Thế giới sắc màu
Gặp gỡ
10:11 | 31/12/2019

PHƯỢNG LÂM

Họa sĩ Léopold Franckowiak, đến nay ông đã có bảy năm sống ở Việt Nam. Có thể nói, Việt Nam là nơi gợi cảm hứng sáng tác mạnh mẽ nhất với ông trong thời điểm này.

Gặp gỡ
Tác phẩm “Narvik”

Những tác phẩm gần đây của Léopold Franckowiak là sự khai thác những vỉa tầng ngầm ẩn trong văn hóa Việt Nam. Biệt tài của họa sĩ là khai thác và chú ý tới những điểm nhìn tưởng như bình thường hàng ngày nhưng lại riêng biệt, khó trộn lẫn. Léopold Franckowiak vẽ khá nhiều chân dung người Việt, ông đã lột tả được tâm trạng, đặc trưng vùng miền, vùng văn hóa trên khuôn mặt của người Việt so với người châu Âu.

Tác phẩm “Dã ngoại”

Triển lãm với tên gọi “Gặp gỡ” của ông khai mạc ở Trung tâm văn hóa Pháp tại Huế vào ngày 19 tháng 11, giới thiệu đến người xem 17 tác phẩm sơn dầu trên bố được ông thực hiện những năm gần đây. Triển lãm là nơi người xem nhìn thấy rằng đôi khi một sự lan tỏa, sự hỗn dung của những nền văn hóa này với nền văn hóa khác, đôi khi sự giao thoa của hình thức nghệ thuật này với hình thức nghệ thuật khác... lại đem tới những cách nhìn riêng đầy ý nghĩa.
 

Tác phẩm “Cô gái Sài Gòn”

Thế giới hội họa của Léopold Franckowiak là thế giới đi ra từ cái nhìn đa văn hóa trong cách ông sống và hành xử với thế giới xung quanh. Tranh của ông không cố định vào một nền văn hóa hay một đối tượng nào đó bất biến. Con người trong thế giới của họa sĩ người Pháp này đến từ nhiều nền văn hóa khác nhau, đến từ sự kết hợp một cách hợp lý trong cái nhìn mở rộng của chủ thể thực hành nghệ thuật.
 

Tác phẩm “Hoan”
Tác phẩm “Quan lại”

Đôi khi trong tranh của Léopold Franckowiak trộn lẫn giữa những hình ảnh của hiện tại, quá khứ và sự móc nối với những viễn ảnh tương lai. Về bút pháp cũng rất đặc trưng cho cách ông nhìn và lý giải thế giới. Có khi ông đi những nhát cọ mạnh, màu sắc dày dặn, có khi lại là những nhát cọ vờn, tỉa, mỏng manh. Kỹ thuật của ông vừa tuân thủ những quy chuẩn của nghệ thuật sơn dầu, vừa có sự phá phách, tung tẩy trong xu hướng thực hành của nghệ thuật hiện đại.

Trong sự nghiệp của mình, Léopold Franckowiak là người thử nghiệm và sáng tạo trên nhiều chất liệu và nhiều lĩnh vực nghệ thuật khác nhau. Đặc biệt, những năm trước đây ông đã thử nghiệm qua nhiều hình thức nghệ thuật đương đại như sắp đặt, trình diễn, nghệ thuật ý niệm, ở địa hạt nào ông cũng để lại những dấu ấn.

P.L.
(TCSH370/12-2019)

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng
Vẽ lợn (06/02/2019)