Nhiếp ảnh Huế
Vài nét về Hội Nhiếp ảnh Thừa Thiên Huế
09:04 | 17/02/2016

PHẠM VĂN TÝ

Hội Nhiếp ảnh Thừa Thiên Huế đến nay đã trải qua chặng đường gần 30 năm hình thành và phát triển. Thuở ban đầu chỉ là những bước đi chập chững, số lượng hội viên đếm được trên đầu ngón tay, đến với nhau bằng tình yêu nghệ thuật nhiếp ảnh đơn thuần, tự mày mò nghiên cứu, trao đổi học tập, sáng tác và triển lãm.

Vài nét về Hội Nhiếp ảnh Thừa Thiên Huế
Sương sớm trên sông Hương.Ảnh Phạm Văn Tý

Vậy mà từ đó hình thành nên một thế hệ đầu tiên của các nghệ sĩ nhiếp ảnh tên tuổi mà tiêu biểu là Nguyễn Khoa Lợi, Nguyễn Hữu Đính, Lê Quang, Sĩ Sô, Nguyễn Khoa Quả, Lê Đình Liên… khởi đầu cho phong trào nhiếp ảnh Thừa Thiên Huế hiện nay.

Qua thời gian, nhiều thế hệ nghệ sĩ nhiếp ảnh của Hội đã trưởng thành và đã được Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, Liên đoàn Nhiếp ảnh Nghệ thuật Quốc tế phong tặng nhiều danh hiệu và tước hiệu cao quý, nhiều tác phẩm đã để lại dấu ấn trong lòng công chúng. Có thể nói rằng, Nhiếp ảnh Thừa Thiên Huế đã và đang là một trung tâm nhiếp ảnh mạnh của cả nước.

Đầm chuồn. Ảnh Nguyễn Hữu Đính


Nhiều trại sáng tác ở các địa phương trong và ngoài tỉnh được Hội tổ chức để nâng cao chất lượng sáng tác. Hội cũng tổ chức nhiều cuộc thi và triển lãm. Nhiếp ảnh Thừa Thiên Huế đã 18 lần tham gia Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực 6 tỉnh Bắc Miền Trung, Thừa Thiên Huế; 16 lần giành giải đồng đội với nhiều huy chương vàng, bạc, đồng và bằng danh dự, qua đó đã khẳng định vị thế hàng đầu của mình trong khu vực. Đặc biệt trong năm 2007, Hội lần đầu tiên giành được huy chương vàng quốc tế và nhiều giải thưởng quốc tế quan trọng khác. Các nghệ sĩ nhiếp ảnh tiêu biểu có thể nhắc đến là Phạm Bá Thịnh, Hồ Ngọc Sơn, Ngô Thanh Minh, Hoàng Xuân Trí, Trương Vững, Nguyễn Văn Thanh, Hoàng Hữu Tư, Đặng Văn Trân, Nguyễn Văn Dũng, Cảnh Tăng....

Ngoài việc sáng tác ảnh nghệ thuật, Hội Nhiếp ảnh Thừa Thiên Huế còn tổ chức nhiều hoạt động mang tính xã hội, giáo dục truyền thống, tiêu biểu là phong trào “Một giọt đồng để đúc tượng Danh nhân Đặng Huy Trứ” được giới nhiếp ảnh cả nước hưởng ứng. Vào ngày 14/3/2007, tượng Danh nhân Đặng Huy Trứ, người có công đầu đưa nhiếp ảnh về Việt Nam đã chính thức khánh thành tại trường THPH Đặng Huy Trứ, huyện Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Với đặc thù của nghệ thuật nhiếp ảnh là có được công chúng rộng rãi, hoạt động nhiếp ảnh những năm gần đây đã được xã hội hóa mạnh mẽ, nhiếp ảnh trở thành một bộ môn nghệ thuật có khả năng bám sát cơ sở nhất, được quần chúng yêu thích và hưởng ứng.

Với truyền thống đoàn kết, đam mê sáng tạo, sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, các ban ngành, Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, Liên Hiệp Các Hội VHNT tỉnh...; hy vọng trong thời gian tới, nhiếp ảnh Thừa Thiên Huế sẽ có bước phát triển mới, góp phần tích cực vào công cuộc bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa Huế, văn hóa Việt Nam.

P.V.T
(SH323/01-16)




 

Các bài mới
Các bài đã đăng