Nhiếp ảnh Huế
Một chặng đường câu lạc bộ nhiếp ảnh TP. Huế
15:42 | 31/03/2009
ĐỒNG MINH ĐỐNG              (Nhân kỷ niệm 140 năm khai trương hiệu ảnh Cảm Hiếu Đường)Vào những năm đầu thập kỷ 80 của thế kỷ 20, một số nhà nhiếp ảnh ở Huế đã tìm đến với nhau, lập ra một nhóm chơi ảnh nghệ thuật. Lúc bấy giờ tình hình kinh tế xã hội có nhiều khó khăn, người chơi ảnh còn hạn chế nên người chụp ảnh cũng không nhiều.
Một chặng đường câu lạc bộ nhiếp ảnh TP. Huế
Phù điêu bằng bạc chân dung danh nhân Đặng Huy Trứ tại nhà thờ họ Đặng

Mãi tới đầu thập kỷ 90 khi mà đời sống xã hội có cải thiện thì nhiếp ảnh TP. Huế cũng từng bước phát triển. Người yêu thích ảnh nghệ thuật ban đầu đã trở thành ban vận động xây dựng CLB nhiếp ảnh. Ý tưởng này đã được Phòng Văn hoá Thông tin thành phố Huế ủng hộ, được nhiều nhiếp ảnh gia hưởng ứng tham gia.

Tháng 9/1990 CLB Nhiếp ảnh Huế chính thức ra đời trực thuộc Nhà Văn hoá quản lý do ông Ngô Văn Duệ làm chủ nhiệm. Ngày đầu thành lập chỉ có hơn 10 hội viên, đến nay số hội viên đã lên đến 32 người. Trải qua gần 20 năm hình thành và phát triển, không chỉ về số lượng hội viên mà cả về chất lượng tác phẩm. Nhiều hội viên CLB đã trở thành hội viên Hội Nhiếp ảnh tỉnh, hội viên Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam…

Từ khi ra đời đến nay, CLB đã bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, hàng năm tổ chức và tham gia tổ chức nhiều cuộc triển lãm ảnh nghệ thuật ở trong và ngoài tỉnh, tham gia nhiều cuộc thi ảnh nghệ thuật trong nước và quốc tế, đạt nhiều giải cao. Hàng năm cứ vào dịp kỷ niệm ngày giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế (26/3) CLB đều tổ chức triển lãm ảnh nghệ thuật, giới thiệu, quảng bá tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội - văn hoá - du lịch và nét đẹp trong sinh hoạt đời thường của con người xứ Huế.

Để có một tác phẩm mang tính nghệ thuật cao, không chỉ là sự đam mê mà còn là cả một hành trình đầy vất vả, phải lăn lê bò toài, thức khuya dậy sớm, nhịn đói nhịn khát, chụp giật với thời gian. Bởi một tác phẩm đẹp chỉ có được trong khoảnh khắc và tư duy sáng tạo của người bấm máy.

Tiềm ẩn trong những cái đẹp của thiên nhiên, con người kể cả những điều giản dị nhất trong cuộc sống là nỗi day dứt của mỗi người nghệ sĩ. Có được một bức ảnh đẹp, vừa ý quả là điều khó, ấy thế mà họ vẫn đam mê, muốn để lại những cái đẹp cho người thưởng ngoạn và giữ lại cho mai sau. Nhiều hội viên đã gần 90 tuổi như bác Võ Viết Đức, trên 70 tuổi như bác Ngô Văn Duệ, Nguyễn Văn Thanh, Hoàng Xuân Dục vẫn đam mê, là tấm gương cho lớp trẻ kế tiếp. Lớp trẻ có nhiều sáng tạo và chịu khó tìm tòi sáng tác như Lê Quang Phú, Trương Vững…

Chỉ tính riêng từ năm 2001 trở lại đây, mỗi năm CLB đã có trên 200 tác phẩm được trưng bày tại các cuộc triển lãm và hàng chục tác phẩm đạt giải cao tại các cuộc thi trong nước và quốc tế, có tác phẩm đã trở thành “kiệt tác”.

Nhìn lại quá trình hình thành và phát triển đi lên của CLB nhiếp ảnh thành phố Huế, mới thấy giá trị của quá khứ, trân trọng cái hiện tại, càng đoàn kết cùng nhau đón nhận tương lai. Trong quá trình đi lên ấy ngoài việc nỗ lực cố gắng của mình, CLB Nhiếp ảnh thành phố Huế đã và đang nhận được sự quan tâm giúp đỡ của các cấp, các ngành ở thành phố và tỉnh đối với hoạt động sáng tạo trong lĩnh vực nghệ thuật nhiếp ảnh để góp phần mạnh mẽ hơn nữa trong công tác quảng bá, giới thiệu hình ảnh của Huế với bạn bè trong nước, ngoài nước và phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Đ.M.Đ
(241/03-09)

Các bài mới
Các bài đã đăng