách người xưa làm đẹp cực hiệu quả.

Làm đẹp tự nhiên như phụ nữ thời xưa

Một thành phần đặc biệt khác trong phấn nụ đó là những giọt nước mưa ở Huế. Ngày xưa người ta tin rằng những giọt nước mưa trong sạch ấy là món quà quý từ trời, giúp phụ nữ có được sắc đẹp như mong muốn. Tuy đó chỉ là vấn đề duy tâm, nhưng sự tự nhiên, lành tính và các vị thuốc trong phấn nụ giúp da trở nên khỏe đẹp hơn. Phấn nụ có thể dùng cho cả mặt và toàn thân. 

Các cung tần, mỹ nữ trong triều đình Huế xưa thường sử dụng phấn nụ để làm đẹp. Để chế biến phấn nụ phải trải qua một giai đoạn hết sức công phu. Nguyên liệu chính của phấn nụ là nhũ thạch cao, nhưng phải là loại thạch cao truyền thống hảo hạng trắng, mịn, không có tạp chất, được đặt từ Trung Quốc. Phấn nụ được chế tác từ thạch cao và 10 vị thuốc bắc.

 


Bên cạnh đó, phấn nụ không chứa các hóa chất độc hại cho da vì thế sự kích ứng gần như không có. Nhược điểm của phấn nụ là nó chỉ có 2 màu hồng và trắng, không được đa dạng như các loại mỹ phẩm hiện đại nhưng phấn nụ vẫn được nhiều phụ nữ đặc biệt là phụ nữ lớn tuổi ưa thích.

 


Bên cạnh phấn nụ, một mỹ phẩm làm đẹp da nổi tiếng khác của cung đình Huế là hoa cung nữ, hay còn gọi là hoa phấn. Đây là một loại hoa màu hồng tím, mùi hương nhẹ dịu tinh khiết, trong ruột hoa có chứa một loại phấn màu trắng. Các cung tần mỹ nữ thời xưa thường bôi bột phấn lên mặt để trang điểm, giúp khuôn mặt trắng mịn.

 


Giảm eo, mờ rạn da bụng bằng muối và gừng. Quấn muối và gừng để giảm eo vốn dĩ là phương pháp làm đẹp truyền thống, xuất phát từ bí quyết làm đẹp của Cung tần Mỹ nữ Triều đình Huế xưa. Sau này khi cuộc sống hiện đại, con người dần quen với những phương pháp làm đẹp khác như sử dụng thuốc giảm cân,hút mỡ, phẫu thuật thẩm mỹ,… tuy tác dụng nhanh nhưng có khả năng lớn gây hại cho sức khỏe và rất tốn kém.

 


Nghệ hạ thổ. Nghệ hạ thổ cũng có nguồn gốc từ Huế, và được lưu truyền từ đời này qua đời khác tương tự phấn nụ, nghệ hạ thổ được làm bằng cách ngâm nghệ trắng với rượu rồi chôn xuống đất 3 tháng 10 ngày.

 

 

Phụ nữ sau sinh da thường bị xạm, xuống sắc, và xuất hiện những vết thâm. Vì thế các bà mẹ ở Huế đã dùng nghệ dạ thổ xay nhuyễn trộn với lòng đỏ trứng gà và đắp lên mặt. Sau khi kiên trì dùng trong 3 tháng, da dẻ sẽ trở nên trắng hồng, mịn màng. Ngoài ra việc massage nghệ hạ thổ khắp toàn thân còn giúp bụng nhanh săn chắc, lấy lại vóc dáng ban đầu.

 


Để có một mái tóc đẹp, phụ nữ thời Nguyễn chỉ dùng bồ kết gội đầu cho tóc có màu đen nhánh và mượt mà. Đây là loại nguyên liệu phổ biến trong cung đình cũng như dân chúng, đã được sử dụng từ thời xa xưa và còn phổ biến cho đến những thập niên gần đây.

 


Uống hà thủ ô đen tóc. Ông cha ta có câu: “Muốn cho xanh tóc, đỏ da – Rủ nhau lên núi tìm hà thủ ô”. Theo quan niệm của y học cổ truyền, râu tóc có quan hệ mật thiết với tàng thận, thận tàng chứa tinh, tinh sinh huyết. Tóc là phần thừa của huyết cho nên nếu thận hư yếu thì tóc không được nuôi dưỡng đầy đủ dẫn đến sớm bạc và dễ dụng. 

 
Theo Báo Kiến thức

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng